Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Trả lời chất vấn về việc phòng chống và ngăn chặn xâm hại trẻ em

Trong phiên chất vấn, tại kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV, các đại biểu HĐND thành phố đã yêu cầu UBND thành phố trả lời chất vấn về tình trạng gia tăng tội phạm xâm hại trẻ em, bởi chỉ từ năm 2015 đến nay số lượng trẻ bị xâm hại ngày càng tăng, Công an thành phố đã điều tra, khám phá 236 vụ liên quan đến vấn đề này.

Những vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em chỉ được phát hiện khi sự việc đã diễn ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của các em. Trẻ em khi  bị xâm hại gặp phải nhiều vấn đề gây ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần, thậm chí hủy hoại tương lai của trẻ. Những trẻ bị bạo hành có nguy cơ bị trầm cảm, mắc phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần, có thể dẫn đến tự tử.

Hà Nội: Trả lời chất vấn về việc phòng chống và ngăn chặn xâm hại trẻ em - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Trả lời chất vấn của các đại biểu, UBND thành phố chỉ rõ, nguyên nhân khách quan là những tác động tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường, dẫn đến sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người dân; đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em đa số có mối quan hệ quen biết nên gia đình nạn nhân mất cảnh giác. Trong khi đó, vì sợ bị kỳ thị nên nhiều gia đình không tố giác tội phạm. Nguyên nhân chủ quan là một số ban, ngành của thành phố chưa thực sự vào cuộc, coi việc phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em là của ngành Công an... 

Nhằm sớm ngăn chặn các hành xâm hại trẻ em, UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố, các sở, ngành, đoàn thể xác định rõ trách nhiệm; triển khai các chuyên đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó, các cấp, ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm cho nhân dân, nhất là nâng cao kỹ năng phòng vệ cho trẻ em.

Bên cạnh đó, ngành Công an cần quản lý chặt những đối tượng có tiền án, tiền sự về tội nêu trên. Các cơ quan khối nội chính nên lựa chọn, đưa ra xét xử công khai các vụ án điểm nhằm tăng tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

Để trẻ được sống trong môi trường không bạo lực, xâm hại và bóc lột thì cần củng cố hệ thống bảo vệ trẻ em, các cấp, ngành cần đầu tư nhiều hơn vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn, chứ không chạy theo xử lý sau khi tội ác đã được thực hiện. Đội ngũ cán bộ bảo vệ trẻ em ở các cấp cần được nâng cao năng lực, xây dựng các dịch vụ bảo vệ trẻ em chuyên biệt như tư vấn tâm lý, bảo vệ trẻ em trong tố tụng... Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa truyền thông trong mỗi gia đình, nhà trường, nhằm tăng năng lực quản lý gia đình cũng như tăng cường trách nhiệm của cha mẹ, anh chị em, nhà trường, xã hội.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.

Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới
Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát và chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng vàng qua biên giới; quản lý chặt hoạt động xuất nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.