Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý do, Goldman Sachs 'quay xe', khẳng định kinh tế Mỹ không thấy dấu hiệu suy thoái

CNBC dẫn báo cáo mới công bố của Goldman Sachs cho biết, cắt giảm khả năng sớm xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ, cho rằng khả năng này hiện chỉ ở mức 20%.

Ngày 2/8, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy, số lượng việc làm phi nông nghiệp mới trong nền kinh tế Mỹ chỉ đạt 114.000 công việc trong tháng trước, thấp hơn nhiều so với con số đã điều chỉnh 179.000 công việc mới của tháng Sáu và con số dự báo 185.000 công việc mới mà các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones.

Tăng trưởng duy trì sẽ đưa nền kinh tế Mỹ trở nên giống hơn với các nền kinh tế khác trong nhóm G10 - nơi Quy tắc Sahm chỉ đúng khoảng 70%. (Nguồn: Medium)
Tăng trưởng duy trì sẽ đưa nền kinh tế Mỹ trở nên giống hơn với các nền kinh tế khác trong nhóm G10 - nơi Quy tắc Sahm chỉ đúng khoảng 70%. Nguồn Medium.

Báo cáo việc làm tháng Bảy đã làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ, dẫn tới một cuộc bán tháo mạnh mẽ nhưng chóng vánh trên thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư khi đó cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ lãi suất quá cao quá lâu, đặt nền kinh tế trước rủi ro “hạ cánh cứng” - chống được lạm phát nhưng hệ quả là kinh tế suy thoái.

Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp tháng Bảy tăng lên mức 4,3% từ 4,1% cũng kích hoạt “Quy tắc Sahm” (Sahm Rule) - một chỉ báo về nền kinh tế chớm rơi vào suy thoái khi trung bình động 3 tháng của tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ cao hơn ít nhất nửa điểm phần trăm so với mức thấp trong kỳ 12 tháng gần nhất.

Sau khi báo cáo trên được công bố, Goldman Sachs nâng khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái từ 15% lên 25%.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, ngân hàng này một lần nữa thay đổi quan điểm, giảm khả năng này về 20%, trên cơ sở nhận định rằng các số liệu kinh tế công bố sau ngày 2/8 đến nay “không cho thấy dấu hiệu nào của suy thoái”.

Trong số này có báo cáo doanh thu bán lẻ tháng Bảy cho thấy mức tăng trưởng 1%, so với dự báo tăng 0,3%; và báo cáo thất nghiệp lần đầu hàng tuần cho thấy người xin trợ cấp thất nghiệp ít hơn dự báo.

Những số liệu này giúp cải thiện tâm lý trên thị trường tài chính, đưa giá cổ phiếu ở Phố Wall và nhiều thị trường khác tăng mạnh trong tuần trước.

Báo cáo của Goldman Sachs nhận định: “Tăng trưởng duy trì sẽ đưa nền kinh tế Mỹ trở nên giống hơn với các nền kinh tế khác trong nhóm G10 - nơi Quy tắc Sahm chỉ đúng khoảng 70%”.

Theo báo cáo này, những nền kinh tế phát triển có quy mô nhỏ hơn Mỹ - như Canada - đã chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh trong chu kỳ kinh tế này, nhưng vẫn chưa rơi vào suy thoái.

Nhà kinh tế trưởng Claudia Sahm của công ty New Century Advisors - tác giả của Quy tắc Sahm - không tin, kinh tế Mỹ hiện đang suy thoái. Dù vậy, bà khẳng định: "Một thị trường việc làm tiếp tục đi xuống có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái".

Theo CNBC/Dow Jones

Bài liên quan

Tin mới

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 chứng kiến “sự phá cách” của bà Harris và sự bền bỉ của ông Donald Trump
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 chứng kiến “sự phá cách” của bà Harris và sự bền bỉ của ông Donald Trump

Giới truyền thông quốc tế nhìn nhận, nếu tầm nhìn kinh tế của Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump hoàn toàn khác biệt, thì sự tương phản giữa ông Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris “gần như chói mắt”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nhà ở xã hội phải có hạ tầng đầy đủ, thuận tiện như nhà ở thương mại
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nhà ở xã hội phải có hạ tầng đầy đủ, thuận tiện như nhà ở thương mại

Bắc Ninh đã và đang triển khai 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Trong đó 29 dự án đã hoàn thành, hoàn thành một phần, đang thi công xây dựng, 25 dự án đang thực hiện ở bước chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Tìm nhà thầu thi công Gói thầu số 9 thuộc dự án cả tạo Quốc lộ 46
Tìm nhà thầu thi công Gói thầu số 9 thuộc dự án cả tạo Quốc lộ 46

Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông Vận tải hiện đang tổ chức mời thầu cho Gói thầu số 9, liên quan đến dự án cải tạo Quốc lộ 46 đoạn từ Vinh đến Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, với tổng mức đầu tư lên tới 500 tỷ đồng.

Tham luận của Chủ tịch HĐQT THACO tại Hội nghị thường trực Chính phủ (21/09/2024)
Tham luận của Chủ tịch HĐQT THACO tại Hội nghị thường trực Chính phủ (21/09/2024)

Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị "Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò tiên phong, chủ động tham gia đầu tư các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội". Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tham dự và trình bày tham luận.

Để khai thác đá lậu một nguyên Chủ tịch xã bị bắt
Để khai thác đá lậu một nguyên Chủ tịch xã bị bắt

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt giam nhiều cán bộ để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong vụ án vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Người dân Mỹ Tân gượng dậy sau mưa lũ
Người dân Mỹ Tân gượng dậy sau mưa lũ

Nhiều ngày qua, tranh thủ thời tiết ủng hộ, người trồng hoa ở làng hoa Mỹ Tân, xã Mỹ Tân, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định ra đồng thu dọn vườn tược, tái thiết lại sản xuất làng nghề.