Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý giải việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 0,95% của tỉnh Nghệ An

Theo số liệu từ Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An, tính đến thời điểm ngày 11/8, tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ trên tổng số kinh phí dự kiến của địa phương này mới đạt 0,95%, tương đương 369 triệu đồng.

Tại hội nghị họp trực tuyến đôn đốc các địa phương thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động vừa qua. Trong đó có 4 địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân là Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên. Một số địa phương có số lượng dự kiến đối tượng rất lớn nhưng việc giải ngân vẫn rất thấp như Kiên Giang (0,23%), Hải Phòng (0,2%). Bảng cuối là một số tỉnh giải ngân trên dưới 1% như Nghệ An, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Thanh Hóa…

Số liệu từ Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An, tính đến thời điểm ngày 11/8, tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ trên tổng số kinh phí dự kiến của địa phương này mới đạt 0,95%, tương đương 369 triệu đồng.

AAAAAAAAAA
Nghệ An giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 0,95%.

Theo kết quả rà soát, tổng hợp từ các ngành chức năng và các địa phương, tỉnh Nghệ An dự kiến có 18.000 người thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg với số tiền hỗ trợ dự kiến 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 31/7, sau khi kiểm tra danh sách dự báo đơn vị có người lao động thuộc diện hỗ trợ phát hiện một số doanh nghiệp lớn không thuộc khu công nghiệp, khu kinh tế nên không thuộc diện hưởng chính sách theo quy định.

Trên cơ sở tình hình lao động và hoạt động của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và xã hội phối hợp các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát.

Từ kết quả rà soát lại, địa phương này đã điều chỉnh dự kiến số lượng và kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, sau khi ra soát số lao động dự kiến hỗ trợ tiền thuê nhà ở theo Quyết định 08 còn lại là 6.520 người. Trong đó, có 5.950 lao động đang làm việc, 570 lao động quay trở lại thị trường lao động. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ là 8,67 tỷ đồng, giảm 11.480 người và giảm 30,3 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.

Tính đến ngày 11/8, toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ của 3.537 người lao động (tương đương 54,23% số lao động dự kiến được hỗ trợ), với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách, cấp kinh phí hỗ trợ 6 đợt cho 1.057 lao động, kinh phí trên 1,55 tỷ đồng.

Theo Sở Lao động-Thương binh và xã hội Nghệ An, nguyên nhân dẫn đến chậm trễ là do việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn thời gian qua còn chậm; Do một số trường hợp người lao động, chủ doanh nghiệp chờ đủ 3 tháng để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ một lần.

Mặt khác, một số doanh nghiệp, cán bộ làm công tác hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ còn thiếu kinh nghiệm nên còn có tình trạng người lao động phải làm lại hồ sơ.

Trong số lao động lần này không thuộc đối tượng hỗ trợ dù có trong danh sách rà soát ban đầu do trước đó doanh nghiệp đã có chính sách hỗ trợ ký túc xá trong thời gian từ ngày 1/2-30/6, theo quy định tại Quyết định 08.

Hồ sơ nộp sau ngày 15/8 sẽ không còn giá trị

Ông Đào Ngọc Dung khẳng định Quyết định 08 đã quy định rõ thời hạn nhận hồ sơ tới hết 15/8, nên những hồ sơ nhận sau sẽ không còn giá trị giải quyết. Sau khi nhận hồ sơ 2 ngày phải duyệt (hoặc trả lại nếu có sai sót); nếu được duyệt sau 2 ngày phải chuyển tiền. Do đó về lý thuyết, các địa phương phải hoàn thành giải ngân trong tuần tới. Tuy nhiên, số lượng NLĐ và tiền hỗ trợ còn lớn, nên muộn nhất tới 30/8 các địa phương phải giải ngân xong, không gia hạn hay kéo dài sang tháng 9. Bộ Lao động-Thương binh và xã hội sẽ công khai thông tin tiến độ giải ngân của các địa phương trên báo chí 3 ngày/lần.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.