THCL Thông tin về việc sẽ xây thêm một sân bay Nội Bài thứ 2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Quy hoạch này cắm mốc để có thể đạt 80 - 100 triệu khách/năm của sân bay quốc tế Nội Bài trong tương lai.
Chiều ngày 2/6, cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 được tổ chức, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Mở đầu phiên họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông báo tóm tắt nội dung phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5/2016, diễn ra trong 2 ngày (1 - 2/6).
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện xây dựng thể chế, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn luật, tinh thần là không để nợ đọng. Chính phủ tập trung thảo luận, đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng và tháng 5/2016.
Quan điểm của Thủ tướng là tập trung chỉ đạo ổn định kinh tế vĩ mô, đây là nền tảng quan trọng cho tăng trưởng. Song song với đó, phải đạt tốc độ tăng trưởng 6,7% như Nghị quyết của Quốc hội đã yêu cầu, vì chỉ có tăng trưởng mới bảo đảm được các cân đối lớn, tăng thu ngân sách và giải quyết được các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội.
Trong thời điểm hiện nay, Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng lệ phí, phí; việc điều chỉnh giá dịch vụ các lĩnh vực giáo dục, y tế phải có lộ trình, không tăng đồng loạt. Giá dầu đang ở mức 48 - 49 USD, mức trần CPI Quốc hội cho phép là 5%, toàn bộ các điều chỉnh liên quan đến giá dịch vụ y tế, giáo dục còn căn cứ vào giá biến động của giá dầu. Phí BOT, phí giao thông không tăng, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi giữ ổn định từ nay đến cuối năm…
Đại diện các bộ, ngành đã dành phần lớn thời gian trả lời câu hỏi của báo chí, xung quanh các vấn đề xã hội quan tâm.
Theo đó, trong 2 ngày vừa qua, thông tin sẽ có thêm một sân bay Nội Bài thứ 2 thu hút sự chú ý của dư luận. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Hiện nay, chúng ta đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn lại T3 và T4 nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này cắm mốc để có thể đạt 80 - 100 triệu khách/năm của sân bay quốc tế Nội Bài trong tương lai.
Tuy nhiên, có thể nói rằng, tốc độ tăng trưởng hàng không của Việt Nam trong những năm vừa qua là rất lớn, bình quân từ 14 - 17%/năm, năm nay khoảng 16%, đặc biệt là hãng Hàng không Vietjet Air, có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế. Với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm.
“Đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm. Chúng tôi dự kiến, đến năm 2017, sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Rõ ràng, nhà ga T1 và T2 đã quá tải”, ông Trường nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng, để giải quyết vấn đề này, nếu thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất 5 - 7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy, sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay. Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20 - 25 triệu hành khách/năm.
“Phương án sơ bộ, chúng tôi đã dự kiến sẽ xây dựng một đường cất cánh - hạ cánh ở phía nam, hiện nay có 2 đường cất cánh - hạ cánh và sẽ xây dựng thêm 1 đường cất cánh - hạ cánh thứ 3. Đồng thời, mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa. Riêng nhà ga T2, khi thiết kế, phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 - 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này.
Đối với T1, sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3 (đang thực hiện). Về phương án cụ thể, chúng tôi sẽ lập, cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020”, Thứ trưởng Hồng Trường cho hay.
Trần Nguyên (Thương hiệu & Công luận)