Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Mỗi người trong khu cách ly phải thực hiện ít nhất 2 lần xét nghiệm Covid-19"

Đây là thông tin được ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) đưa ra tại buổi cung cấp thông tin về cách ly y tế tập trung dịch Covid-19 trên địa bàn (ngày 3/4).

Cụ thể, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho biết, 14 ngày được coi là khoảng thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2. Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 yêu cầu thực hiện xét nghiệm 2 lần khi người cách ly vào trung tâm và hết thời gian cách ly.

ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC)Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC)

Cụ thể là 1 lần khi vào và 1 lần trước khi kết thúc thời gian cách ly nhằm đảm bảo nguy cơ lây bệnh thấp nhất cho cộng đồng.Việc xét nghiệm đầu ra này vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định xem đã đủ điều kiện để rời cách ly hay chưa.

"Trong 2.000 người rời khỏi khu cách ly những ngày qua đã có 2 trường hợp xác định có nhiễm Covid-19 trong lần xét nghiệm đầu ra. Những trường hợp này hoàn toàn không có triệu chứng, đó là lý do tại sao chúng tôi bắt buộc xét nghiệm sau khi người cách ly hoàn tất 14 ngày", ông Nguyễn Trí Dũng chia sẻ.

Ông Dũng cho biết, thời gian vừa qua TP. HCM đã có 2 trường hợp xét nghiệm dương tính Covid-19 ngay trước khi rời khỏi khu cách ly, cả 2 trường hợp này đều hoàn toàn không có triệu chứng, vì thế nếu không có xét nghiệm đầu ra thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho cộng đồng.

Những trường hợp này khi phát hiện dương tính, cần điều tra lại những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh để tiếp tục cách ly, theo dõi.

Mỗi người trong khu cách ly phải thực hiện ít nhất 2 lần xét nghiệm Covid-19 (ảnh minh họa)Mỗi người trong khu cách ly phải thực hiện ít nhất 2 lần xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, đã có những trường hợp người dân trở về thành phố từ các khu cách ly của các địa phương khác nhưng không được xét nghiệm lần 2 đầu ra, thành phố đang giám sát những trường hợp này để lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi, nếu có triệu chứng sẽ tiếp tục đưa đi cách ly tập trung.

Để đánh giá toàn diện, đảm bảo thấp nhất nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, những người vào khu cách ly 1 ngày sẽ được xét nghiệm và chờ kết quả cùng lúc. Công tác xét nghiệm, lấy kết quả chính xác phải mất 4-5 giờ và buộc phải làm lại từ đầu khi có một mẫu cho kết quả bất thường.

Ngoài ra, khi phát hiện những dấu hiệu nguy cơ nhiễm, dương tính, Trung tâm kiểm soát bệnh tật phải thực hiện điều tra dịch tễ những người đã tiếp xúc. Điều này có nghĩa dù đã hoàn thành 14 ngày và có kết quả âm tính, người cách ly cần đợi kết quả xét nghiệm của nhóm người ra cùng ngày và có khả năng phải tiếp tục cách ly để theo dõi thêm.

"Bởi việc xét nghiệm cần đảm bảo độ chính xác cao, không giống mẫu test nhanh nên mất nhiều thời gian, chúng tôi mong người dân hiểu và chia sẻ", Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM thông tin.

Đối với công tác vận chuyển người hoàn thành cách ly, thời gian qua, lực lượng quân đội, ngành y tế, GTVT đã phối hợp cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật đưa người dân về địa phương. Ngoài ra, người đã cách ly có thể sử dụng phương tiện cá nhân, người nhà đón về nơi cư trú.

Cho đến thời điểm sáng 3/4, Việt Nam đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 233 người. Trong số này, 16 người đã xuất viện, 60 trường hợp được công bố khỏi bệnh.

TP.HCM hiện ghi nhận 50 ca nhiễm bệnh. Trong đó, 15 trường hợp được điều trị khỏi, xuất viện.

Tổng số trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh mới đang được theo dõi tại TP.HCM là 5.636 người.

T.N

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.