Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Móng Cái – từ vùng đất bị lãng quên thành điểm nóng du lịch miền Bắc

Hơn 60% trong tổng số 250.000 lượt du khách đến Quảng Ninh dịp 02/09 vừa qua tới Móng Cái, gấp gần 3 lần số du khách đến với Vịnh Hạ Long. Con số kỷ lục này được tạo nên bởi chính tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Sun Group và tỉnh Quảng Ninh đầu tư kiến tạo vừa mới khánh thành hôm 01/09.

Biển, rừng, cửa khẩu, văn hoá bản địa và hơn thế nữa…

Có thể nói, hiếm có điểm đến nào hội tụ trọn bộ trải nghiệm hấp dẫn như Móng Cái. Biển Trà Cổ êm dịu cùng bãi cát nguyên sơ và rừng dương xanh ngút ngàn là nơi du khách có thể đón bình minh ở cồn Mang, thử làm ngư dân ven biển, hay ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp ở mũi Ngọc. Tại Mũi Sa Vĩ - điểm khởi đầu trên bản đồ hình chữ “S” đầy kiêu hãnh, du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng bờ biển Trà Cổ hình lưỡi liềm cong cong thi vị.

Từ hải đăng Vĩnh Thực có thể thu vào tầm mắt vùng biển bao la của tổ quốc
Từ hải đăng Vĩnh Thực có thể thu vào tầm mắt vùng biển bao la của tổ quốc.

Với những du khách đam mê văn hoá bản địa, Đình Trà Cổ - một trong những ngôi đình cổ có quy mô lớn nhất ở Việt Nam, là nơi để chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo và những lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc.

Để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vĩ của vùng địa đầu tổ quốc, du khách hãy đến núi Đầu Tán, lên hải đăng Vĩnh Thực - ngọn đèn biển quốc tế nằm ở vị trí đầu tiên trong tổng số 92 hải đăng trải dài ven biển, trên các đảo và quần đảo của Việt Nam. Từ ngọn hải đăng mang phong cách kiến trúc Pháp theo kiểu cổ đó, thu trọn vào tầm mắt vùng biển bao la của tổ quốc.

Và dành cho các tín đồ shopping, Móng Cái sẽ là một “thánh địa” mua sắm nơi các chợ cửa khẩu có đến hàng ngàn gian hàng đa dạng các sản phẩm, thời trang có, điện tử có, gia dụng cũng có. Khách đi Móng Cái về mà không mang theo lỉnh kỉnh túi lớn túi bé, ấy là chưa biết hết sức hấp dẫn của du lịch cửa khẩu rồi.

Không chỉ có những trải nghiệm thú vị trong khung cảnh thiên nhiên nên thơ, trữ tình, hành trình đến Móng Cái còn là hành trình khám phá những đặc trưng văn hoá bản địa độc đáo, từ những bộ trang phục thổ cẩm truyền thống rực rỡ sắc màu của người Dao, Thái, Mường… đến thế giới ẩm thực đậm hương vị miền biên viễn như sá sùng đậm hương vị biển, thịt lợn Móng Cái, trà hoa vàng thơm ngát…

Cung đường cao tốc đẹp như tranh đưa du khách đến với Móng Cái bình yên và kỳ vĩ
Cung đường cao tốc đẹp như tranh đưa du khách đến với Móng Cái bình yên và kỳ vĩ.

Móng Cái là vậy. Có vô vàn trải nghiệm khiến bạn đã đến một lần rồi lại muốn được quay trở lại lần 2. Và dường như, đi bao nhiêu lần cũng chưa đủ, bởi ngoài những địa danh đã quá quen thuộc, Móng Cái còn là một ẩn số với rất nhiều điểm đến hoang sơ như Núi Pa Nai, đảo Vĩnh Thực, thác 72 gian, hồ Tràng Vinh, hồ Quất Đông, Đoan Tĩnh, Phình Hồ…. Những người trẻ đam mê du lịch sinh thái hay kiếm tìm không gian picnic hoà mình với thiên nhiên sẽ phải lòng nơi này.

Thế nhưng, bao nhiêu năm qua, du lịch Móng Cái vẫn chỉ là một ẩn số. Theo thống kê, cả năm 2019 – thời hoàng kim của du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, khách du lịch nội địa đến Móng Cái chỉ khoảng 282.704 lượt. Bởi lẽ, đường đến Móng Cái quá xa xôi. Nếu đi từ Hà Nội, mất gần 6 giờ đồng hồ đến Móng Cái, còn nếu đi từ Hạ Long, 3 tiếng trên cung đường đèo nhỏ men theo vách núi khá nguy hiểm không phải là hành trình mà nhiều người muốn chọn.

“Con đường tơ lụa” dẫn lối thành công

Nhưng đến ngày 01/09/2022, khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái do Tập đoàn Sun Group và tỉnh Quảng Ninh đầu tư xây dựng khánh thành, vùng địa đầu Tổ quốc thực sự bừng tỉnh.

Cao tốc Vân Đồn Móng Cái đón một lượng khách kỷ lục dịp lễ 2/9
Cao tốc Vân Đồn Móng Cái đón một lượng khách kỷ lục dịp lễ 02/09.

Tính riêng 4 ngày nghỉ lễ 02/09/2022, du lịch Móng Cái đã đón hơn một nửa lượng khách của cả năm 2019, với 150.400 lượt – con số kỷ lục từ trước đến nay. Đặc biệt, lượng khách đến Móng Cái đã chiếm hơn 60% trong tổng số 250.000 lượt du khách đến Quảng Ninh, và gấp gần 3 lần số du khách đến với Vịnh Hạ Long. Hơn 3000 phòng nghỉ tại thành phố cửa khẩu gần như chật kín, các điểm du lịch nổi tiếng như Mũi Sa Vĩ, bãi tắm Trà Cổ, chợ trung tâm… đều rất đông du khách.

Anh Phạm Văn Mùi – một người dân ở Móng Cái chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh du khách đông vui, nhộn nhịp như dịp lễ năm nay. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã mở ra cơ hội lớn để người dân có thể phát triển kinh tế du lịch thay vì chỉ nhờ vào buôn bán tại cửa khẩu”.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp như một dải lụa vắt qua các eo biển, núi đồi
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp như một dải lụa vắt qua các eo biển, núi đồi.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không đơn thuần là một con đường, mà với nhiều du khách, đó còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tựa con đường tơ lụa kết nối miền biên viễn, cao tốc đã đánh thức ngành du lịch vùng địa đầu tổ quốc khi giúp việc di chuyển nhanh hơn, thuận tiện hơn, và đặc biệt là trải nghiệm vi vu trên một cung đường đẹp tựa dải lụa mềm mại vắt qua các eo biển, sông suối và núi đồi. Từ cung đường này, du khách lướt qua những khu rừng ngập mặn, các hồ, đập và núi đồi trong bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc, chiêm ngưỡng vẻ đẹp choáng ngợp của Vịnh Hạ Long, Vân Đồn hay khung cảnh non xanh kỳ vĩ miền biên giới.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết: “Năm nay Móng Cái được giao nhiệm vụ đón khoảng 600.000 khách du lịch, thì đến tháng Tám chúng tôi đã đón khoảng trên 500.000 khách. Khi tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông xe và nếu mở cửa xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, tôi tin rằng tới đây Móng Cái sẽ thu hút hàng triệu lượt khách”.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là nơi neo đậu của các siêu du thuyền
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là nơi neo đậu của các siêu du thuyền.

Một cung đường mở ra vô vàn cơ hội, và hiệu quả của nó là thứ người ta có thể đo đếm ngay trước mắt. Điều này có lẽ không cần phải lấy ví dụ nào điển hình hơn Móng Cái. Và đó cũng minh chứng thuyết phục nhất cho sự đúng đắn trong quyết sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư của tỉnh Quảng Ninh, trong rất nhiều dự án hạ tầng giao thông, từ sân bay Vân Đồn đến cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và giờ là cao tốc Vân Đồn- Móng Cái.

Đây đều là những công trình giao thông trọng điểm có sự tham gia đầu tư và thi công của những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn hàng đầu Việt Nam như Sun Group. Và cũng những công trình này đã tạo cho Quảng Ninh một vị thế lớn trên cả nước, khi trở thành tỉnh duy nhất tính đến hiện tại có giao thông đồng bộ trên cả ba mảng không, thủy, bộ và sở hữu số km cao tốc lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Thảo Phương

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.