Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, trong tháng 5/2024, thông qua ứng dụng messenger, ông N.H.L quen một người tên Nguyễn Yến ở Đắk Lắk, được giới thiệu đang du học tại Nhật Bản.

Sau đó, Yến rủ ông N.H.L làm thành viên phân phối cho các sản phẩm điện tử từ Gum (Trung tâm thương mại lớn ở nước Nga).

Ngày 20/5, ông N.H.L nộp 500 USD vào tài khoản cá nhân tên Trần Văn Khanh để đăng ký làm thành viên phân phối. Sau đó, "đối tác" gửi các sản phẩm để ông N.H.L phân phối (có phần mềm riêng).

Ngày 21/5, ông N.H.L được trả hơn 1,5 triệu đồng tiền chiết khấu. Đến ngày 22/5, ông N.H.L tiếp tục được trả hơn 1,5 triệu đồng.

Sau đó, ông N.H.L đã nộp 52 triệu đồng để nâng cấp lên làm thành viên Gold.

Ông N.H.L được phân phối các sản phẩm có giá trị lớn nhưng kèm nhiều loại phí khác nhau, trong đó có phí xác minh thông tin rửa tiền là 30.000 USD.

Tổng cộng, ông N.H.L đã nộp gần 10 lần, với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Khi muốn rút, họ yêu cầu nộp thêm các loại phí khác nhưng ông không rút được.

Thấy vậy, ông N.H.L đã trình báo Phòng An ninh Mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Kon Tum về vụ việc.

Minh Đức