Tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, thợ máy kiểm tra kỹ thuật đã phát hiện động cơ của máy bay VN-A581 đã bị móp sau khi thực hiện chuyến bay QH2001 từ Hải Phòng.
Sau khi phát hiện sự việc, bộ phận chuyên môn tại sân bay Đà Nẵng đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung kiểm tra theo lộ trình hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ của máy bay nhưng không phát hiện vật ngoại lai, hệ thống sân đường hoạt động bình thường.
Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân sự cố được nghi ngờ là do va chạm với chim.
Trước đó, tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên – Huế) nhân viên kỹ thuật tàu bay phát hiện có lông chim trong động cơ máy bay của máy bay VN-A652 mang số hiệu VJ310 của Vietjet Air.
Ảnh minh họa
Lực lượng chức năng sau đó kiểm tra, phát hiện có xác chim trên đường cất hạ cánh và thực hiện vệ sinh đảm bảo hoạt động các chuyến bay tiếp theo.
Hồi tháng 8, một máy bay của Vietnam Airlines phải cất cánh chậm 45 phút vì đàn chim đậu kín đường băng. Vào tháng 7/2020, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, một tổ bay cũng phát hiện có chim trên đường băng và đề nghị an ninh hàng không ra kiểm tra. An ninh hàng không phát hiện 2 chim ó đang đậu trên đầu đường băng và đã xua đuổi chim ra khỏi khu vực trên.
Cách đó khoảng một tuần, cũng tại sân bay này, máy bay thực hiện chuyến bay VN1313 từ Vinh đến Phú Quốc khi vào sân đỗ số 8, thợ máy phát hiện xác chim bên trong động cơ số 1 nên cho máy bay tạm dừng khai thác, chờ kiểm tra khắc phục.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500 m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.
Thiên Trường