Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ cảnh báo Trung Quốc gánh hậu quả nếu giúp Nga "né" trừng phạt

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu nước này giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt do chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc gánh hậu quả nếu giúp Nga né trừng phạt - 1

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: AFP).

"Tôi sẽ không ngồi ở đây để đưa ra những lời đe dọa. Nhưng điều tôi muốn nói là chúng tôi đã trao đổi riêng, trực tiếp với Bắc Kinh rằng chắc chắn sẽ có hậu quả cho những nỗ lực nhằm né tránh các lệnh trừng phạt quy mô lớn hoặc hỗ trợ Nga né tránh chúng", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 13/3.

"Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra và cho phép có "phao cứu sinh" cho Nga khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế từ bất kỳ quốc gia nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới", ông Sullivan cảnh báo.

Mỹ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mà trước đó họ cho rằng "khó xảy ra" hoặc "phương án cuối cùng" như cấm vận dầu mỏ, khí đốt hay loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo Bloomberg, Nga trở thành quốc gia hứng nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới, với 2.778 lệnh mới chỉ trong 2 tuần, nâng tổng cộng số lệnh trừng phạt nhằm vào nước này lên 5.530.

Ông Sullivan cho biết Mỹ nghi ngờ Trung Quốc đã nắm được thông tin về kế hoạch của Nga, trước khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2. Tuy nhiên, ông cho rằng Trung Quốc dường như không biết trước quy mô thực sự của chiến dịch. Quan chức Mỹ cũng từ chối tiết lộ liệu Washington có ý định trừng phạt Bắc Kinh về vấn đề này không.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang theo dõi mọi sự hỗ trợ về nguồn lực và kinh tế của Trung Quốc đối với Nga và nói thêm rằng, đó là một "mối quan ngại" đối với Nhà Trắng.

Báo Financial TimesWashington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ ngày 13/3 cho biết, Nga được cho là đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ thiết bị quân sự kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ không tiết lộ loại vũ khí do Nga yêu cầu.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu đã bác bỏ thông tin trên.

"Tôi chưa bao giờ nghe thấy thông tin đó. Tình hình hiện tại ở Ukraine thực sự đáng lo ngại", ông Liu cho biết.

Người phát ngôn nói rằng ưu tiên của Trung Quốc là "ngăn chặn tình hình căng thẳng ở Ukraine leo thang hoặc vượt khỏi tầm kiểm soát".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8/3 nói rằng tình hình hiện nay ở Ukraine "đáng lo ngại". Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh cần ưu tiên ngăn chặn căng thẳng leo thang "vượt tầm kiểm soát". Ông cũng cho biết Trung Quốc "đau lòng khi nhìn thấy ngọn lửa xung đột bùng lên ở châu Âu".

Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine khiến Trung Quốc rơi vào tình thế khó xử khi cả Nga và Ukraine đều là đối tác của Bắc Kinh. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine và cũng là khách hàng mua thiết bị quân sự quan trọng của Ukraine. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc gần đây tuyên bố quan hệ hai nước là đối tác chiến lược "không có giới hạn".

Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn cố duy trì mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với cả hai nước, kêu gọi giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại., Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104

Tỷ giá USD hôm nay 16/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.269 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,73%, xuống mốc 104,28.

Giá heo hơi hôm nay 16/5: Tiếp tục duy trì xu hướng tăng nhẹ
Giá heo hơi hôm nay 16/5: Tiếp tục duy trì xu hướng tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 15/5 duy trì đà tăng nhẹ rải rác ở cả ba miền.

Việt Nam càng dành sự chú trọng đặc biệt đối với tiến trình UPR
Việt Nam càng dành sự chú trọng đặc biệt đối với tiến trình UPR

Cách tiếp cận với vấn đề nhân quyền tại mỗi quốc gia luôn có sự khác nhau, do đó, quan trọng nhất là đối thoại để giảm đi sự khác biệt và tìm sự tương đồng để cùng thúc đẩy bảo vệ quyền con người.

Giá xăng dầu hôm nay 16/5: Trong nước, thế giới cùng giảm
Giá xăng dầu hôm nay 16/5: Trong nước, thế giới cùng giảm

Giá xăng dầu hôm nay 16/5, giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc. Giá xăng trong nước được dự báo giảm tại kỳ điều hành chiều nay.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó Thủ tướng chỉ đạo, chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng tại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng, hoàn thành chậm nhất trong quý II năm 2024; có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cháy rừng dưới chân núi Bà Nà, huy động 200 người chữa cháy
Cháy rừng dưới chân núi Bà Nà, huy động 200 người chữa cháy

Địa phương đã huy động lực lượng chữa cháy lên đến 200 người, gồm: Đội chuyên trách quản lý bảo vệ rừng xã, các tổ phòng cháy chữa cháy rừng của 8 thôn; Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà Núi Chúa và Công ty CP Suối Đôi DHC.