Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ từng bước vô hiệu thế mạnh hạt nhân của Nga

Theo The New York Times, thế mạnh hạt nhân của Nga hoàn toàn có thể bị Mỹ biến thành con số Không bằng những vũ khí chiến lược của mình.

THCL - Theo The New York Times, thế mạnh hạt nhân của Nga hoàn toàn có thể bị Mỹ biến thành con số Không bằng những vũ khí chiến lược của mình.

Nhận định trên được tờ The New York Times nói đến trong một bài viết mới đây. Hiện nay, Mỹ có tất cả 93 tàu chiến được trang bị hàng chục tổ hợp của hệ thống chiến đấu Aegis mỗi chiếc – chúng có nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo Nga.

Ngay từ năm 2008, Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống này, chỉ bằng một đòn tấn công đã hạ một chiếc vệ tinh trinh sát (của Mỹ) bị trục trặc kỹ thuật không còn sử dụng nữa. Độ cao 247 km, có nghĩa là cự ly tiêu diệt rất ấn tượng.

Mỹ từng bước vô hiệu thế mạnh hạt nhân của Nga - Hình 1

Lá chắn tên lửa Mỹ triển khai tại Romania.

 Chính người Mỹ lên kế hoạch hạ các tên lửa đạn đạo của Nga sau đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu bằng cách đó – trước hết, các tên lửa đạn đạo sẽ bị bắn hạ khi mới tăng tốc ở phần quỹ đạo trên lãnh thổ Châu Âu. Và không chỉ bằng các hệ thống phóng từ biển.

Theo Thượng tướng Leonhid Grigorievich Ivanshov, Giám đốc Viện Hàn lâm các vấn đề địa-chính trị Viện Hàn Lâm khoa học Nga, ngay từ năm 2003, Tổng thống Mỹ G.Bush đã ký thông quan Học thuyết mới được gọi là đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu.

Theo học tuyết này, Mỹ bất ngờ triển khai đòn tấn công đối phương tiềm năng đồng thời từ các hướng chiến lược khác nhau bằng vài nghìn phương tiện vũ khí chính xác cao. Đó là các tên lửa có cánh phóng từ biển và từ trên không, tên lửa tấn công chiến lược, máy bay không người lái và v.v .

Mỹ lên kế hoạch là với một đòn tấn công như vậy sẽ loại khỏi vòng chiến đấu thành phần (tác chiến) cơ bản của Nga – các tên lửa đạn đạo trên các tàu ngầm và thậm chí là các tên lửa trong các hầm phóng, - tức không ít hơn 70% toàn bộ tiềm lực hạt nhân của Nga.

Để thực hiện mục đích trên, người Mỹ đã bố trí ở Ba Lan và Romania cụm hệ thống NMD. Nếu như Mỹ triển khai thêm tại Ukraine thì trên thực tế hệ thống đánh chặn của Mỹ có thể phủ toàn bộ lãnh thổ Nga. Và như vậy, khả năng tiềm lực hạt nhân của Nga sẽ thành vô dụng.

Được biết, ngày 10/10/2014, Mỹ khánh thành căn cứ phòng thủ Aegis trên cạn tại Romania và đã đưa vào vận hành. Căn cứ tại Deveselu, miền nam Romania, sẽ là nơi đầu tiên đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bờ, một phiên bản trên đất liền của hệ thống theo dõi radar tinh vi được trang bị cho các tàu chiến Mỹ kể từ năm 2004.

Căn cứ tại Deveselu vốn nằm trong một khu quân sự lớn hơn của Romania. Căn cứ thứ 2 tại Ba Lan dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018. Đây là một phần trong dự án hệ thống phòng tên lửa NATO và chính quyền Mỹ đã theo đuổi nhằm phòng thủ trước các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung từ Nga và các quốc gia thù địch khác.

Mỹ từng bước vô hiệu thế mạnh hạt nhân của Nga - Hình 2

Mỹ phóng tên lửa BGM-109 Gryphon.

 Hãng AP dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, Mỹ sẽ triển khai tên lửa đánh chặn hàng đầu của mình là SM-3 Block IB tại căn cứ Deveselu (Romania) và sắp tới là tại Ba Lan. Hệ thống trên đất liền sử dụng cùng loại tên lửa SM-3 đã được triển khai trên các tàu chiến lớp Aegis. Hiện tại mỗi hệ thống này có thể mang cùng một lúc 24 tên lửa SM-3 và đang được nâng cấp để mang được nhiều tên lửa hơn.

Tên lửa SM-3 Block IB có trọng lượng 1,5 tấn, dài 6,55m, đường kính thân 0,34m, sải cánh 1,57m. SM-3 có tốc độ đánh chặn Mach 8, tầm bắn trên 500km, độ cao bay 160km. Như vậy, xét về lý thuyết, hệ thống Aegis cùng tên lửa SM-3 Block IB hoàn toàn có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo RS-12M Topol – loại Nga đã liên tiếp phóng thử gần đây.

Không chỉ triển khai hệ thống phòng thủ hạng nặng bao quanh Nga, theo AP, hiện nay Mỹ đang cân nhắc về khả năng triển khai tên lửa trên đất liền tại châu Âu để tấn công phủ đầu Nga nếu cần thiết. Nguồn tin cho biết, Mỹ đang thúc đẩy các cuộc thảo luận về khả năng triển khai tên lửa trên đất liền ở châu Âu, đồng thời xem xét việc cải thiện kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Dù nguồn tin không nêu rõ khi nào kế hoạch sẽ được thực hiện và những loại tên lửa nào sẽ được triển khai, song cho biết mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao khả năng phá hủy vũ khí của Nga. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống tên lửa của Mỹ có thể chủ động tấn công các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Nga.

Theo nhận định của Sputnik, nhiều khả năng Mỹ sẽ tái triển khai hệ thống Tomahawk phóng từ mặt đất được định danh là BGM-109 Gryphon đã bị giải trừ từ năm 1991 theo Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô ký kết tháng 12/1987.

Loại tên lửa này đã từng được Mỹ triển khai tới châu Âu đặt ở 6 nước gồm Anh, Bỉ, Hà Lan, Đức và Italy, với mục đích phá hủy hệ thống tên lửa đạn đạo di động RSD-10 Pioner (SS-20 Saber) của Liên Xô.

Đạn tên lửa hành trình BGM-109 Gryphon dài 6,4 m, đường kính thân 0,52 m và trọng lượng khi phóng 1.470 kg. Tên lửa được lắp đầu đạn hạt nhân đơn khối W-84 vốn dựa trên bom hạt nhân B61, sử dụng hệ thống dẫn đường INS/TERCOM, được lắp trên hệ thống phóng TEL.

BGM-109 Gryphon sử dụng động cơ đẩy bằng nhiên liệu rắn MK 106, có tốc độ cận âm 880 km/h và phạm vi tác chiến 2.500 km. Mỗi hệ thống phóng tự hành có 4 ống phóng mang theo 4 quả tên lửa BGM-109 Gryphon.

Mỹ Đức –Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang
Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang

Ngoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này.