Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp

Ngày 9/1, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Đây là năm được xác định là “Năm doanh nghiệp” nhằm thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư tại địa phương.

Năm 2018, tỉnh Quảng Trị xác định mục tiêu “Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, thu ngân sách nhà nước vượt kế hoạch đề ra; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội" - được Tỉnh ủy và HĐND thông qua.

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp - Hình 1

 Toàn cảnh hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

Theo đó, tỉnh cũng xác định sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ theo hướng sản xuất hàng hóa; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp vẫn là chủ đạo. Tuy nhiên, chính quyền vẫn ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng, du lịch sinh thái và du lịch biển.

Đây là những lĩnh vực mà địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển. Đồng thời, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh để thu hút doanh nghiệp đến làm ăn tại địa phương cũng được lãnh đạo chính quyền địa phương quan tâm và quán triệt hết mức.

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp - Hình 2

Ông Nguyễn Đức Chính (giữa), Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai Dự án Điện gió Hướng Linh 2

Năm 2018, tỉnh Quảng Trị phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) từ 7 – 7,5%; thu nhập bình quân đầu người (GRDP) đạt 42 triệu đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 14.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2.597 tỷ đồng (thu nội địa 2.295 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 302 tỷ đồng); tổng chi ngân sách địa phương 7.595 tỷ đồng; sản lượng lương thực có hạt đạt 26 vạn tấn; sản lượng thủy hải sản đạt 32.000 tấn; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 27.000 tỷ đồng; 41 – 42,7% xã đạt tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp - Hình 3

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn ân cần hỏi thăm, động viên các doanh nghiệp trên địa bàn

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ trình Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (chính sách về GPMB; miễn, giảm thuế thu hút đầu tư; rà phá bom mìn..); phê duyệt Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vào danh mục Quy hoạch các khu kinh tế biển trọng điểm giai đoạn 2016 – 2020.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ sớm triển khai Chương trình “Năm doanh nghiệp 2018” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành đàm phán hợp đồng thuê đất, giải phóng mặt bằng Dự án Nhà máy nhiệt điện than Quảng Trị 1; thực hiện một số hạng mục của dự án phát triển đô thị văn minh; huy động các nguồn vốn đầu tư để triển khai thực hiện tốt công cuộc xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp - Hình 4

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp - Hình 5

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính (giữa ảnh) trong một chuyến kiểm tra tiến độ Dự án điện gió Hướng Linh

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự chuẩn bị và đồng tình với các ý kiến được trình bày , trao đổi của lãnh đạo các sở, ban, ngành tại hội nghị. Ông Hùng cho rằng muốn hoạch định một kế hoạch phát triển KT-XH thì phải dựa trên nền tảng của những năm trước đó. Đồng thời, nêu ra dẫn chứng rằng năm 2017 là năm đầu tiên, địa phương đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu. Đây là tiền đề để tạo sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, vị Bí thư Tỉnh ủy khuyến cáo không được chủ quan với những thành tựu đạt được mà phải dám đối diện, nhàn thẳng và phân tích những tồn tại, yếu kém nhằm tìm ra những giải pháp để cùng nhau tháo gỡ. Bởi nếu chính quyền không quyết liệt sữa chữa nhừng tồn tại thì mục tiêu đề ra chỉ mang tính hình thức.

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp - Hình 6

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cùng đại diện Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cùng hàng trăm nông dân vừa có buổi tham quan tại vườn ươm và vườn trồng cây mắc- ca của Cty TNHH My Anh Khe Sanh (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị)

Tại hội nghị lần này, vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cũng đã “gợi mở” nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển trong năm 2018. Ông Hùng cho rằng: Năm 2018, Quảng Trị cần phải giải được bài toán về cơ chế chính sách: kiến nghị Chính phủ các cơ chế ưu đãi cho Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh; cơ cấu lại các ngành kinh tế (tập trung vào nông nghiệp); cơ cấu lại các doanh nghiệp trên địa bàn; ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; tạo niềm tin và phương cách hoạt động mới để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kiên quyết rà soát để thu hồi các giấy phép của các nhà đầu tư không đủ năng lực.

Đáng chú ý, năm 2018 tỉnh Quảng Trị xác định nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, là sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính để xúc tiến đấu tư vào địa bàn, tập trung các dự án thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tạo bước đột phá đưa Quảng Trị trở thành tỉnh đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Năm 2018, chính quyền Quảng Trị quyết tâm hành động vì doanh nghiệp - Hình 7

Phối cảnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1936/QĐ-TTg ngày 11/10/2016

Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của vị Bí thư Tỉnh ủy; đồng thời đánh giá lại những kết quả nổi bật đã đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại trong năm 2017.

“Năm nay (2018), tỉnh lựa chọn chủ đề là ‘Năm Doanh nghiệp’, vì vậy phải xây dựng những đề án hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, tạo ra những xung lực mới, nâng cao khả năng cạnh tranh như năng suất, chất lượng; chú trọng cải cách hành chính; tăng cường công tác thu hút đầu tư. Từ những thành quả đạt được trong năm 2017, các ngành cần có những giải pháp thúc đẩy phát triển để hoàn thành các mục tiêu của năm 2018 mà tại hội nghị đã đề ra”, ông Chính nhấn mạnh.

Vinh Hữu

Bài liên quan

Tin mới

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.