Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2022, GDP đạt từ 6,7-6,9% và kinh tế chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững

Triển vọng kinh tế Việt Nam - GDP năm 2022 đạt từ 6,7-6,9% - thông tin trên được công bố tại Hội thảo: “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 – Cải cách và phát triển bền vững” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM tổ chức sáng nay, ngày 15/07 tại Hà Nội, với sự hỗ trợ của Chương trình Australia Hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam.

Các số liệu thống kê đã cho thấy đà phục hồi tích cực của kinh tế Việt Nam qua 06 tháng đầu năm nay. Tốc độ tăng GDP đạt 5,03% trong quý I và 7,72% trong quý II là những tốc độ tăng trưởng tương đối cao so với khu vực Châu Á. Đà phục hồi tăng trưởng được thể hiện rõ nét ở cả ba khu vực, đặc biệt là dịch vụ.

Ảnh minh họa internet
Năm 2022,  GDP đạt từ 6,7-6,9% và kinh tế chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững. Ảnh minh họa internet.

Dựa trên các phân tích tình hình kinh tế xã hội trong nước và quốc tế, Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2022 của CIEM đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng cập nhật. Theo đó, tăng trưởng kinh tế năm 2022 có thể đạt mức 6,7% theo kịch bản 1 và 6,9% trong kịch bản 2. Xuất khẩu cả năm dự báo tăng 15,8% trong kịch bản 1 và tăng 16,3% trong kịch bản 2. Thặng dư thương mại dự báo tương ứng ở các mức 1,2 tỷ USD và 2,5 tỷ USD. Lạm phát bình quân năm 2022 dự báo lần lượt ở mức 4,0% và 3,7%.

Báo cáo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022: Cải cách và phát triển bền vững” đã nhấn mạnh lại thông điệp: Cần tiếp tục tập trung vào cải thiện nền tảng kinh tế vi mô và đổi mới hệ thống thể chế kinh tế theo hướng thân thiện hơn với sáng tạo và phục hồi xanh, gắn với củng cố ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, cần tận dụng giai đoạn phục hồi kinh tế để thúc đẩy chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

“Chuyển đổi xanh có thể diễn ra bất cứ lúc nào, trong dịch và sau dịch. Còn phục hồi xanh thể hiện quá trình chuyển đổi xanh diễn ra ngay trong quá trình phục hồi. Quá trình này có rất nhiều lợi thế, đầu tiên là sự ủng hộ của các bên liên quan, bởi vì nếu như theo mô hình truyền thống, tình hình đang bình thường, mà bảo doanh nghiệp phải chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh chắc là không ai làm, vì người ta đang kiếm rất nhiều lợi nhuận theo mô hình cũ, làm sao có động lực chuyển đổi. Nhưng trong bối cảnh dịch, đòi hỏi thích ứng, thì đấy là một hướng đi trong đại dịch và người ta dễ đồng thuận hơn”, ông Nguyễn Anh Dương nói.

N.T.H (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.