Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định: Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Nam Định luôn quan tâm, tập trung mọi nguồn lực, tích cực đẩy mạnh thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” - hỗ trợ, nâng cao cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công của tỉnh...

Nam Định: Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa - Hình 1

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định, Trần Văn Chung thăm, tặng quà gia đình người có công

Quan tâm công tác chính sách NCC

Tỉnh Nam Định hiện có trên 36 nghìn liệt sỹ; gần 3 nghìn BMVNAH; trên 25 nghìn thương binh, 16 nghìn bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1,600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH; trên 200 nghìn người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng khen các loại.

Qua đó, trong những năm qua, công tác giải quyết, quản lý và thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Tổng số người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do Sở LĐTB&XH tỉnh chi trả là gần 50 nghìn người, với số kinh phí chi trả trợ cấp trên 80 tỷ đồng/tháng.

Ngay sau khi Nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về công tác này, địa phương đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công của tỉnh.

Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định về chính sách đối với người có công, tỉnh đã tập trung thẩm định, xét duyệt hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận và thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp theo đúng quy định hiện hành.

Kết quả, hàng năm tỉnh đã xem xét, giải quyết chính sách ưu đãi và các chế độ trợ cấp, quyền lợi có liên quan cho trên 50 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công.

Bên cạnh đó, các chính sách liên quan khác cũng đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện; bình quân mỗi năm địa phương đã giải quyết chính sách đối với trên 6 nghìn lượt người.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định đã giải quyết cho gần 35 nghìn lượt người có công, thân nhân người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan theo quy định. 

Đến nay, Nam Định không có hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách của người có công và thân nhân người có công đủ điều kiện theo văn bản  quy định mà không được giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi.

Nam Định: Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa - Hình 2

Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định thăm viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên (Hà Giang)

Đầu tư xây dựng nhiều công trình tưởng niệm

Hiện nay, toàn tỉnh có 214 Nghĩa trang liệt sỹ, 9 Đền thờ, Đài tưởng niệm liệt sỹ; hàng năm cùng với nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ, các địa phương đã vận động nhân dân đóng góp và trích ngân sách địa phương thực hiện tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Trong đó, năm 2015, tỉnh đã đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm và bia ghi tên liệt sỹ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị), với tổng kinh phí đầu tư gần 7,8 tỷ đồng.

Năm 2016, tỉnh đã đầu tư tôn tạo phần mộ liệt sỹ Lưu Chí Hiếu và lắp đặt đài hóa vàng tại phần mộ liệt sỹ Vũ Văn Hiếu tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), với tổng kinh phí đầu tư là trên 300 triệu đồng .

Năm 2017, tỉnh đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị), với tổng kinh phí là 2,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được tỉnh chú trọng, tham mưu tổ chức thực hiện và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Theo đó, đã có 1.344 ngôi nhà của gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa và xây mới với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng; hàng nghìn lượt người có công và thân nhân được thăm hỏi, tặng quà, động viên, chia sẻ vào các dịp lễ, tết và những lúc khó khăn.

Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của địa phương trong tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi, bản thân người có công, thân nhân liệt sỹ của tỉnh cũng luôn nỗ lực phấn đấu, với ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên trong công tác, lao động, sản xuất...

Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định, Hoàng Đức Trọng cho biết:

6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã thực hiện, giải quyết chế độ chính sách cho trên 35 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công; chi trả trợ cấp thường xuyên đến hết tháng 5 cho gần 48.349 đối tượng với tổng kinh phí khoảng 427 tỷ đồng.

Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), tỉnh tổ chức đoàn đại biểu gồm 40 người có công là những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH tiêu biểu của tỉnh đi thăm quan một số di tích lịch sử, cách mạng tại TP. Hà Nội.

Tham mưu thực hiện việc thăm hỏi tặng quà người có công và thân nhân liệt sỹ tại địa phương; tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang); tổ chức tu bổ, sửa chữa, vệ sinh các công trình ghi công liệt sỹ bảo đảm trang nghiêm, sạch đẹp.

Vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp, từ đó có thêm nguồn kinh phí quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng - phấn đấu năm 2019 quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) thu được trên 5 tỷ đồng...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.