Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định: Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Nam Định luôn quan tâm, tập trung mọi nguồn lực, tích cực đẩy mạnh thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” - hỗ trợ, nâng cao cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công của tỉnh...

Nam Định: Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa - Hình 1

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định, Trần Văn Chung thăm, tặng quà gia đình người có công

Quan tâm công tác chính sách NCC

Tỉnh Nam Định hiện có trên 36 nghìn liệt sỹ; gần 3 nghìn BMVNAH; trên 25 nghìn thương binh, 16 nghìn bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1,600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH; trên 200 nghìn người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng khen các loại.

Qua đó, trong những năm qua, công tác giải quyết, quản lý và thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Tổng số người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do Sở LĐTB&XH tỉnh chi trả là gần 50 nghìn người, với số kinh phí chi trả trợ cấp trên 80 tỷ đồng/tháng.

Ngay sau khi Nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về công tác này, địa phương đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công của tỉnh.

Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định về chính sách đối với người có công, tỉnh đã tập trung thẩm định, xét duyệt hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận và thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp theo đúng quy định hiện hành.

Kết quả, hàng năm tỉnh đã xem xét, giải quyết chính sách ưu đãi và các chế độ trợ cấp, quyền lợi có liên quan cho trên 50 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công.

Bên cạnh đó, các chính sách liên quan khác cũng đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện; bình quân mỗi năm địa phương đã giải quyết chính sách đối với trên 6 nghìn lượt người.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định đã giải quyết cho gần 35 nghìn lượt người có công, thân nhân người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan theo quy định. 

Đến nay, Nam Định không có hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách của người có công và thân nhân người có công đủ điều kiện theo văn bản  quy định mà không được giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi.

Nam Định: Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa - Hình 2

Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định thăm viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên (Hà Giang)

Đầu tư xây dựng nhiều công trình tưởng niệm

Hiện nay, toàn tỉnh có 214 Nghĩa trang liệt sỹ, 9 Đền thờ, Đài tưởng niệm liệt sỹ; hàng năm cùng với nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ, các địa phương đã vận động nhân dân đóng góp và trích ngân sách địa phương thực hiện tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Trong đó, năm 2015, tỉnh đã đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm và bia ghi tên liệt sỹ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị), với tổng kinh phí đầu tư gần 7,8 tỷ đồng.

Năm 2016, tỉnh đã đầu tư tôn tạo phần mộ liệt sỹ Lưu Chí Hiếu và lắp đặt đài hóa vàng tại phần mộ liệt sỹ Vũ Văn Hiếu tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), với tổng kinh phí đầu tư là trên 300 triệu đồng .

Năm 2017, tỉnh đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị), với tổng kinh phí là 2,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được tỉnh chú trọng, tham mưu tổ chức thực hiện và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Theo đó, đã có 1.344 ngôi nhà của gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa và xây mới với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng; hàng nghìn lượt người có công và thân nhân được thăm hỏi, tặng quà, động viên, chia sẻ vào các dịp lễ, tết và những lúc khó khăn.

Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của địa phương trong tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi, bản thân người có công, thân nhân liệt sỹ của tỉnh cũng luôn nỗ lực phấn đấu, với ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên trong công tác, lao động, sản xuất...

Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định, Hoàng Đức Trọng cho biết:

6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã thực hiện, giải quyết chế độ chính sách cho trên 35 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công; chi trả trợ cấp thường xuyên đến hết tháng 5 cho gần 48.349 đối tượng với tổng kinh phí khoảng 427 tỷ đồng.

Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), tỉnh tổ chức đoàn đại biểu gồm 40 người có công là những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH tiêu biểu của tỉnh đi thăm quan một số di tích lịch sử, cách mạng tại TP. Hà Nội.

Tham mưu thực hiện việc thăm hỏi tặng quà người có công và thân nhân liệt sỹ tại địa phương; tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang); tổ chức tu bổ, sửa chữa, vệ sinh các công trình ghi công liệt sỹ bảo đảm trang nghiêm, sạch đẹp.

Vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp, từ đó có thêm nguồn kinh phí quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng - phấn đấu năm 2019 quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) thu được trên 5 tỷ đồng...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.