Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng cao thứ hạng và giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore

Để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 0,81% (giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD), chiếm thị phần 9,46%. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh ở nhóm Cá tươi - HS0301 (tăng 25,42%), trong khi đó có sự sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng là Nhóm Cá tươi ướp lạnh - HS0302 (giảm 26,93%), Nhóm cá đông lạnh - HS0303 (giảm 39,42%), Nhóm thủy sản thủy sinh - HS0308 (giảm 23,08%).

Các số liệu thống kê thể hiện được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore. Lần đầu tiên thủy sản Việt Nam duy trì vị trí số đối tác lớn thứ 5 liên tiếp trong 2 quý.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản, mặc dù hiện nay chưa có vụ việc đáng tiếc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được thông báo cho Thương vụ.

Mặt khác, tình trạng lạm phát đang cao cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, xung đột ở một số khu vực trên thế giới cũng làm cho giá cước vận chuyển tăng mạnh, quốc gia nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ tiếp tục tích cực thực hiện kết nối với các doanh nghiệp thủy hải sản của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.

Kết nối giao thương đoàn doanh nghiệp thủy sản Singapore với các doanh nghiệp thủy sản tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 6/2024
Kết nối giao thương đoàn doanh nghiệp thủy sản Singapore với các doanh nghiệp thủy sản tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 6/2024

Tháng Sáu vừa qua, Thương vụ Singapore đã phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ đoàn doanh nghiệp thủy sản Singapore về Việt Nam, tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, thăm một số doanh nghiệp và trang trại nuôi trồng thủy sản tại thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa.

Thương vụ cũng liên tục có các hoạt động đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản để chia sẻ các kinh nghiệm tiếp cận thị trường và khuyến nghị nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã hàng hóa để giữ uy tín của thủy sản Việt Nam đối với thị trường Singapore.

Cùng với sự hỗ trợ của các bộ ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng và sự năng động tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước, chúng tôi tin tưởng ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam, nhất là gia tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm thủy sản ra nước ngoài.

Minh Anh(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050
Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050

Ông Toshiki Kawai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty điện tử và bán dẫn Tokyo Electron dự đoán,thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2050.

Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, nghỉ chế độ thế nào?
Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, nghỉ chế độ thế nào?

Ông Nguyễn Văn A có 16 năm 10 tháng công tác tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và có thể nghỉ hưu trước tuổi ở tuổi thấp hơn, nhưng không quá 5 tuổi so tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 135/2020/NĐ-CP...

Bắt đối tượng bị truy nã vì đâm chết đồng nghiệp
Bắt đối tượng bị truy nã vì đâm chết đồng nghiệp

Sáng 20/9, Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cho biết đã bắt được đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Giá kim loại đồng ngày 20/9: Đạt mức cao nhất trong hai tháng
Giá kim loại đồng ngày 20/9: Đạt mức cao nhất trong hai tháng

Giá đồng đạt mức cao nhất trong hai tháng và giá nhôm đạt mức cao nhất trong ba tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất được mong đợi từ lâu đã làm suy yếu đồng USD và hỗ trợ cho các kim loại phụ thuộc vào tăng trưởng.

Đồng Nai sắp đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội
Đồng Nai sắp đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội

Các dự án này đang được tỉnh Đồng Nai kêu gọi đầu tư, tổng giá trị 3 dự án lên tới hơn 2.400 tỷ đồng.

Người nổi tiếng phải thông báo trước cho người tiêu dùng khi tham gia quảng cáo
Người nổi tiếng phải thông báo trước cho người tiêu dùng khi tham gia quảng cáo

Thời gian qua, xuất hiện nhiều người dùng mạng xã hội, đặc biệt hơn nữa là những người nổi tiếng, tham gia giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.