Bộ GTVT vừa có Công văn số 7349 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung: Đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài theo Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện cho 5 xã xung quanh khu vực sân bay tổ chức thực hiện các quy hoạch và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Dự kiến đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đạt khoảng 80 - 100 triệu hành khách/năm
Về kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, với định hướng mở rộng, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài dự kiến đạt khoảng 80-100 triệu hành khách/năm sau năm 2030, để đảm bảo phương án mở rộng và quy hoạch chi tiết có chất lượng, có tầm nhìn quốc tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải như Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn nhất, vừa qua Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Pháp tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP Chính phủ Pháp.
Tư vấn thiết kế hàng không ADPi do Chính phủ Pháp lựa chọn đã triển khai Dự án từ giữa tháng 6/2019, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng.
Sau khi Tư vấn ADPi hoàn thành, đề xuất phương án, quy hoạch chi tiết thác Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và được cấp có thấm quyền phê duyệt (dự kiến vào quý 3/2020), Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cắm mốc chỉ giới xây dựng theo quy hoạch để các xã xung quanh khu vực Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài có cơ sở sử dụng mặt bằng đất đai phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Theo Quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm; Đến năm 2030 cảng hàng không này tiếp nhận 35 triệu khách và sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Tuy nhiên, hiện nay, lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đã đạt 25 triệu hành khách, tương đương công suất thiết kế của nhà ga T1 và T2. Năm 2018, nhà ga đã có dấu hiệu quá tải, một số công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đã xuất hiện hư hỏng.
Tháng 10/2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, đơn vị tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
PV