Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

National Interest: Mỹ - NATO đừng dại chọc giận... ''gấu Nga''

Tờ tạp chí Mỹ The National Interest (NI) vừa đưa ra khuyến cáo rằng, Mỹ "đừng nên dại khiêu khích... gấu Nga".

Tờ tạp chí Mỹ The National Interest (NI) vừa đưa ra khuyến cáo rằng, Mỹ "đừng nên dại khiêu khích... gấu Nga".

Phương Tây tìm mọi cách đối phó với Nga

Bình luận viên của tờ The National Interest, chuyên gia về chính sách đối ngoại Robert Merry viết trong một bài báo về quan hệ Mỹ - Nga rằng, phương Tây phải dừng ngay trò "khiêu khích gấu Nga" và nên đặt cược tương lai của mình vào các chính sách ngoại giao.

Theo ông, trong khi Moscow sẵn sàng khôi phục liên lạc quân sự với NATO thì "sự suy thoái đáng ngại" trong quan hệ với Nga hiện đang là cuộc khủng hoảng “tồi tệ nhất và vô dụng nhất” mà phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng phải đối phó ngay bây giờ.

Ông Merry không phủ nhận thực tế hiển nhiên là Nga đã, đang và sẽ luôn luôn là một mối đe dọa tiềm năng đối với châu Âu. Thế nhưng, ông nhấn mạnh rằng, những hành động khiêu khích nhất trong vài năm qua đều xuất phát từ châu Âu, NATO và Mỹ.

Mới đây, đại diện thường trực của Mỹ tại NATO là ông Douglas Lute cũng đã trình bày quan điểm của mình trong cuộc phỏng vấn với ABC News rằng, Nga không hề có ý định tấn công liên minh quân sự này.

Vị quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng, ông không tin hiện nay ở Nga có ai đó dự định tấn công NATO, mặc dù Mỹ vẫn phải đề phòng an ninh cho các đồng minh cho các quốc gia Baltic - những nước đứng ở vị trí tiền tuyến, tức là sở hữu biên giới đất liền với Nga.

Theo quan điểm của nhà báo Robert Merry, mặc dù Moscow không hề có ý gây hấn nhưng Phương Tây vẫn tiếp tục các biện pháp tổng hợp để chống Nga. Nếu những biện pháp này làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai bên và biến thành một cuộc xung đột vũ trang, ngày đó sẽ là một thảm họa đối với phương Tây.

Hơn nữa, những luận điệu chống Nga hàng ngày đang ra rả trên các tờ báo, đài phát thanh và truyền hình phương Tây sẽ đánh lạc hướng chú ý của công luận và nhân dân thế giới khỏi những vấn đề thực sự quan trọng, ví dụ như sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ở Syria, Irraq và cả Trung Đông, Bắc Phi và lan tới châu Âu.

Tác giả bài báo hi vọng vào việc Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, tin tưởng ông là người có khả năng cải thiện mối quan hệ giữa Moscow và Washington, giúp thế giới tránh khỏi nguy cơ khủng hoảng do đối đầu giữa hai cực Đông - Tây của thế giới.

Mặt trận chống Nga của phương Tây đang rạn nứt?

Mới đây nhất, Trung tâm phân tích-tình báo Mỹ Stratfor ngày 26/12 đã công bố những dự báo về tình hình an ninh cho năm 2017, trong đó nhấn mạnh rằng, Nga có cơ hội thay đổi cán cân lực lượng tại Âu-Á nghiêng về phía có lợi cho Moscow.

 
National Interest: Mỹ - NATO đừng dại chọc giận... ''gấu Nga'' - Hình 1

Đối đầu Nga - Mỹ luôn là yếu tố gây bất ổn lớn nhất trên thế giới

Các nhà phân tích của Trung tâm Phân tích - tình báo Mỹ Stratfor đưa ra dự đoán này trên cơ sở vị thế quốc tế của Nga trong năm 2016 đã được nâng cao, gắn với những thay đổi có thể xảy ra trong chính sách của Hoa Kỳ và EU, cũng như tái đánh giá mối liên hệ với một số quốc gia SNG.

Vấn đề đầu tiên được Stratfor nhận định là trong năm qua, mặt trận thống nhất chống Nga của các nước phương Tây "đã xuất hiện dấu vết rạn nứt" - các tác giả bài báo nhận định và đưa ra các sự kiện để chứng minh cho dự đoán của mình.

Cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 ở Anh đã bộc lộ những mâu thuẫn sâu sắc trong lòng Liên minh châu Âu, trong khi qua cuộc bầu cử ở nước Mỹ, việc ông Donald Trump đắc cử có thể đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ giữa Moscow và Washington.

Hơn thế nữa, EU đang bị đe dọa chia rẽ nghiêm trọng hơn, nếu tại các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Hà Lan và Italia mà phần thắng thuộc về phe phái đối lập với ban lãnh đạo hiện tại của các quốc gia châu Âu, mà các đảng phái này đều có quan điểm thân Nga một cách rõ rệt.

Tất cả những điều này sẽ mang lại cho Nga cơ hội thuận tiện để đạt được mục tiêu của mình, mà điều chính yếu trong đó là việc các nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow - bài báo phân tích.

Vấn đề thứ 2 được Stratfor dự báo là ảnh hưởng của Nga sẽ gia tăng đáng kể trong không gian hậu Xô viết.

Những quốc gia có truyền thống duy trì quan hệ tốt với Nga như Belarus, Armenia, Kazakhstan, Tajikistan và Kyrgyzstan sẽ càng tăng cường hợp tác, trong khi ảnh hưởng của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với các nước này sẽ ngày càng giảm đi.

Các nhà phân tích của Stratfor nhận xét là tại Azerbaijan và Uzbekistan, vai trò của Nga cũng sẽ lớn hơn trong tương quan phát triển hợp tác an ninh, đi đối với quan hệ hợp tác mật thiết về kinh tế.

Bất kể là những nhóm thế lực tại Hoa Kỳ và EU sẽ ráo riết phản đối dỡ bỏ hoặc nới lỏng biện pháp trừng phạt chống Nga, còn đội quân NATO sẽ ngày càng áp sát ​​biên giới Nga, triển vọng về việc Moscow đạt được cải thiện đáng kể về vị thế trên không gian Liên Xô cũ cũng như trong quan hệ với phương Tây vẫn là rất lớn - Stratfor kết luận.

Thiên Nam – Bao datviet

Bài liên quan

Tin mới

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.