Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất

Tam Đường đất là một trong những chợ phiên, thu hút đông đảo đồng bào dân tộc ở các bản xa của tỉnh Lai Châu về tụ họp. Chợ như một “bức tranh” về nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của người dân vùng cao Tây Bắc. Tam Đường đất họp từ tờ mờ sáng chủ nhật hàng tuần.

Khi tỉnh Lai Châu vẫn chưa được chia tách thành tỉnh Lai Châu mới và tỉnh Điện Biên như hiện nay, trung tâm thị trấn Tam Đường là thành phố Lai Châu bây giờ. Vào ngày chủ nhật hằng tuần, tại thị trấn Tam Đường đều có một phiên chợ - nơi hội tụ những nét văn hóa đặc sắc của bà con dân tộc tỉnh Lai Châu.

Sau khi chia tách tỉnh, thị trấn Tam Đường nhường chỗ cho thành phố Lai Châu. Tuy nhiên, đã thành thói quen, bà con từ nhiều thôn bản, xã, huyện gần thành phố Lai Châu vẫn họp chợ tại đúng địa điểm cũ và đặt cho nó cái tên chợ Tam Đường đất để phân biệt với chợ Tam Đường bê tông hiện nay tại thị trấn Tam Đường. 

Đang là thời điểm lạnh nhất trong năm nhưng phiên chợ Tam Đường đất vẫn diễn ra khá nhộn nhịp và đông vui. Bà con đem đến đây đủ các loại hàng hoá của các bản làng với gạo, ngô, gà, lợn, rau, hoa, đồ dùng sinh hoạt..., khiến phiên chợ nào cũng nhộn nhịp, đông vui.

Đây là chợ phiên truyền thống vùng cao, là nơi buôn bán, trao đổi với các sản vật tự nuôi trồng của bà con nhân dân các dân tộc. Là một nét đẹp văn hóa, cho đến nay vẫn được duy trì và phát huy...

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 1

Nhộn nhịp đường vào chợ 

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 2

Những chiếc ghế mây được bày ngay đầu chợ

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 3

Góc chơi chim, gà 

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 4

Rau quả được bà con mang từ các bản về

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 5

Quầy bán thịt lợn tươi sống

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 6

Cá, lợn, gà... được bà con mang về bán

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 7

Em bé tranh thủ ăn sáng cùng bố mẹ

Nét đẹp chợ phiên Tam Đường đất - Hình 8

Từ mờ sáng em bé đã phải theo mẹ đi bán hàng

Quyền An

 

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.