Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố

Không nổi tiếng như chợ cầu may Viềng, không hào nhoáng như chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Da, Hàng Bè, không âm u tĩnh mịch như chợ Âm Phủ, nhưng chợ Hàng thuộc phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân, Hải Phòng) là một trong những chợ phiên độc đáo...

THCLKhông nổi tiếng như chợ cầu may Viềng, không hào nhoáng như chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Da, Hàng Bè, không âm u tĩnh mịch như chợ Âm Phủ, nhưng chợ Hàng thuộc phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân, Hải Phòng) là một trong những chợ phiên độc đáo...

Chợ Hàng có những nét đặc trưng riêng của đất cảng. Chợ chỉ có duy nhất một phiên vào sáng chủ nhật hàng tuần, họp từ tờ mờ sáng, phiên nào cũng tấp nập kẻ mua người bán đến từ Hải Phòng và các địa phương lân cận.

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố - Hình 1

Sản phẩm lúc nào cũng thu hút khách

 Điểm đặc biệt của chợ phiên là sự phong phú, đa dạng trong thành phần những người tham gia phiên chợ, người bán có thể là tiểu thương “chuyên nghiệp” nhưng cũng có thể là những người dân thường có vật nuôi đem đi bán lấy vui. Người đi mua cũng nhiều mà người đi ngắm cũng không ít.

Có người đi chợ để xem chọi gà, xem chim hót, có người đi chợ để mua một vài cây cảnh, giống rau, có người lại chỉ đến chợ như một thú chơi tao nhã, nhàn tản vào dịp cuối tuần... Tất cả những hình ảnh ấy làm cho chợ Hàng trở thành một phiên chợ đầy bản sắc, rất dân dã, quê kiểng.

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố - Hình 2

Các mặt hàng tại chợ Hàng

Ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Chợ Hàng mang nét đặc trưng riêng, xây dựng chợ Hàng “chợ quê giữa lòng thành phố” và là một trong những tài nguyên du lịch đặc sắc cần được bảo tồn và phát huy trong đời sống hôm nay.

Tại chợ Hàng, thượng vàng hạ cám cái gì cũng có. Hàng hóa ở chợ Hàng khá phong phú, nhưng không thể thiếu một số hàng truyền thống từ các loại hạt giống, cây giống, nông cụ sản xuất đến điện thoại, vàng bạc, đá quý đến cả chó, mèo, gà, vịt, đủ cả chim, hoa, cá cảnh.

Bên cạnh đó, còn có những mặt hàng phổ thông như quần áo, thức ăn, đồ trang trí, thuốc bắc, cây hoa cảnh… Và cả những đồ điện tử cũ một thời làm nên “thương hiệu” của người dân Hải Phòng như điện thoại, nồi cơm điện, các thiết bị âm thanh đến những thứ đồ điện gia dụng khác. Bày ngay dưới đất, còn có cả những đồ cổ mà người không sành khó phân định đâu là đồ cổ thật, giả cổ hay đồ cũ…Chính vì thế, chợ Hàng trở thành độc đáo và thu hút hàng nghìn người đến đây mỗi tuần.

Hải Phòng: Độc đáo phiên chợ quê giữa lòng thành phố - Hình 3

Có một điều chắc chắn là ít ai đi chợ lại về tay không, dù cho người đó chỉ định tới chợ để chơi, để ngắm. Từ thứ rất rẻ như vài nắm hạt rau giống hay vài bó hoa đồng hồ; thứ rất đắt như con chim cảnh giá tới vài chục triệu đồng, một giò lan quý... Bởi cái không khí chộn rộn, xôn xao của phiên chợ rất dễ giữ chân người mua. Thú vị là người bán hàng ở phiên chợ này đều dễ tính, chẳng ai mắng mỏ hay “đốt vía” những khách hàng ngồi cả buổi ngắm hàng hóa của mình.

Đến với chợ Hàng, khách như được sống lại những hoạt động mua bán trao đổi nhộn nhịp của một phiên chợ quê điển hình từ bao đời nay. Đi chợ Hàng để ngắm, thư giãn, đi chơi chợ và nhất là đi chợ hàng không hẳn là để mua sắm… Chẳng thế mà từ tờ mờ sáng, dòng người lũ lượt chật như nêm cối đổ về khu vực ngã ba chợ Hàng trên đường Nguyễn Văn Linh. Từ đầu chợ đến giữa chợ, tập trung bày bán các loại cây cảnh, hoa và những hòn giả sơn bày trong bể cá. Cây cảnh ở đây có đủ loại, đủ màu sắc và giá trị. Có loại cây chỉ vài ngàn đồng như chanh, ớt, hoa... đến các loại cây thế giá hàng chục triệu đồng như hải đường, cây thế, gốc lộc vừng….

Các loại dụng cụ và phân bón phục vụ cho việc trồng và chăm sóc cây cũng được bày bán rất phong phú với giá cả phải chăng. Hai bên phố chợ, san sát các cửa hiệu bày bán các công cụ hỗ trợ trang trí cây cảnh như đôn, chậu, lọ lục bình… Tại đây, vẫn tồn tại một số bễ lò rèn như thời của mấy mươi năm trước nơi những khách hàng kỹ tính vẫn có thể đặt mua và đứng nhìn những ông chủ lò rèn không ngơi tay rèn - mài thủ công từng chiếc liềm, con dao, lưỡi cuốc.

Khu vực cuối chợ là nơi mua bán các con giống được phân chia theo từng cụm. Tại đây, bày bán đủ loại chim cảnh, chó, mèo, gà tre, ba ba, rùa… các con vật thường được nhốt trong những chiếc lồng và người mua có thể tùy ý xem xét và mặc cả.

Mùa Xuân đến, người dân Hải Phòng đổ ra chợ Hàng để cảm nhận nét đẹp truyền thống, hiện đại; thôn quê xen lẫn một chút thành thị; từ “thượng vàng” tới “hạ cám”… Tất cả hòa quyện, thỏa mãn mọi người ở các tầng lớp khác nhau với những đam mê khác nhau, khiến phiên chợ Hàng lạ mà quen, đủ để ai một lần tới chợ đều nhớ mãi.

PV

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.