Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga mua vàng nhiều nhất thế giới, BRICS dựng đế chế vàng?

Các nước BRICS đang thảo luận về khả năng thiết lập một hệ thống thương mại vàng duy nhất.

RT dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất của Ngân hàng Trung ương Nga Sergey Shvetsov cho hay, các nước BRICS đang thảo luận về khả năng thiết lập một hệ thống thương mại vàng riêng biệt của mình.

"Hệ thống thương mại vàng truyền thống có trụ sở tại London và một phần ở các thành phố ở Thụy Sĩ đang trở nên ít quan trọng hơn khi các trung tâm thương mại mới xuất hiện, trước hết là ở Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Chúng tôi đang thảo luận về khả năng thiết lập một hệ thống thương mại vàng trong cả khối BRICS và ở cấp độ các mối quan hệ song phương" - ông Sergey Shvetsov nói.

Nga mua vàng nhiều nhất thế giới, BRICS dựng đế chế vàng? - Hình 1

BRICS muốn thâu tóm thị trường vàng thế giới?

Ông Shvetsov nói thêm, hệ thống này có thể làm cơ sở cho việc tạo ra các tiêu chuẩn mới trong hệ thống thương mại vàng.

Ngân hàng Trung ương Nga đã ký một bản ghi nhớ về phát triển thương mại song phương với Trung Quốc. Ngân hàng Nga dự tính sẽ thành lập một hệ thống thương mại với Trung Quốc vào năm 2018.

"Chúng tôi sẽ thiết lập các liên kết thương mại và thanh toán trong khối BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Vấn đề là người mua vàng nên quyết định nơi họ mua hàng" - ông Shvetsov nói.

Theo ông Shvetsov, Ngân hàng Trung ương Nga đã ký một bản ghi nhớ về phát triển thương mại song phương với các đồng nghiệp Trung Quốc.

Bước đầu tiên, cơ quan quản lý tại Nga sẽ thiết lập hệ thống thương mại với Trung Quốc vào năm 2018. Các liên kết thương mại khác với các quốc gia trong khối sẽ tiếp tục được nới rộng trong thời gian sớm.

Vị này cho biết thêm rằng, các liên kết thương mại sẽ cho phép các bên tham gia giao dịch quốc tế thông qua Ngân hàng trung ương của các nước trong khối.

Sau khi Nga và Trung Quốc thiết lập hệ thống giao dịch song phương, cả hai đã công bố kế hoạch tạo ra một hệ thống kinh doanh vàng giữa hai quốc gia mua vàng nhiều nhất thế giới.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Nga là nước mua vàng lớn cũng là nhà sản xuất vàng lớn thứ 3 thế giới. Vị trí ấn tượng này là kết quả của việc Ngân hàng trung ương Nga mua vàng từ các mỏ nội địa. 
 
Nga đã tăng hơn gấp đôi tốc độ mua vàng trong thập kỷ qua, thêm hơn 1.250 tấn vào kho dự trữ vàng. Trong quý II/2017, số vàng ở Nga chiếm 38% trong số vàng được mua bởi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới.

Theo ông Sergey Kashuba, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất vàng tại Nga, trong 10 năm qua, Nga đã khai thác hơn 2.000 tấn vàng, với sản lượng hơn 300 tấn dự kiến đạt được trong năm nay, 400 tấn vào năm 2030.

Tăng trưởng đã được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là việc tư nhân hóa các công ty khai thác vàng do nhà nước kiểm soát và việc hợp nhất các nhà sản xuất vàng nhỏ hơn, cho phép các thợ mỏ Nga cạnh tranh trên sân khấu toàn cầu.

Trong khi đó, Trung Quốc mới tuyên bố phát hiện một mỏ vàng ước tính khoảng 380 tấn.

Mỏ vàng được phát hiện ở phía đông Trung Quốc dài hơn 2.000 mét và rộng 67 mét. Với công suất tối đa, mỏ có thể khai thác vàng trong 40 năm.

Trung Quốc có trữ lượng vàng lớn thứ năm trên thế giới sau Hoa Kỳ, Đức, Ý và Pháp.

Mỏ vàng mới ước tính tương đương với khoảng 20% trong tổng số 1.843 tấn vàng của nước này.

Sức tăng trưởng mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc trên thị trường vàng thế giới được cho là sẽ giúp thúc đẩy BRICS có được lợi thế cạnh tranh và lấn áp các thị trường khác trên thế giới.

Ngọc Dương - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.