Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga và  Belarus đã đạt được các thỏa thuận về hội nhập quốc gia Liên minh

Ngày 9/9, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin hội đàm với Tổng thống Belarus Lukashenko nhân chuyến thăm làm việc của ông đến Moscow. Chủ đề chính trong cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo là phát triển nhà nước Liên minh Nga-Belarus, theo văn kiện đã được ký kết từ năm 1999.

 

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Belarus Lukashenko đã diễn ra trong khoảng 3,5 giờ, sau đó tiến hành họp báo chung thông báo về kết quả.

Tổng thống Putin thêm một lần nữa nhắc lại rằng, Belarus là nước láng giềng tốt và là đồng minh thân thiết nhất của Nga. Hợp tác Nga-Belarus dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, ủng hộ và cân nhắc lợi ích của nhau. Mối quan hệ hữu nghị gần gũi giữa các dân tộc Nga và Belarus được củng cố bởi một lịch sử chung và các giá trị tinh thần, và thường là bởi quan hệ họ hàng gia đình.

Tổng thống Belarus Lukashenko và Tổng thống Nga Putin tại cuộc hội đàm. Nguồn: TASS
Tổng thống Belarus Lukashenko và Tổng thống Nga Putin tại cuộc hội đàm. Nguồn: TASS

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Belarus là đối tác kinh tế và thương mại chính của Nga trong không gian SNG và theo kết quả của năm 2020, là đối tác thứ ba trong số tất cả các đối tác của nước này trên thế giới. Năm nay, thương mại đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng và vượt mức trước đại dịch - từ tháng 1 đến tháng 6, con số này lên tới 17,8 tỷ USD, tăng gần 35%. Nga chiếm gần 50% tổng kim ngạch ngoại thương của Belarus. Đồng thời, Nga cũng là nước dẫn đầu về số lượng đầu tư vào nền kinh tế Belarus.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, không phải ngẫu nhiên mà trong cuộc hội đàm này lại nhấn mạnh đến thành phần thương mại và đầu tư trong quan hệ Nga-Belarus và các vấn đề liên quan đến hội nhập trong Quốc gia Liên minh. Theo lời ông, chính phủ của hai nước đã đẩy mạnh công việc này cách đây khoảng ba hoặc bốn năm, đã tích cực làm việc trên một gói tài liệu để làm sâu sắc hơn nữa các quá trình hội nhập giữa Nga và Belarus.

“Chúng ta đang nói về 28 chương trình liên minh, nhằm mục đích thống nhất luật pháp của Nga và Belarus trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, nhằm san bằng các điều kiện cho hoạt động của các thực thể kinh tế 2 nước, xây dựng nền tài chính chung và thị trường năng lượng, không gian giao thông, hình thành và thực hiện chính sách công nông nghiệp chung... Tôi vui mừng thông báo rằng, tất cả 28 chương trình đã được thống nhất”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Putin cho biết, các chương trình này sẽ được thông qua tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng của Nhà nước Liên minh ở Minsk trong ngày 11/9 và dự kiến được thông qua tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tối cao của Liên bang Nga và Belarus cuối năm nay.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Moscow và Minsk có kế hoạch tích hợp các hệ thống thanh toán quốc gia và tạo ra một không gian thống nhất trong quốc gia Liên minh.

Theo Tổng thống Putin, một số chương trình liên minh được phát triển nhằm mục đích hài hòa luật thuế và hải quan của hai nước. Ngoài ra, hai bên dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận về các nguyên tắc chung để đánh thuế gián thu và giới thiệu một hệ thống tích hợp để quản lý các loại thuế này trong quốc gia Liên minh.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc xây dựng một không gian phòng thủ chung. Tổng thống Putin nhấn mạnh, nhờ sự hội nhập, công dân Nga và Belarus sẽ được hưởng các quyền và cơ hội bình đẳng trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội trong khuôn khổ của Quốc gia Liên minh.

Về phần mình, Tổng thống Belarus Lukashenko nhấn mạnh thêm về quá trình làm việc tích cực trong suốt thời qua giữa các cấp của cả 2 nước để đi đến thống nhất về tất cả các chương trình hội nhập trong quốc gia Liên minh.

“Chúng ta thường bị cáo buộc rằng, quốc gia Liên minh là một dự án chính trị thuần túy. Không, đây là một hiệp hội hội nhập duy nhất, tiến bộ trên mọi phương diện và cả trong chính trị. Trên nhiều lĩnh vực, như chính sách đối ngoại, chính sách quốc phòng, an ninh, chúng ta đã tiến xa”, ông Lukashenko nói.

Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh, những gì hai nước đang làm đều hướng tới lợi ích và nhu cầu cụ thể của người dân. Người Belarus và người Nga không cảm thấy như những người xa lạ ở cả hai quốc gia: họ có thể tự do di chuyển, học hành và tìm việc làm. Điều này rất đáng giá.

Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định, hai nước đang đi đúng hướng trên con đường hội nhập./.

Tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.