Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngăn chặn, tiến tới kiểm soát, loại bỏ dịch tả lợn châu Phi

Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương và chưa có dấu hiệu dừng lại. Để từng bước ngăn chặn, tiến tới kiểm soát, loại bỏ DTLCP, Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành, nhanh chóng khắc phục những tồn tại hạn chế, tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống DTLCP.

DTLCP là dịch bệnh rất nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, an ninh, trật tự, môi trường. Hiện nay, bệnh DTLCP vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bệnh xảy ra trên diện rộng, khả năng lây lan cao, chưa được kiểm soát, chưa có thuốc chữa và vắc xin phòng. Do đó khả năng bệnh tiếp tục lây lan và bùng phát trở lại trong thời gian tới là rất cao.

Ngăn chặn, tiến tới kiểm soát, loại bỏ dịch tả lợn châu Phi - Hình 1

Cán bộ chăn nuôi thú y Hà Nội lấy mẫu Test nhanh dịch tả châu Phi tại lò mổ Vạn Phúc, Thanh Trì

Để từng bước ngăn chặn, tiến tới kiểm soát, loại bỏ được bệnh DTLCP ở nước ta, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT, các Bộ, ngành, đặc biệt là UBND các tỉnh, TP và chính quyền các cấp nhanh chóng khắc phục những tồn tại hạn chế, tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống bệnh DTLCP, trước mắt tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Các Bộ, ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia thường xuyên tổ chức các Đoàn công tác liên ngành đến các địa phương để kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc chỉ đạo việc tổ chức phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định của Luật Thú y, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xem xét đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp, khả thi cho người chăn nuôi và doanh nghiệp có lợn bị tiêu hủy.

Đồng thời hướng dẫn việc giết mổ lợn trong vùng dịch. Cơ sở giết mổ đạt yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm được phép nhập lợn từ cơ sở chăn nuôi không nhiễm mầm bệnh để giết mổ, xuất bán các sản phẩm lợn sau khi giết mổ trong và ngoài vùng dịch dưới sự giám sát của cơ quan thú y theo đúng quy định.

Bộ Công Thương phối hợp xây dựng cơ chế hỗ trợ tổ chức thu mua, giết mổ lợn và cấp trữ đông để giảm nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh nhằm giữ ổn định giá lợn không bị rơi xuống thấp trong giai đoạn trước mắt và có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho nhu cầu thị trường trong thời gian tới, không để sốt giá thịt lợn vào những tháng, quý tới.

Bộ Tài chính có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với Bộ NN&PTNT và UBND các tỉnh khẩn trương tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp kinh phí hỗ trợ các địa phương để tổ chức chống dịch. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc trong công tác bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND các cấp phải quyết liệt và chịu trách nhiệm tổ chức phòng, chống bệnh DTLCP, huy động các lực lượng tại chỗ của địa phương (kể cả lực lượng công an, quân đội, dân quân... khi cần thiết)..

Bên cạnh đó, hỗ trợ cụ thể để người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, liên kết sản xuất chuỗi thịt lợn an toàn dịch bệnh.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.