Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng Chính sách Xã hội Tiên Du - Bắc Ninh: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng có nguy cơ “chìm xu

Báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn tố cáo của ông Trịnh Viết Bảng  nguyên là Kế toán trưởng, Phó Giám đốc phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Tiên Du, Bắc Ninh về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác thi đua khen thưởng, tổ chức cán bộ, tiêu cực trong công tác tín dụng, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của NHCSXH tỉnh Bắc Ninh và phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du.

NHCSXH huyện Tiên Du nơi mập mờ trong việc xử lý sai phạm?

Theo đơn tố cáo của ông Trịnh Viết Bảng nêu rõ: Từ năm 2004 đến nay, Chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh và phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã phát sinh hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng công quỹ để mua sắm tài sản; công tác thi đua, khen thưởng, nhiều cán bộ lãnh đạo ngân hàng bị thanh tra, kỷ luật, nhưng không bị xử lý mà vẫn đạt danh hiệu thi đua lao động, được đề bạt, khen thưởng; trong công tác tín dụng, chế độ chính sách cho vay ưu đãi hộ nghèo, lãnh đạo NHCSXH cấp tỉnh và huyện Tiên Du đã cho vay sai quy định… gây thất thoát số tiền lớn của nhà nước.

Trước những vấn đề tiêu cực nêu trên, tháng 11/2005, Tổng Giám đốc NHCSXH Trung ương đã thành lập đoàn công tác kiểm tra hoạt động thu chi tài chính tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh. Kết quả kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong thu chi tài chính của những người có trách nhiệm nơi đây.

Cụ thể, trong 2 năm 2004 và 2005, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh chỉ được phép mua sắm số lượng lớn tài sản cố định và công cụ lao động, bao gồm 22 máy điều hoà nhiệt độ, 6 máy photocopy, 7 máy phát điện Honda cùng nhiều tài sản... bằng nguồn vốn Trung ương và địa phương nhằm phục vụ công tác chuyên môn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban Giám đốc đã “lách luật” bằng cách tách giá trị các gói hàng mua điều hoà nhiệt độ và máy photocopy ra làm 2 hợp đồng cho mỗi loại. Các gói hàng trên đều có giá trị trên 200 triệu đồng, theo quy định phải tổ chức đấu thầu, nhưng việc tách ra làm giảm giá trị gói hàng để áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, từ đó các lãnh đạo ngân hàng ăn tiền “lại quả” hàng chục triệu đồng.

Bất thường trong việc xử lý vi phạm là: Người chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ việc là ông Đoàn Văn Khải, lúc đó là Giám đốc chi nhánh NHCSXH Bắc Ninh chỉ bị khiển trách, vẫn giữ nguyên vị trí giám đốc. Trong khi người đứng ra tố cáo là ông Trịnh Viết Bảng, nguyên kế toán trưởng lại bị cảnh cáo, luân chuyển công tác xuống cấp cơ sở(!?)

Cũng theo ông Bảng cho biết, trong quá trình công tác với cương vị Phó Giám đốc phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiên Du (Bắc Ninh) sau khi luân chuyển, ông Bảng đã tiếp tục phát hiện thêm nhiều vấn đề tiêu cực của các vị lãnh đạo NHCSXH tỉnh Bắc Ninh cũng như NHCSXH huyện Tiên Du liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức cán bộ và công tác tín dụng, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

“Nhiều lãnh đạo, cán bộ ngân hàng bị thanh, kiểm tra và kỷ luật cảnh cáo nhưng không bị kỷ luật theo quy định mà vẫn tiếp tục giữ vững cương vị, được bổ nhiệm thăng chức, được khen thưởng, cấp nhiều danh hiệu thi đua lao động trong hàng năm trời. Thậm chí, những vị này còn được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước cấp Tỉnh và Trung ương!” – Ông Bảng bức xuc cho biết.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của Ông Bảng, ngày 7/3/2011, UBKT Huyện uỷ huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã vào cuộc kiểm tra tại Chi bộ NHCSXH huyện. Ngày 12/5/2011 UBKT huyện ủy huyện Tiên Du đã ra Thông báo kết luận số 08 khẳng định: Nội dung tố cáo là đúng, đồng thời yêu cầu kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật với những cá nhân sai phạm.

Cụ thể, ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc phòng Giao dịch huyện chỉ đạo, điều hành hoạt động của đơn vị chưa nghiêm túc, thiếu khách quan, bình đẳng, dân chủ trong đánh giá, bình xét cán bộ, có biểu hiện áp đặt cấp dưới; trừ tiền lương cán bộ cấp dưới trái pháp luật; sử dụng tài sản công không đúng quy định…

Kết luận kiểm tra đã rõ, tuy nhiên theo ông Bảng cho biết: “1 năm sau khi có kết luận của UBKT huyện ủy huyện Tiên Du thì không một ai bị kỷ luật. Trái lại, tất cả cán bộ có liên quan đến sai phạm đều đạt Đảng viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ và các danh hiệu Lao động giỏi, Phụ nữ hai giỏi, Đoàn viên xuất sắc, được tặng giấy khen và thưởng khoảng 600 triệu đồng”?

Bên cạnh những sai phạm trên, trong đơn tố cáo gửi tòa soạn ông Bảng còn chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng khác của NHCSXH Huyện Tiên Du cũng như NHCSXH Việt Nam.

Trước những sai phạm nghiêm trọng được UBKT huyện ủy huyện Tiên Du chỉ rõ, nhưng vấn đề được đặt ra ở đây là: Vì sao những người liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, gây thất thoát số tiền lên lớn vẫn không bị kỷ luật? Hơn nữa họ còn được xét vào đối tượng được khen thưởng, thăng chức…?

Trước những sự việc “vô lý” trên, dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc “bảo kê” “chống lưng” cho những cán bộ liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng này? Để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, sự trong sạch trong hệ thống NHCSXH, trách những bức xúc trong dư luận. Thiết nghĩ, ban lãnh đạo NHCSXH huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và NHCSXH Trung ương cần nhanh chóng có câu trả lời thỏa đang đến bạn đọc.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Nhóm PVĐT

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.