Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng nào có lãi suất cho vay mua nhà “ưu đãi” nhất tháng 2/2024?

Nhiều ngân hàng tiếp tục để mức lãi suất cho vay mua nhà ở mức "đáy", thấp nhất chỉ còn 5%/năm trong tháng 2/2024. Trong đó, phải kể đến VPBank, BIVD, GPBank, VietinBank…

Lãi suất cho vay mua nhà ở mức "đáy"

Theo biểu niêm yết mới nhất về lãi suất cho vay mua nhà tháng 2/2024, ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) hiện có mức lãi suất cho vay mua nhà thấp với 5%/năm, không đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, hết thời gian ưu đãi, lãi suất cộng thêm biên độ 2%/năm.

Tiếp theo là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với 5,9%/năm, cũng giữ nguyên so với tháng 1/2024.

Đứng sau là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIVD) và Ngân hàng UOB với 6%/năm. Trong đó, lãi suất tại UOB không đổi so với tháng 1 còn tại BIDV, lãi suất giảm sâu từ 6,5% xuống 6%/năm.

Ảnh minh họa

Cũng có mức lãi suất cho vay mua nhà khá thấp là Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank) với 6,25%/năm. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đứng thứ tư với 6,4%/năm.

Còn mức lãi từ 6,5%/năm - 7%/năm cũng là mức lãi suất được nhiều nhà băng áp dụng. Cụ thể hơn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Sacombank) với 6,5%/năm, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) với 6,5%/năm, Shinhan Bank với 6,6%/năm, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với 6,7%/năm...

Nhiều kỳ vọng

Ở chiều ngược lại, trong đầu tháng 2/2024, các nhà băng khá trầm lắng trong việc điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Ngoài BIDV, đa phần các đơn vị còn lại đều giữ nguyên biểu niêm yết.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là đơn vị hiếm hoi có lãi suất cho vay mua nhà trên 10%/năm với mức 10,5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, mức thả nổi là 3%.

Đứng sau Techcombank, trong danh sách những ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất gồm HSBC với 9,75%/năm, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) với 9,29%/năm, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) với 8,5%/năm…

Có thể thấy, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng thương mai đã liên tục giảm lãi suất huy động để hỗ trợ cho vay tiêu dùng và hạn chế tình trạng dư thừa nguồn tiền trong các nhà băng. Hiện sau nhiều lần điều chỉnh, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đã xuống mức thấp kỷ lục, dao động quanh mức 5%/năm với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, con số này thấp hơn mức lãi suất trong giai đoạn dịch COVID-19.

việc lãi suất huy động giảm được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền trong dân cư đổ vào bất động sản, một kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với tiết kiệm ngân hàng.
Việc lãi suất huy động giảm được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền trong dân cư đổ vào bất động sản, một kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với tiết kiệm ngân hàng (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc lãi suất huy động giảm được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền trong dân cư đổ vào bất động sản, một kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước công bố mới đây cho thấy, dòng tiền vẫn chưa quay trở lại thị trường bất động sản, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị lớn.

Đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) cho thấy, lượng giao dịch trên thị trường đang chủ yếu tập trung vào sản phẩm có giá dưới 3 tỷ đồng từ khách hàng có sẵn tiền mặt. Trái lại, sản phẩm đầu tư giá trị cao vẫn tồn kho do cơ chế và điều kiện vay vốn phức tạp, chặt chẽ, khiến nhiều người không muốn đầu tư vào bất động sản có giá trị lớn. Ngoài ra, chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và tiền vay vẫn cao, khiến nhiều người dân lo ngại về việc vay vốn do khả năng lãi suất tăng trở lại. Thậm chí sau khi Thông tư 06/2023/TT-NHNN giảm lãi suất, thủ tục vay vẫn phức tạp và chi phí phát sinh lớn, khiến nhiều người e ngại.

“Để kích thích và phục hồi đầu tư, lãi suất cho vay cần giảm thêm khoảng 2%/năm và cần có các điều kiện, thủ tục linh hoạt hơn”, Vars nhấn mạnh.

Minh An(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.