Ngành BHXH Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động vượt qua đại dịch Covid-19
Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động vượt qua đại dịch Covid-19 

Trong gần 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và mọi mặt đời sống của người lao động, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay. Kịp thời nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp và người lao động, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực, chủ động phối hợp với cấp có thẩm quyền tham mưu, đề xuất, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Linh hoạt áp dụng các giải pháp hỗ trợ đối với doanh nghiệp và người lao động

Trong năm 2020, trước những khó khăn do dịch Covid-19 tác động tới cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực tham gia với Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Sau khi Nghị quyết được ban hành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khẩn trương, nỗ lực triển khai, đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

Toàn Ngành đã giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 1.847 đơn vị, doanh nghiệp cho 192.503 lao động với số tiền tạm dừng đóng là trên 786,8 tỷ đồng.

Xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện Hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương của doanh nghiệp đối với 168.163 lao động để ngân sách nhà nước hỗ trợ 1.800.000 đồng/người/tháng.

Xác nhận Danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 585 lao động để đơn vị, doanh nghiệp được vay ngân hàng trả lương ngừng việc cho người lao động.

Sang năm 2021, dịch Covid-19 bước vào đợt dịch lần thứ 4 với những diễn biến phức tạp, khó lường hơn đã ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tham gia với Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động, nỗ lực “vào cuộc” triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp với phương châm đưa chính sách đến doanh nghiệp và người lao động nhanh nhất, thuận tiện nhất và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện cải cách tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết không quá 1 ngày làm việc.

Thực hiện ngay việc cung cấp các dịch vụ công giải quyết chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đồng thời tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để doanh nghiệp và người lao động kê khai hồ sơ trực tuyến, không phải đi lại giúp đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Chỉ sau hơn 1 tuần Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được ban hành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhanh chóng thực hiện xong việc giảm mức đóng bằng 0% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với 375.335 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 11.238.437 lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) là khoảng 4.322 tỷ đồng. Trong thời gian giảm đóng này, nếu người lao động không may bị tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ bảo hiểm về tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo quy định.

Tính đến hết ngày 6/9/2021 ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 474 đơn vị với 87.455 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền hơn 589 tỷ đồng tại 47/63 tỉnh, thành phố; xác nhận danh sách 798.244 lao động của 29.555 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách hỗ trợ tại 62/63 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, trong gần 2 năm qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn chủ động, linh hoạt đưa ra các giải pháp để người thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vừa được đảm bảo quyền lợi kịp thời, vừa hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả như: Chi trả lương hưu tại nhà, chi trả gộp 2 tháng lương hưu trong cùng kỳ chi trả; linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bị mắc bệnh mãn tính; hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam; đề xuất Bộ Y tế thống nhất việc sử về dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc, kể từ ngày 1/6/2021; tích hợp bổ sung các dịch vụ công của Ngành (cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; chuyển địa bàn hưởng lương hưu; đăng ký tài khoản giao dịch cho con,…) trên ứng dụng VssID; khuyến khích người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản;…

Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ năm 2020 đến nay, khắc phục nhiều khó khăn, công tác chi trả, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia được Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặc biệt quan tâm chỉ đạo, để chi trả kịp thời, tạo thuận lợi hơn trong quá trình thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người tham gia.

Trong năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giải quyết cho: trên 9,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; trên 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho (trong đó: chi trả bằng tiền mặt cho gần 2,5 triệu người; chi trả cho trên 700 nghìn người qua tài khoản cá nhân); trên 167,6 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; trên 1 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp và gần 16,3 nghìn người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề;...

Trong 8 tháng đầu năm 2021, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giải quyết: hơn 4,09 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau; 966.146 lượt người hưởng chế độ thai sản; 232.231 lượt người hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe; trên 91,5 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; 471.653 người nhận trợ cấp thất nghiệp và 11.758 người lao động được hỗ trợ học nghề…

Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhiều lao động bị mất việc làm, các chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với doanh nghiệp và người lao động theo các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động, cũng như việc triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, tạo thuận lợi trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn; tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định luôn bám sát, quyết tâm thực hiện các Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an sinh xã hội; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động cùng vượt qua đại dịch Covid-19. Tiếp tục cùng các Bộ, ngành, địa phương tham mưu đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ tốt hơn nữa cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; để các chính sách hỗ trợ ngày càng nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị điều chỉnh chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của doanh nghiệp và người lao động; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn.

 Việt Anh