Cụ thể, để hút khách những tháng cuối năm, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã ký Văn bản số 9658/VPCP-KGVX gửi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành, địa phương, về việc triển khai các giải pháp thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế năm 2025.
Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: nghiên cứu, xây dựng Đề án xúc tiến, quảng bá du lịch và ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2026 - 2030; thúc đẩy các chương trình du lịch gắn với lễ hội, văn hóa, ẩm thực đặc sắc; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch…
Theo đó, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu các doanh nghiệp hợp lực trong việc xây dựng sản phẩm và tạo ra chuỗi giá trị dịch vụ du lịch chất lượng với giá cả hợp lý để kích cầu trong giai đoạn quan trọng cuối năm; đẩy mạnh xúc tiến, trong đó tập trung vào các thị trường tiềm năng như Đông Bắc Á, ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tiếp đà phát triển ngành du lịch Thủ đô sau những kết quả tích cực, ông Nguyễn Trần Quang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Từ nay đến hết năm 2025 du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động quy mô lớn như: Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 diễn ra từ ngày 21-23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bên cạnh việc tổ chức sự kiện quy mô lớn, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với khu vực ngoại thành xây dựng hai tuyến du lịch mới “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long”. Cụ thể, Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức.
Tương tự, thông tin trước báo chí, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết: Trong 2 tháng cuối năm 2025, du lịch Lâm Đồng tổ chức các sự kiện lớn để thu hút khách du lịch. Đồng thời, kết hợp với Hiệp Hội du lịch có những tour, tuyến, có chương trình khuyến mãi, giảm giá khách sạn cũng như các cơ sở lưu trú. Qua đó, kích cầu thu hút khách trong dịp cuối năm Noel, Tết dương lịch.
Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch lớn cũng đồng loạt đưa ra những kế hoạch và nhiều chương trình để thu hút lượng khách du lịch cuối năm. Đơn cử, nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách, Saigontourist triển khai hành trình 11 ngày đi Nha Trang - Phú Yên - Quy Nhơn - Hội An - Đà Nẵng - Huế trọn gói chỉ 13.150.000 để thu hút khách hàng.

Công ty du lịch Vietravel cũng đưa ra nhiều tour mới, kèm chương trình giảm giá. Ông Phạm Văn Bẩy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết, doanh nghiệp đã liên kết với các địa phương đưa ra chùm tour liên tuyến như Tây Nguyên - Đà Lạt, miền Trung - Theo dấu chân Trường Sơn, miền Tây, Phú Quốc giá trọn gói chỉ từ 7,19 triệu đồng. Dòng sản phẩm du lịch Đông - Tây Bắc mùa đẹp như Hà Giang, Mộc Châu, Sa Pa, Tà Xùa giá từ 1,99 triệu đồng… Tất cả các tour đều được thiết kế trọn gói, bao gồm vé máy bay, khách sạn, bữa ăn, vé tham quan, dịch vụ.
Trong khi đó, tại Quảng Ninh, Sun Group mang đến chuỗi combo trọn gói ưu đãi tới 50% từ lưu trú đến vui chơi giải trí. Không chỉ dừng ở ưu đãi giá, Sun Group còn góp phần làm phong phú đời sống du lịch địa phương về đêm bằng những sản phẩm và không gian giải trí mới…
Tương tự, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel cũng chia sẻ, đơn vị đang tập trung xây dựng các tuyến xuyên Việt, giới thiệu du khách nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm của từng địa phương, qua đó thu hút khách chi tiêu cao đến từ châu Âu, Mỹ, Australia...
Nhận định về ngành du lịch trong những tháng cuối năm 2025, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, thị trường khách quốc tế đang ghi nhận tăng trưởng đều, chủ yếu là các thị trường trọng điểm, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp và Mỹ. Sự tăng trưởng đồng đều từ các thị trường này góp phần khẳng định sức hút ngày càng lớn của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.
"Với chính sách visa thông thoáng, cùng hàng loạt chương trình xúc tiến quốc tế được đẩy mạnh, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng đột phá trong những tháng cuối năm, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu năm 2025”, ông Nguyễn Mạnh Thản cho hay.
Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia, trong 10 tháng qua ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Châu Á vẫn là thị trường chủ lực, chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 13,6 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024; Trong đó, khách phần lớn đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và ASEAN. Châu Âu là thị trường lớn thứ hai với hơn 2,1 triệu lượt khách, tăng mạnh 34,9% so với cùng kỳ.
Đây là mức tăng cao nhất trong các khu vực, đồng thời khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam. Tổng lượng khách du lịch nội địa 10 tháng đầu năm 2025 đạt 125,0 triệu lượt khách.
Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng qua đạt khoảng 858.000 tỷ đồng. Các địa phương trọng điểm du lịch như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Phú Quốc đều ghi nhận lượng khách quốc tế tăng đều so với cùng kỳ.
Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%.
Tuấn Ngọc
























