Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, dù mùa thấp điểm của du lịch quốc tế đang diễn ra, song lượng khách khả quan trong tháng 7 và 8 cho thấy thị trường inbound Việt Nam đã và đang xuất hiện những tín hiệu phục hồi, tăng trưởng đáng chú ý.

10 thị trường gửi khách hàng đầu 8 tháng đầu năm 2025 (nghìn lượt). Nguồn: Cục DLQGVN
10 thị trường gửi khách hàng đầu 8 tháng đầu năm 2025 (nghìn lượt). Nguồn: Cục DLQGVN

Trong gần 14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay, phần lớn lựa chọn đường hàng không với 11,9 triệu lượt, chiếm 85,2% và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Số khách đi qua đường bộ đạt 1,9 triệu lượt, chiếm 13,4% và tăng 17,5%, trong khi đường biển đạt 187,8 nghìn lượt, tương đương 1,4% và tăng 13,4%.

Gần một nửa lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng qua đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 3,5 triệu lượt (25,4%), còn Hàn Quốc đứng thứ hai với trên 2,9 triệu lượt (20,9%).

Bên cạnh hai thị trường dẫn đầu, Việt Nam cũng đón lượng khách đáng kể từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong tốp 10, gồm: Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Nga, Australia và Malaysia.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng năm 2025 đạt trên 13,9 triệu lượt, ghi nhận mức tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng năm 2025 đạt trên 13,9 triệu lượt, ghi nhận mức tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường khách châu Âu tiếp tục cho thấy tín hiệu tích cực trong 8 tháng qua, đặc biệt ở các nước Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy. Chính sách mở rộng miễn thị thực cho 12 nước châu Âu mới đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy hơn nữa dòng khách từ khu vực vốn có mức chi tiêu du lịch cao này.

Đặc biệt, lượng khách từ thị trường Nga tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 164,9%. Đây được xem là kết quả nổi bật từ các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch mà Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng các địa phương, doanh nghiệp đã triển khai tại thị trường Nga trong thời gian qua.

Song song với đó, thị trường Ấn Độ ngày càng khẳng định vị thế tiềm năng, khi duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và trở thành một trong những nguồn khách quan trọng của du lịch Việt Nam. Với dân số đông, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và nhu cầu du lịch quốc tế tăng cao, Ấn Độ được đánh giá là thị trường chiến lược trong những năm tới.

Nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả, trong tháng 9/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại hai thành phố lớn là Bengaluru và Hyderabad. Hoạt động này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với du khách Ấn Độ mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước kết nối, mở rộng hợp tác và thúc đẩy trao đổi khách du lịch song phương.

Hà Trần (t/h)