Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là cao điểm cuối cùng của mùa du lịch hè, do vậy các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, dịch vụ, nhân lực. Nhiều điểm đến văn hóa, lịch sử mở cửa miễn phí; nhiều sự kiện, lễ hội được tổ chức nhằm thu hút du khách. Các hãng hàng không, đường sắt cũng tăng chuyến, bổ sung hàng chục nghìn chỗ để đáp ứng nhu cầu di chuyển.

Ngành du lịch phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Ngành du lịch phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Hà Nội trở thành tâm điểm với 2,08 triệu lượt khách, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước; trong đó, khách quốc tế đạt trên 80.000 lượt, tăng 35%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.500 tỷ đồng. Một số địa phương khác ghi nhận lượng khách lớn như: TP Hồ Chí Minh (1,45 triệu lượt), Hải Phòng (1,03 triệu lượt), Khánh Hòa (907.952 lượt), Đà Nẵng (trên 620.000 lượt), Lào Cai (227.898 lượt), Ninh Bình (422.000 lượt), An Giang (385.276 lượt), Quảng Ninh (339.000 lượt)…

Hà Nội là tâm điểm đón khách du lịch dịp 2/9.
Hà Nội là tâm điểm đón khách du lịch dịp 2/9.

Cục Du lịch Quốc gia nhận định, sức hút của các sự kiện kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 đã khiến khu vực miền Bắc trở thành điểm đến được lựa chọn nhiều hơn. Xu hướng “tour về nguồn”, gắn với dấu ấn lịch sử, cùng với các sản phẩm mới của doanh nghiệp du lịch đã tạo thêm sự hấp dẫn cho thị trường.

Bên cạnh kết quả tích cực, kỳ nghỉ lễ cũng ghi nhận một số hạn chế như tình trạng ùn tắc tại điểm du lịch, “cháy phòng” tại Hà Nội, ảnh hưởng của mưa bão ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, cũng như công tác vệ sinh môi trường sau sự kiện còn chưa triệt để.

Dù vậy, với 5,5 triệu lượt khách, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025 được đánh giá là thành công, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm và đầu năm 2026.

H.M