Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành đường sắt: Thiếu sức hút

THCL- Trong khi ngành đường sắt đang nỗ lực không ngừng để tái cơ cấu, t

THCL Trong khi ngành đường sắt đang nỗ lực không ngừng để tái cơ cấu, thì những chuyến tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc đang rơi vào thảm cảnh "ế ẩm"…

Lượng khách sụt giảm

Sau 6 năm hoạt động, các tuyến tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đang rơi vào tình trạng "ế ẩm" và chỉ hoạt động cầm chừng.

Trong khi đường bộ, đường hàng không đang phát triển như vũ bão, với giá vé ngày càng hấp dẫn thì ngành đường sắt vẫn giữa nguyên giá vé từ nhiều năm nay khiến rất khó cạnh tranh. Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2015, chỉ có 17.606 khách (năm 2013 là 40.830, năm 2014 là 30.679).

Hiện nay, hàng ngày giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc có một đôi tàu khách liên vận quốc tế xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội) tới ga Nam Ninh (Quảng Tây). Còn vào các ngày thứ ba và thứ sáu hàng tuần, tại ga Gia Lâm sẽ nối thêm toa xe khách liên vận quốc tế chuyên chở hành khách tới ga Nam Ninh, sau đó chạy tiếp Bắc Kinh Tây vào các ngày thứ năm và chủ nhật; chiều ngược lại, các ngày thứ năm và chủ nhật hàng tuần, toa xe khách liên vận quốc tế này chạy từ ga Bắc Kinh Tây và đến Hà Nội (ga Gia Lâm) vào thứ bảy và thứ ba hàng tuần.

Lý giải tình trạng lượng khách sụt giảm, lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt cho rằng, giá vé cao là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng khách sụt giảm. Giữa Gia Lâm - Nam Ninh, giá vé khoảng hơn 700.000 đồng, trong khi ô tô chỉ gần 500.000 đồng. Thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh đi bằng tàu hỏa cũng rườm rà. Hiện nay, di chuyển bằng đường sắt phải làm thủ tục xuất nhập cảnh tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ga Bằng Tường của Trung Quốc, thời gian chờ đợi đôi khi kéo dài lên tới 3 giờ.

Theo anh Dương, một khách du lịch đã từng trải nghiệm trên chuyến tàu liên vận quốc tế thì: "Dù đi tàu thú vị hơn đi ô tô, nhưng di chuyển trong đêm, trong lúc đang ngủ ngon mà phải dậy đến 2 lần làm thủ tục, sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn, thêm phần mệt mỏi cho chuyến đi dài. Đi ô tô, thời gian nhanh hơn, vé lại rẻ hơn rất nhiều so với đi tàu hỏa".

Thiếu sản phẩm du lịch

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế tới Việt Nam tập trung chủ yếu là khách Trung Quốc, Nga và một số nước châu Âu… Tuy nhiên, trái ngược với đường hàng không và đường bộ, hàng ngày chuyên chở hàng trăm nghìn lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam, thì ngành đường sắt lại rơi vào thảm cảnh. Không chỉ do giá vé, thủ tục hải quan, mà còn bởi ngành đường sắt chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch hút khách.

TS. Nguyễn Bá Lâm, Trưởng Khoa Du lịch (Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) cho rằng: "Hạ tầng yếu kém, chất lượng dịch vụ chưa cao; thêm nữa, hiện nay ngành đường sắt mới chỉ chuyên chở khách du lịch, mà chưa chuyên tâm vào phát triển các sản phẩm du lịch… Để làm được điều này, ngành đường sắt cần thay đổi thủ tục hải quan, cũng như cạnh tranh về giá vé; cần thay đổi về hạ tầng, chất lượng dịch vụ; phải có xe chuyên chở khách du lịch từ các ga tàu tới điểm du lịch… Có như vậy, mới có thể thu hút khách".

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết: "Thời gian tới, sẽ kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành đàm phán với các cơ quan, ban, ngành liên quan nhằm giảm bớt các thủ tục xuất nhập cảnh rườm rà; đề xuất tiến hành bỏ visa cho một số đối tượng thường xuyên di chuyển giữa hai nước và chỉ cần sử dụng giấy thông hành. Bên cạnh đó, đàm phán với một số hãng lữ hành lớn tiến hành phát triển một số sản phẩm du lịch đối với các tuyến tàu hỏa sẵn có như Hà Nội - Sapa, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Bắc Kinh…"

Quang Nam (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)

Đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi, nhưng đồng chí đã có đóng góp lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, đặc biệt là trong công tác củng cố, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?
Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?

Bản thân các doanh nghiệp cũng rất muốn có những dịch vụ tốt, nhưng nhiều tổ chức chuyên về đào tạo an toàn cũng chưa có sẵn những sản phẩm tốt cả về chương trình, đội ngũ giảng viên với năng lực, trình độ, trách nhiệm… để cung cấp cho doanh nghiệp.

Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ đối tượng Lò Văn Tiêng, sinh năm 1994, trú tại bản Pí, xã Xuân Lao, huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên về hành vi "mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản
Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản

Công an quận Liên Chiểu và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Đà Nẵng vừa truy xét, bắt giữ đối tượng dùng hung khí chém nạn nhân để cướp, giật tài sản. Đáng chú ý, chỉ trong khoảng 30 phút, 2 đối tượng đã liên tiếp gây ra 3 vụ cướp, cướp giật tài sản, gây hoang mang, bất an trong dư luận

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ

De Castries: Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả Tướng Cogny và Đại tướng Navarre. Tôi hân hạnh làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông