Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành LĐTB&XH Nam Định: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nam Định cùng Nhân dân quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tri ân các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng.

Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định viếng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia đường 9, tỉnh Quảng Trị
Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định viếng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia đường 9, tỉnh Quảng Trị

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Toàn tỉnh hiện có trên 36.000 liệt sỹ, trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh, trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, 2.902 bà mẹ Việt Nam Anh hùng (43 mẹ còn sống), gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến, bằng khen các loại…

Tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đang hưởng trợ cấp hằng tháng là gần 45.000 người,  số kinh phí chi trả trợ cấp là trên 83 tỷ đồng/tháng.

Giám đốc Sở LĐTB&XH Nam Định, Hoàng Đức Trọng cho biết:

“Những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được Sở LĐTB&XH tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa và hiệu quả thiết thực.

Tính riêng năm 2021, Sở LĐTB&XH đã giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, thân nhân của họ và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công trên 51.000 lượt người. Trong đó, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, thân nhân của họ trên 49.000 lượt người và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công gần 2.000 lượt người”.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở LĐTB&XH đã giải quyết trợ cấp đối với gần 30.000 lượt người có công, thân nhân người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan theo quy định.  

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH cũng chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh triển khai thực hiện tốt các hoạt động phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn.

Cụ thể, từ năm 2021- 6/2022, tỉnh đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp 22 nhà ở của người có công với cách mạng với tổng số tiền 350 triệu đồng; triển khai đóng góp, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa (năm 2021) ở cả 3 cấp, thu được trên 12,452 tỷ đồng, trong đó, cấp tỉnh 4,003 tỷ đồng; cấp huyện 1,222 tỷ đồng và cấp xã 7,227 tỷ đồng.

Tỉnh thực hiện xây dựng, tu sửa mộ, nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ (năm 2021) đối với 52 công trình tại các địa phương với tổng kinh phí thực hiện trên 27,8 tỷ đồng. Các tổ chức, cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh thực hiện khám bệnh, thăm hỏi, hỗ trợ gần 900 gia đình người có công bị ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở LĐTB&XH trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh hỗ trợ xây dựng mới 30 nhà tình nghĩa, trị giá 80 triệu đồng/nhà (kinh phí 2,4 tỷ đồng); hỗ trợ sửa chữa 80 nhà ở hư hỏng, xuống cấp, trị giá 40 triệu đồng/nhà (kinh phí 3,2 tỷ đồng), tổng số tiền từ quỹ cấp tỉnh trích hỗ trợ là 5,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, Sở LĐTB&XH đã tổ chức thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng gần 60.000 người có công, thân nhân liệt sỹ với tổng số tiền trên 47,8 tỷ đồng (quà của Chủ tịch nước trên 18,1 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên 29,7 tỷ đồng); thăm hỏi, tặng quà các trung tâm và thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh đang an dưỡng tại các trung tâm nuôi dưỡng người có công tỉnh ngoài…

Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định Hoàng Đức Trọng thắp hương viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị
Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định Hoàng Đức Trọng thắp hương viếng các Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

Giám đốc Hoàng Đức Trọng nhấn mạnh, hướng tới Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Sở LĐTB&XH tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, tỉnh tổ chức thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự hy sinh và những công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ; ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), những thành quả đạt được trong công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa - sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thương binh, liệt sỹ.

Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và khen thưởng, biểu dương người có công tiêu biểu, các tập thể làm tốt công tác giải quyết chính sách, tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa. 

Sở LĐTB&XH triển khai thực hiện công tác tặng quà của Chủ tịch nước, nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, theo Quyết định số 754/QĐ-CTN ngày 29/6/2022 đối với người có công và thân nhân liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh đối với người có công và thân nhân liệt sỹ của tỉnh (dự kiến tổng số tiền quà tặng của tỉnh nhân dịp 27/7/2022 là 30 tỷ đồng). 

Sở LĐTB&XH tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trong địa bàn tỉnh và các thương bệnh binh nặng của tỉnh đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm thuộc ngành LĐTB&XH; đẩy mạnh và phát động năm cao điểm về phong trào đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, tập trung vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp, trích từ nguồn quỹ các cấp để thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở.

Sở LĐTB&XH chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện việc tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ trong tỉnh; phối hợp tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh đi viếng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia đường 9, viếng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị) và một số tỉnh miền Trung (đã thực hiện chuyến đi từ ngày 7/7 -  9/7/2022).

Sở LĐTB&XH tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh đi dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022, tại Hà Nội (từ ngày 22 - 24/7/2022); phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tặng quà 502 thương bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên (tổng số tiền quà tặng 7,530 tỷ đồng); tặng quà 43 bà mẹ Việt Nam Anh hùng (tổng số tiền quà tặng 215 triệu đồng). 

Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH phối hợp với Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI (CVI Pharma) tặng quà 1.000 đối tượng người có công, thân nhân liệt sỹ của tỉnh, trị giá 1,8 triệu đồng/phần quà (tổng giá trị 1,8 tỷ đồng).

Sở LĐTB&XH tập trung giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân họ theo quy định; chú trong công tác xét duyệt hồ sơ công nhận, giải quyết chính sách đối với người có công theo quy định mới; tổ chức điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người có công, thân nhân liệt sỹ tại các cơ sở điều dưỡng; giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo; cấp thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của họ...

Nguyễn Kiên - Hương Nhật

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 6/5: Triển vọng ngắn hạn là giảm giá
Tỷ giá USD hôm nay 6/5: Triển vọng ngắn hạn là giảm giá

Rạng sáng 6/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.245 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 105,08.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 6/5/1954, tiếng chuông báo hiệu giờ tàn cho Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ
Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 6/5/1954, tiếng chuông báo hiệu giờ tàn cho Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Sáng ngày 6/5/1954, Tiểu đoàn 255 thuộc Trung đoàn 174 phòng ngự suốt 34 ngày đêm trên đồi A1 được lệnh rút qua Đồi Cháy làm lực lượng dự bị. Tiếng nổ của khối bộc phá gần 1.000kg thuốc nổ trên đồi A1 được chọn làm hiệu lệnh xung phong cho đợt tiến công tối nay.

Giá xăng dầu hôm nay 6/5: Chào tuần mới bằng sắc xanh
Giá xăng dầu hôm nay 6/5: Chào tuần mới bằng sắc xanh

Giá xăng dầu hôm nay 6/5, giá dầu thế giới bắt đầu tuần trong sắc xanh. Biến động chính của giá dầu tuần này sẽ là diễn biến tình hình địa chính trị ở Trung Đông.

Giá cà phê hôm nay 6/5: Thị trường trong nước đồng loạt đi ngang
Giá cà phê hôm nay 6/5: Thị trường trong nước đồng loạt đi ngang

Giá cà phê trong nước hôm nay không có biến động mới, giá cà phê đang giao dịch quanh ngưỡng 102.000 - 103.500 đ/kg.

Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vững vàng ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vững vàng ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 6/5/2024, vàng SJC vững vàng ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tuần biến động bất ngờ.

Cần Thơ: Nhiều dự án, khu công nghiệp vi phạm nghiêm trọng về môi trường
Cần Thơ: Nhiều dự án, khu công nghiệp vi phạm nghiêm trọng về môi trường

UBND thành phố Cần Thơ vừa thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý môi trường trên địa bàn. Kết quả thanh tra chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại các dự án và khu công nghiệp (KCN).