Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành Lao động Thương binh & Xã hội Nam Định: Thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm

Với sự nỗ lực của toàn ngành, sự ủng hộ của các cấp, các sở, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh, 6 tháng đầu năm 2021, ngành Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Nam Định đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác đào tạo lao động việc làm, góp phần bảo đảm tình hình an sinh xã hội trên địa bàn.

Bí thư tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia túc và Giám đốc Sở LĐTB&XH Nam Định, Hoàng Đức Trọng (bìa phải) thăm, tặng quà gia đình chính sách
Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Nam Định, Hoàng Đức Trọng (bìa phải) thăm, tặng quà gia đình chính sách

Kết nối cung-cầu lao động

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Nam Định, Hoàng Đức Trọng cho biết: 6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên và người lao động, ngành Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Nam Định đã đạt những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Trong đó, công tác việc làm, quản lý lao động nước ngoài, an toàn lao động và bảo hiểm thất nghiệp được Sở đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Theo đó, Sở trình UBND tỉnh chấp thuận 35 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký, đăng ký lại nhu cầu sử dụng lao động là người nước ngoài; Cấp mới, cấp lại giấy phép lao động cho 188 lao động nước ngoài làm việc tại 43 tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Sở đã tập hợp danh sách 267 lao động, báo cáo UBND tỉnh về người nước ngoài là nhà đầu tư, quản lý doanh nghiệp, chuyên gia, lao động kỹ thuật đề nghị được ưu tiên nhập cảnh vào làm việc tại 48 doanh nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, đơn vị triển khai, hướng dẫn các doanh nghiệp báo cáo qua phần mềm nối mạng internet về tình hình người nước ngoài tạm trú, làm việc tại doanh nghiệp. Thẩm định hồ sơ, giới thiệu 3 doanh nghiệp xuất khẩu lao động liên hệ với các địa phương tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Sở tổ chức các hoạt động nhân “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” phù hợp với điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở cũng xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch về phát triển thị trường lao động và việc làm năm 2021. Đẩy mạnh các biện pháp phát triển thị trường lao động, kết nối cung-cầu lao động.

Cụ thể, đơn vị tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm; tư vấn về việc làm, học nghề cho 28.848 lượt lao động; tiếp nhận hồ sơ, giới thiệu việc làm 4.062 lượt người lao động thất nghiệp. Thực hiện thủ tục, giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với 4.524 lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Kết quả 6 tháng đầu năm, đơn vị đã giải quyết việc làm mới cho khoảng 13.600 lượt người (đạt khoảng 42,5 % kế hoạch năm). Trong đó xuất khẩu lao động khoảng 580 người (đạt 41,43% kế hoạch năm).

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,5%. Lao động thất nghiệp giảm 21,5% so với 6 tháng đầu năm 2020 và giảm 31% so với 6 tháng cuối năm 2020.

Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Sở triển khai, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn:

Công khai các điều kiện bảo đảm tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; tuyển sinh các trình độ giáo dục nghề nghiệp năm 2021; tăng cường hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Đơn vị xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp năm 2022; cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho 5 đơn vị và hướng dẫn 1 đơn vị bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, Sở cũng triển khai, chuẩn bị kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia cho 4 đơn vị tham gia, với 18 thí sinh dự thi 15 ngành nghề; đề nghị các trường trung cấp, cao đẳng đánh giá, đề xuất sửa đổi ngành, nghề trọng điểm; tham gia khảo sát nhanh về tham dự các kịch bản tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 (năm 2021). 

Kết quả, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 16.600 người được học nghề (đạt 47% kế hoạch năm). Trong đó, cao đẳng (300 người); trung cấp (1.200 người); sơ cấp và dưới 3 tháng (15.100 người)…

Chăm lo chính sách đối với các gia đình, các đối tượng NCC được lãnh đạo tỉnh Nam Định và các sở, ngành đặc biệt quan tâm, chú trọng
Chăm lo chính sách đối với các gia đình, các đối tượng người có công được lãnh đạo tỉnh Nam Định và các sở, ngành đặc biệt quan tâm, chú trọng

Chăm lo chính sách người có công

Giám đốc Hoàng Đức Trọng nhấn mạnh, tỉnh Nam Định hiện có trên 36.000 liệt sỹ; 2.896 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, Tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng khen các loại...

Trong đó, tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng do đơn vị chi trả là trên 45.600 người, với số kinh phí chi trả trợ cấp là trên 85 tỷ đồng/tháng.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2021, Sở cũng tích cực chú trọng thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực người có công.

Cụ thể, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công, thân nhân người có công và các diện đối tượng có liên quan đến lĩnh vực người có công theo quy định. Trong đó, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện một số nội dung:

Thực hiện tốt công các tuyên truyền, phổ biến các chính sách để các cấp, các ngành; các diện người có công, thân nhân người có công… nắm bắt đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đã quy định, nhất là tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện các chế độ chính sách mới theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14, ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành.

Tổ chức thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công với cách mạng, chú trọng thực hiện việc điều dưỡng người có công tại các cơ sở điều dưỡng; tập trung giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo quy định.

Sở tham mưu tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/2021) và các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với người có công và thân nhân liệt sỹ mức 400.000 đồng/suất. Dự kiến, dịp ngày 27/7/2021 sẽ tặng 60.200 suất quà, trong đó, quà tặng bằng hiện vật trị giá 300.000 đồng/suất, tiền mặt trị giá 100.000 đồng/suất.

Đơn vị cũng tổ chức thực hiện việc tặng quà của Chủ tịch nước, quà thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách người có công với cách mạng.

Đồng thời, Sở cũng thực hiện phát động các cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp; thực hiện các hoạt động tri ân đối với người có công trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, đơn vị sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh Covid-19, nếu điều kiện cho phép sẽ tổ chức đoàn đại biểu thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đi viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia tỉnh Điện Biên; tổ chức đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh đi gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tham quan một số di tích lịch sử cách mạng tại Hà Nội.

Trước đó, (ngày 21/7), Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh, Hoàng Đức Trọng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đi thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn các huyện Nam Trực, Xuân Trường, Mỹ Lộc. 

Tại những nơi đến thăm, Bí thư Tỉnh uỷ và lãnh đạo Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, điều kiện ăn ở, bày tỏ tình cảm, sự tri ân sâu sắc với những đóng góp của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những gia đình chính sách đối với sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho đất nước; động viên các gia đình tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, là tấm gương sáng trong các phong trào của địa phương để con cháu noi theo.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” chăm lo cho các đối tượng chính sách cả về vật chất, tinh thần, tô thắm truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.