Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành thép trước sức ép giảm tiêu thụ và giá

Một số chuyên gia dự báo, nửa cuối năm nay, sản lượng tiêu thụ thép tăng không đáng kể, điều này có thể tiếp tục cản trở doanh thu bán hàng của thị trường. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế thế giới ảm đạm có thể ảnh hưởng hoạt động xuất khẩu trong những tháng tới.

Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp thép công bố kết quả kinh doanh quý II nhưng trước bối cảnh giá thép liên tục giảm trong nhiều tháng qua, cùng với đó mức tiêu thụ của ngành thép vẫn ở mức thấp, giới phân tích nhận điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và biên lợi nhuận của doanh nghiệp ngành này trong 6 tháng đầu năm.

Tổng công ty Thép Việt Nam (Vnsteel) là doanh nghiệp thép đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ quý II ước đạt 133 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của VNSteel ước đạt đạt 194 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ và bằng 373% kế hoạch năm. Số liệu này chưa bao gồm trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn đối với các khoản đầu tư của công ty có giá trị suy giảm trong nửa đầu năm.

ddđ

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm đã sản lượng thép xây dựng sản xuất đạt gần 5 triệu tấn, giảm 25,5% so với cùng kỳ 2022. Lượng tiêu thụ đạt gần 5,1 triệu tấn, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó xuất khẩu đạt 831.000 tấn, giảm 38%, tập trung vào khu vực ASEAN, khu vực EU, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil.

Chuyên viên Đồng Việt Dũng, Công ty Chứng khoán Dầu khí nhận định, doanh thu thuần quý II của Tập đoàn Hòa Phát đạt 29.894 tỷ đồng, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế sẽ đạt 1.004 tỷ đồng.

Còn phía Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, do độ trễ hàng tồn kho nên Tập đoàn Hòa Phát vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực, nhưng nhờ chính sách giảm thời gian tồn kho xuống khoảng 1,5-2 tháng. Điều này đồng nghĩa với giảm tác động tiêu cực của hàng tồn kho giá cao như giai đoạn trước đó.

Song song đó, các đơn đặt hàng xuất khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) từ EU cho tới tháng 9/2023, BVSC ước tính biên lợi nhuận của HPG sẽ xấp xỉ quý I/2023, tương đương khoảng 400 tỷ đồng.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán KIS dự báo, nửa cuối năm nay, sản lượng tiêu thụ tăng không đáng kể, điều này có thể tiếp tục cản trở doanh thu bán hàng của thị trường. Hơn nữa, tăng trưởng kinh tế thế giới ảm đạm có thể ảnh hưởng hoạt động xuất khẩu trong những tháng tới.

Ở góc tích cực hơn, giới phân tích cho rằng, hỗ trợ về chính sách và thúc đẩy đầu tư công sẽ cải thiện sức mua cho thị trường thép trong nước thời gian tới, với việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, dự án vành đai 4 Hà Nội hay vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh… Tính riêng trong tháng 6/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tăng trên 8%, cao hơn gần gấp đôi tốc độ giải ngân bình quân những tháng trước của năm 2023.

Giám đốc Trung tâm Tin tức MXV Phạm Quang Anh cho biết, thị trường bất động sản dần phục hồi vào giai đoạn cuối năm 2023 cũng được coi là nền tảng thuận lợi cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng. Nhờ sự góp sức của Chính phủ, ngành sản xuất thép được kỳ vọng sẽ vượt khó trong giai đoạn cuối năm và khẳng định vị thế là ngành công nghiệp mũi nhọn để phát triển kinh tế đất nước.

Trên thị trường niêm yết, đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (24/7), HPG và NKG giảm hơn 0,5% xuống giao dịch lần lượt ở mức 28.250 đồng và 19.600 đồng/cổ phiếu, trong khi HSG giữ được màu xanh, tăng 0,55% lên 18.300 đồng/cổ phiếu. Thời gian gần đây, cổ phiếu nhóm sắt thép đã tăng tương đối tốt. Chỉ trong 1 tháng qua, HPG của đã tăng từ 22.000 lên khoảng 28.000 đồng/cổ phiếu, NKG cũng tăng từ giá 15.000 lên khoảng 20.000 đồng/cổ phiếu, HSG "khiêm tốn" khi chỉ tăng từ 16.000 lên vùng 18.000 đồng/cổ phiếu.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).