Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành y tế TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh cho bản thân và gia đình

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh cảnh báo tháng 3 và 4 hàng năm là khoảng thời gian thường ghi nhận sự gia tăng của các bệnh truyền nhiễm. Do đó, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và mọi người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ và người chưa có miễn dịch.

Thông tin về vấn đề liên quan các bệnh truyền nhiễm mùa nắng nóng , tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vừa được tổ chức, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tháng 3 và tháng 4 hàng năm là khoảng thời gian thường ghi nhận sự gia tăng của các bệnh truyền nhiễm như bệnh tay chân miệng, thủy đậu, quai bị và có thể hình thành các chùm ca bệnh trong các trường học hoặc những khu vực tập trung nhiều trẻ em.

Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Ảnh: THÀNH NHÂN
Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THÀNH NHÂN

Theo hệ thống giám sát dịch tễ bệnh truyền nhiễm của thành phố, trong 11 tuần đầu năm, TP. Hồ Chí Minh đã có 1.495 ca tay chân miệng đến khám và nhập viện. Riêng tuần vừa qua (tuần 11) đã có 107 ca tay chân miệng, tăng 41% so với trung bình 4 tuần trước đó.

Đối với bệnh thủy đậu, trong 11 tuần đầu năm có 328 ca bệnh thủy đậu được báo cáo, trong 4 tuần qua không ghi nhận ca mới.

Từ sau đợt bùng phát đau mắt đỏ (tháng 09/2023) đến nay, TP. Hồ Chí Minh chỉ còn ca rải rác, không ghi nhận các chùm ca bệnh đau mắt đỏ trong trường học.

Đối với bệnh sởi, từ sau đợt dịch sởi năm 2019 đến nay, thành phố không ghi nhận ca mắc sởi nào. Tuy nhiên với tỷ lệ bao phủ vaccine sởi chưa đạt 95% (do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và gián đoạn cung ứng vaccine trong hai năm 2022-2023), nguy cơ xuất hiện ca bệnh sởi tại thành phố là rất lớn, trong bối cảnh đã xuất hiện ca bệnh tại một số tỉnh thành khác trong cả nước.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh Lê Hồng Nga, ngành Y tế thành phố luôn xem chủ động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt phòng chống dịch bệnh trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong trường học được triển khai thường quy và được sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm Y tế, Trạm Y tế dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của HCDC.

Ngành Y tế cũng khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và mọi người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ và người chưa có miễn dịch như: Thực hiện tiêm chủng theo lịch đối với tất các bệnh đã có vaccine như sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, bạch hầu, uốn ván, ho gà, cúm, phế cầu…

Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà bông, không chỉ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; mà còn phải rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ nhỏ hoặc người bệnh, sau khi tiếp xúc động vật.

Nếu trẻ có dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh, cần đưa trẻ đi khám bệnh tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đồng thời thông báo ngay cho nhà trường được biết.

Nếu trẻ được chẩn đoán mắc các bệnh truyền nhiễm, cần cho trẻ nghỉ ở nhà đúng thời gian quy định đồng thời hạn chế cho trẻ tiếp xúc với trẻ khác, thai phụ hoặc người cho có miễn dịch để tránh lây lan bệnh.

Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động thể lực phù hợp cũng góp phần nâng cao sức đề kháng đối với các bệnh truyền nhiễm.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...

Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn
Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn

Trưa 28/4, dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.

Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5
Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 vào ngày 15/5 tới đây.

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.