Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 là một trong những hoạt động hưởng ứng nhằm đa dạng hoá Festival Huế năm 2024; là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương, các doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
Dù ảnh hưởng của bão Yagi vừa qua gây thiệt hại lớn cho một số tỉnh miền Bắc nước ta, tuy nhiên, hoạt động Hội chợ với mục tiêu thúc đẩy giao thương, xúc tiến thương mại là hết sức cần thiết để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó, Hội chợ vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch. Các hoạt động mang tính giải trí của Hội chợ sẽ được thay thế bằng hoạt động thiện nguyện, hướng về đồng bào miền Bắc.
Theo đó, dự kiến Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 có khoảng 300 gian hàng, của hơn 231 tổ chức, doanh nghiệp các tỉnh thành trong cả nước tham gia. Hội chợ chia làm 3 khu vực: Khu vực 1 trưng bày, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố trong cả nước và gian hàng quốc tế. Khu vực 2 trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản các địa phương cả nước. Khu vực 3 trưng bày, kinh doanh thương mại - dịch vụ tổng hợp.
Được biết, các sản phẩm tham gia Hội chợ là những sản phẩm đặc sản, OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm và quà tặng. Sản phẩm nông lâm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến. Sản phẩm dệt may, giày da, phụ liệu. Phương tiện giao thông, vận tải và phụ kiện.
Hàng công nghiệp: hàng kim khí, điện tử, điện lạnh, vật tư, nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất kinh tế khác, vv. Vật liệu xây dựng, trang trí nội thất. Văn hóa phẩm, văn phòng phẩm. Hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống. Khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin. Các loại dịch vụ: ngân hàng, tài chính, bưu chính viễn thông, tư vấn, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và các dịch vụ liên quan khác.
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 được tổ chức nhằm mục đích: Thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương, các doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung- Tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch và quảng bá vẻ đẹp cảnh quan, con người Cố đô và các di sản văn hóa thế giới thông qua các hoạt động tại Hội chợ.
Qua Hội chợ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, thu hút đầu tư trong và ngoài nước - Tăng cường tuyên truyền, quảng bá các thương hiệu hàng hoá, dịch vụ của các vùng miền trong cả nước đến với các nhà đầu tư, du khách trong dịp lễ hội mùa thu “Huế vào thu” - Festival Huế 2024- Trưng bày, giới thiệu thành tựu kinh tế, văn hóa - xã hội, các ngành hàng thương mại, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm đặc sản của tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây nguyên nói riêng và cả nước nói chung; qua đó chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác đầu tư, liên kết trong sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ;
Được biết, ngoàitrưng bày, giới thiệu sản phẩm (18h ngày 16/9) còn có Hội nghị kết nối cung cầu giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành năm 2024 (13h30 ngày 17/9/2024)
Trần Minh Tích