Công an thị xã Hoàng Mai ắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Quốc Toàn và Huỳnh Thanh Sơn lợi dụng công việc là lái xe đường dài, đã vận chuyển 1,4 tấn pháo đi tiêu thụ.
Tháng 4/2024, Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ 2 đối tượngvận chuyển 1,4 tấn pháo đi tiêu thụ.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy mạnh quản lý và ngăn chặn các hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, tạo điều kiện cho người dân đón Tết an toàn và lành mạnh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh về công tác phòng, chống các hành vi vi phạm liên quan đến pháo. Cùng với đó, các hình thức tuyên truyền về quy định của pháp luật sẽ được đổi mới và đa dạng hóa, bao gồm việc phổ biến các quy định về pháo hoa được phép sử dụng của Công ty Z121, Bộ Quốc phòng, và nghiêm cấm các hành vi liên quan đến pháo nổ trái phép.

UBND tỉnh cũng kêu gọi phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kết hợp với công tác phòng, chống vi phạm về pháo. Mọi hộ gia đình, học sinh, sinh viên sẽ ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật về cấm pháo nổ. Những trường hợp vi phạm sẽ bị công khai thông báo đến các cơ quan, đơn vị, trường học và phương tiện truyền thông, đảm bảo tính răn đe và giáo dục.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực biên giới, cảng biển, cửa khẩu và đường tiểu ngạch, nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, sản xuất và sử dụng pháo trái phép. Đồng thời, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ được thành lập để kiểm tra các trung tâm thương mại, chợ, các cơ sở kinh doanh hóa chất, tiền chất, và các điểm giao nhận hàng hóa như bến xe, nhà ga và cảng biển. Những vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, nhằm răn đe và phòng ngừa các hành vi sai phạm.

Ngoài ra, các địa điểm kinh doanh pháo hoa của Công ty Z121 sẽ được giám sát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng lợi dụng để buôn bán pháo nhập lậu hoặc tạo khan hiếm hàng hóa nhằm trục lợi.

UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị và địa phương để triển khai sớm và đồng bộ các giải pháp, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống hành vi vi phạm liên quan đến pháo trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Lê Quyết