Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Trung tâm Bảo trợ xã hội bớt xén chế độ của người tâm thần gần 800 triệu đồng

Đoàn thanh tra của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ

THCL Đoàn thanh tra của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Nghệ An đã có báo cáo kết quả ban đầu về những sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh Nghệ An về việc bớt xén chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng mắc bệnh tâm thần, người già neo đơn trong thời gian năm năm (2011-2015).

Hình ảnh Trung tâm BTXH tỉnh Nghệ An

Ngày 2/11, ông Nguyễn Đăng Dương – Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An (LĐ,TB&XH) cho biết, Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An (đóng ở xã Giang Sơn, huyện Đô Lương) có dấu hiệu “ăn chặn” của người tâm thần, người già neo đơn  gần 800 triệu đồng. Đoàn thanh tra đang hoàn tất văn bản kết luận để gửi cấp trên vấn đề này.

Những sai phạm tại Trung tâm BTXH tỉnh được thanh tra qua đơn thư tố cáo của công dân, gồm các nội dung: Tố cáo Trung tâm BTXH tỉnh thiếu sự quan tâm, chăm sóc đối tượng người tâm thần, già cả neo đơn; bớt xén chế độ ăn, vật dụng của đối tượng. Trước đó, bà Đàm Thị Lan Anh, 34 tuổi, trú tại TP Vinh đến Trung tâm BTXH tỉnh Nghệ An làm từ thiện và phát hiện những hành vi khuất tất của cán bộ trung tâm. Bức xúc trước những sai phạm tại trung tâm này, bà Lan Anh nhiều lần kiến nghị trực tiếp đến lãnh đạo trung tâm nhưng không được tiếp thu. Tiếp đó, bà Lan Anh đã thu thập bằng chứng, tố cáo sự việc lên lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Cuối tháng 8/ 2015, bà Lan Anh đã chia sẻ hình ảnh cuộc sống kham khổ, thiếu sự chăm sóc của nhân viên trung tâm đối với những người mắc bệnh tâm thần và người già neo đơn tại trung tâm này và nhận được sự quan tâm của dư luận.  Sở LĐ,TB&XH Nghệ An đã cử tổ công tác vào cuộc kiểm tra kiểm tra. Sau đó, Sở yêu cầu cán bộ, nhân viên của trung tâm kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trên, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội.

Tiếp đó, ngày 3/10 Sở tiếp tục nhận được đơn tố cáo của bà Đàm Lan Anh (34 tuổi, ở TP Vinh, Nghệ An) cùng những người sống ở trung tâm về những tiêu cực tại đơn vị này. Ngày 5/10, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Nghệ An thành lập đoàn thanh tra đột xuất do Chánh thanh tra sở đứng đầu. Qua đó đoàn đã phát hiện: trong năm năm (2011-2015), Trung tâm BTXH tỉnh đã “ăn chặn” của các đối tượng số tiền 779.851.443 đồng, chế độ của người tâm thần, già cả neo đơn đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại trung tâm này. Trong đó, hơn 530 triệu đồng là tiền mua quần áo, giày dép, chăn màn, thuốc men cho các đối tượng và hơn 200 triệu đồng là tiền chênh lệch khẩu phần ăn theo quy định. Do bị bớt xén chế độ nên thời gian qua nhiều đối tượng tâm thần, người già cả cô đơn phải sinh hoạt thiếu thốn. Ông Nguyễn Đăng Dương – Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An cho biết thêm: Người bị tố cáo là ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc trung tâm. Số tiền trên đoàn thanh tra đã truy thu lại trong quá trình thanh tra. Quan điểm của Sở sẽ xử lý nghiêm khắc những người liên quan đến việc này khi có kết luận chính thức.

Được biết, Trung tâm BTXH tỉnh Nghệ An đóng tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, hiện đang tiếp nhận nuôi dưỡng 122 người tâm thần và 18 người già neo đơn. Trong đó, mỗi tháng người già neo đơn được cấp 360 nghìn đồng/người, người mắc bệnh tâm thần 450 nghìn đồng/người. Nguồn chi trả cho các đối tượng bảo trợ xã hội chủ yếu từ ngân sách tỉnh; ngoài ra còn có tiền, vật chất của các nhà hảo tâm ủng hộ… Từ tháng 10-2015, Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã thực hiện việc nâng mức trợ cấp theo Nghị định của Chính phủ. Theo đó, mức hỗ trợ với các đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được điều chỉnh từ 360 nghìn đồng và 450 nghìn đồng/người/tháng lên mức 810 nghìn đồng và 1.080.000 đồng/tháng. Tuy nhiên từ tháng 1 đến tháng 9-2015 do ngân sách tỉnh chưa cân đối được, nên các đối tượng tại trung tâm sẽ được truy lĩnh số tiền này trong thời gian tới.

Mạnh Hùng (TH&CL)

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.