Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ đầu năm 2021 đến nay, Nghệ An có 119 cán bộ y tế xin nghỉ việc

Chiều 13/07, tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, Nghệ An đã có tới 119 cán bộ y tế công lập xin thôi việc vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hàng loạt cán bộ y tế xin thôi việc

Theo đó, chiều 13/07, diễn ra kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tại buổi họp, đại biểu Phan Thị Minh Lý (đơn vị Yên Thành) nêu câu hỏi về việc trong thời gian gian vừa qua đã có rất nhiều nhân viên y tế ở các bệnh viện công lập xin nghỉ việc.

Trả lời câu hỏi này, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã có tới 119 cán bộ y tế công lập xin thôi việc vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nguyên nhân cần được nói tới đầu tiên là do chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và nhân viên y tế cơ sở.

HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cụ thể là Nghị định số 56/2011/NĐ-CP về chế độ đặc thù cho nhân viên  y tế đã tồn tại hơn 10 năm nay và hiện tại Bộ Y tế cũng đã có kiến nghị lên Chính phủ với mong muốn thay đổi nghị định này sao cho phù hợp với bối cảnh thực tại.

Ông Chỉnh cũng cho biết, nguyên nhân lớn nữa khiến cho nhiều nhân viên y tế công lập xin thôi việc vì hiện tại, gần như tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hoạt động theo mô hình tự chủ. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, các bệnh viện đã phải đối diện rất nhiều khó khăn trong công tác tự thu, tự chi.

Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh có tới 16 bệnh viện tư nhân đang hoạt động, có chế độ đãi ngộ tốt hơn đã tạo sự dịch chuyển của những nhân viên y tế trong các đơn vị công lập.

Để hạn chế tình trạng này, ông Dương Đình Chỉnh cho rằng, ngoài việc làm công  tác tư tưởng để động viên các y, bác sỹ làm việc, Bộ Y tế cần sớm ban hành quyết định về chế độ, chính sách ưu đãi cho lực lượng y, bác sỹ. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An có chính sách đãi ngộ, thu hút về nguồn nhân lực y tế. Tiếp tục đầu tư cải thiện môi trường làm việc, có chính sách giữ nguyên biên chế cho các đơn vị y tế chưa tự chủ, y tế dự phòng.

Còn tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Chu Đức Thái, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đề nghị làm rõ tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Về nội dung này, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin: Hiện nay trên địa bàn tỉnh, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tương đối ổn định, chỉ thiếu một số loại thuốc đông y và thuốc điều trị ung thư. Nguyên nhân của tình trạng này là do lượng bệnh nhân tăng, bất cập trong việc đấu thầu thuốc và vật tư y tế; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các chuỗi sản xuất thuốc bị đứt gãy. Do đó, các doanh nghiệp e ngại trong việc cung ứng thuốc và vật y tế, tâm lý e ngại và năng lực của các đơn vị y tế trong đấu thầu.

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trở lời các câu hỏi do các đại biểu chất vấn
Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trở lời các câu hỏi do các đại biểu chất vấn.

CHu Lãnh đạo Sở Y tế đã đưa ra các giải pháp để xử lý tình trạng trên gồm: Tổ chức đấu thầu tập trung tại Sở Y tế. Thành lập các tổ hỗ trợ để hỗ trợ cho các đơn vị y tế tiến hành đấu thầu. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc đấu thầu. Còn nguyên nhân về việc thiếu trang thiết bị y tế, Giám đốc Sở Y tế cho biết nguồn lực mua sắm các trang thiết bị y tế có hạn, công tác xã hội hóa y tế gặp rất nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục làm tốt công tác quản lý, kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp. Lãnh đạo ngành y tế cũng kiến nghị UBND tỉnh thành lập Trung tâm đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc.

Tại Quảng Bình: Từ 01/01 đến 07/2022, Quảng Bình có 25 cán bộ, nhân viên y tế xin nghỉ việc, bỏ việc và chuyển công tác ra ngoại tỉnh. Trong số 25 cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc, có 12 bác sĩ, 04 điều dưỡng, 03 kỹ thuật và 6 viên chức y tế công tác tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (trực thuộc Bộ Y tế) và các cơ sở công lập trong tỉnh. Năm 2021, tỉnh này cũng có 6 bác sĩ và 01 y sĩ xin nghỉ việc, bỏ việc tìm công việc mới.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.