Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghe thấy câu nói “Xin chào Việt Nam” là quên hết hiểm nguy và thời tiết khắc nghiệt

Chia sẻ của Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên Hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA), Đội trưởng Đội công binh số 2, làm mọi người hiểu hơn về những nhiệm vụ đặc biệt mà lính công binh gìn giữ hòa bình Việt Nam đang thực hiện…

Nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) ở khu vực Abyei, mỗi lần nghe thấy câu nói “Xin chào Việt Nam” là cán bộ, nhân viên của Đội công binh số 2 như quên hết những hiểm nguy và thời tiết khắc nghiệt của những “trận chiến” tại nơi đây...

Đại tá Nguyễn Việt Hưng chào đón Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh Phái bộ UNISFA, tới tham dự Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: NVCC)
Đại tá Nguyễn Việt Hưng chào đón Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh Phái bộ UNISFA, tới tham dự Quốc khánh Việt Nam. Ảnh NVCC.

Chia sẻ của Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên Hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA), Đội trưởng Đội công binh số 2, làm mọi người hiểu hơn về những nhiệm vụ đặc biệt mà lính công binh gìn giữ hòa bình Việt Nam đang thực hiện…

Công tác tại địa bàn chưa đầy một năm nhưng Đội công binh số 2 đã làm được nhiều công việc ý nghĩa, đóng góp tích cực cho công tác chung của lực lượng GGHB LHQ. Đại tá có thể chia sẻ những khó khăn?

Tiếp nối những kết quả đã đạt được của Đội công binh số 1 trong nhiệm kỳ công tác tại Phái bộ UNISFA, ngay từ những ngày đầu đặt chân đến khu vực Abyei, cán bộ, nhân viên Đội công binh số 2 đã bắt tay vào thực hiện ngay các nhiệm vụ được Phái bộ giao.

Đầu tiên là tập trung làm, sửa đường, bảo đảm giao thông các tuyến đường thuộc phân khu Bắc và phân khu Nam, mở hàng trăm km các tuyến đường tuần tra xuyên rừng. Tất cả nội dung trên đều vượt kế hoạch đề ra, bảo đảm cơ động thông suốt trong cả mùa khô và mùa mưa, đáp ứng nhu cầu tuần tra, vận chuyển của Phái bộ và cả người dân.

Tiếp đó là tổ chức các tổ cơ động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu kéo phương tiện, ôtô của LHQ và của cả người dân trong mùa mưa. Điển hình như cuộc cứu hộ nằm ngoài biên giới, đối mặt với thử thách cả về an ninh và việc cơ động phương tiện, trang bị, trong cuộc cứu hộ đó, chúng tôi đã huy động nhiều trang bị, cơ động đến vị trí cứu hộ với khoảng cách gần 40km trong điều kiện đường sá lầy lội và cuối cùng tổ cứu hộ của Đội đã giải cứu thành công hơn 20 phương tiện của cả Phái bộ và người dân.

Đội công binh số 2 thực hiện nhiệm vụ củng cố doanh trại đơn vị bộ binh Pakistan tại khu vực Difra, thuộc phân khu Bắc Abyei. (Ảnh: NVCC)
Đội công binh số 2 thực hiện nhiệm vụ củng cố doanh trại đơn vị bộ binh Pakistan tại khu vực Difra, thuộc phân khu Bắc Abyei. Ảnh NVCC.

Bên cạnh đó, Đội công binh cũng được chỉ huy Phái bộ, Cục Hỗ trợ thực địa tin tưởng giao nhiệm vụ tiếp tục xây dựng doanh trại thông minh của các đơn vị bạn: Ghana, phản ứng nhanh Trung Quốc, Nepal, các căn cứ cố định tại Rumamier, Agok, Anthony… Đây là niềm vinh dự đối với chúng tôi, nó khẳng định năng lực, tính chuyên nghiệp của Đội công binh Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Chúng tôi còn tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng sân bay trực thăng góp phần bảo đảm tốt năng lực vận chuyển, cung ứng thường xuyên của Phái bộ…

Cùng với công việc chuyên môn được giao, Đội chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Phái bộ tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao; phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền, trường học trên khu vực Abyei tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, hỗ trợ chính quyền và người dân địa phương như sửa chữa thuyền cho các làng; sửa chữa bàn, ghế cho các trường học; cung cấp nước sạch; tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho giáo viên và người dân; hỗ trợ san lấp bể chứa nhiên liệu; san, sửa đường, làm cống, rãnh thoát nước; xây dựng lớp học, san sân trường...

Tất cả nhiệm vụ trên đều được lãnh đạo LHQ, lãnh đạo Phái bộ, đơn vị bạn, chính quyền và người dân địa phương đánh giá cao.

Abyei là địa bàn xa xôi và khí hậu khắc nghiệt. Cán bộ, nhân viên Đội vượt qua những khó khăn này như thế nào?

Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập Đội công binh số 2, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Đảng ủy, chỉ huy Cục GGHB và chỉ huy Đội đã đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, nhân viên trong Đội. Chúng tôi thường xuyên kết nối với cán bộ, nhân viên Đội công binh số 1 đang thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn để nắm bắt tình hình, nhiệm vụ, những khó khăn thường gặp phải... để từ đó hiểu rõ thêm nhiệm vụ, hiểu hơn về điều kiện sống, cơ sở vật chất, hạ tầng tại Phái bộ.

Khi bước chân đến Phái bộ, chúng tôi gần như không cảm thấy sốc khi điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, cuộc sống người dân còn muôn vàn khó khăn, thường xuyên đối mặt với các vụ sát hại dân thường…

Đội Công binh Việt Nam tặng quà Bộ trưởng Y tế khu vực Abyei. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam)
Đội Công binh Việt Nam tặng quà Bộ trưởng Y tế khu vực Abyei. Nguồn Đội Công binh Việt Nam.

Và chúng tôi tự nhủ với nhau sẽ quyết tâm đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng, các cơ quan đơn vị cũng như nhân dân trong nước dành cho chúng tôi.

Ngoài ra, cán bộ, nhân viên Đội luôn được sự quan tâm, động viên của hậu phương lớn trong nước, sự quan tâm của thủ trưởng các cấp, sự giúp đỡ của chỉ huy và các cơ quan chức năng Phái bộ; tình cảm thương yêu của chính quyền và người dân địa phương.

Có rất nhiều câu chuyện và một kỷ niệm đáng nhớ là sau khi đặt chân sang khu vực Abyei khoảng ba tuần lễ, chúng tôi đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh tại một nơi rất xa Tổ quốc.

Chúng tôi đón hơn 500 khách mời gồm chỉ huy Phái bộ, các đơn vị bạn, lãnh đạo chính quyền địa phương. Các đại biểu bày tỏ niềm vui mừng khi được tham gia một sự kiện trang trọng, tràn đầy tình cảm thắm thiết. Ông Nyinkwany Aguer Bol - Bộ trưởng Bộ Giáo dục tại đây chia sẻ: “Do điều kiện về thông tin liên lạc thiếu thốn nên người dân tại khu vực Abyei không biết rằng hôm nay là Ngày Quốc khánh của Việt Nam. Nếu không, tôi chắc chắn rằng doanh trại Highway sẽ chật kín người đến nơi đây để cùng chung vui với các bạn. Chúc mừng Việt Nam. Chúc mừng ngày lễ đặc biệt”.

Điều này để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc, bản thân thấy tự hào hơn, trách nhiệm cao hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ Phái bộ giao cũng như các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ chính quyền, người dân khu vực Abyei.

Mới đây, dự án Doanh trại thông minh – mô hình mẫu của Phái bộ UNISFA đã được Đội khánh thành tại căn cứ Highway đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự án đã đi vào hoạt động ra sao?

Hiện Doanh trại thông minh tại căn cứ Highway đã đi vào vận hành ổn định, nơi ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ, nhân viên đã khang trang, ngăn nắp, gọn gàng; môi trường sống được cải thiện, các ca nhiễm sốt rét giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Đội Công binh Việt Nam trao quà cho Bệnh viện Abyei. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam)
Đội Công binh Việt Nam trao quà cho Bệnh viện Abyei. Nguồn Đội Công binh Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Robert Kirwood, Trưởng Cục Hỗ trợ thực địa: “Ngay từ khi ra đời, dự án Doanh trại thông minh đã mang cho mình sứ mệnh phục vụ cho việc đảm bảo an toàn, duy trì và vận hành các hoạt động GGHB tại thực địa”. Đây không phải là dự án đầu tiên tại Phái bộ UNISFA nhưng là “dự án đầu tiên thành công trên toàn bộ hệ thống Phái bộ của LHQ. Các bạn đã gặt hái được kết quả đáng kinh ngạc trong thời gian ngắn nhất”.

Đội công binh số 2 “lên lịch” hoạt động gì để tiếp tục lan tỏa hình ảnh đẹp về bộ đội Việt Nam?

Thời gian tới, bước vào mùa mưa cũng là lúc chúng tôi bước vào “trận chiến” xử lý ngập, lụt cho các vùng toàn khu vực Abyei, “trận chiến” cứu hộ phương tiện sa lầy, “trận chiến” với nhiệm vụ bảo đảm đường cơ động….

Ngoài ra, chúng tôi bắt tay vào nhiệm vụ xây dựng Doanh trại thông minh cho các đơn vị đóng quân của các quốc gia khác trong Phái bộ và các nhiệm vụ đột xuất khác; triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân đạo: làm đường, làm lớp học, thu gom rác thải, tặng quà cho học sinh các trường học…

Chúng tôi luôn tâm niệm và quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ sẽ tiếp tục góp phần làm sáng rõ hơn hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ trong mọi nhiệm vụ, mọi tình huống.

Trân trọng cảm ơn Đại tá!

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.

Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường
Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh toàn thành phố đi học trở lại bình thường vào hôm nay 20/9.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 20/9, khả năng thị trường sẽ có diễn biến rung lắc trong phiên giao dịch, nhưng tín hiệu vượt đường MA(20) sẽ có tác động hỗ trợ và giúp thị trường duy trì nhịp hồi phục.

Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to
Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.