Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghề thầy thuốc: Lắm nỗi gian truân!

Nhiều người cho rằng, nghề y là một nghề “có giá” trong xã hội hiện đại, bác sỹ rất giàu có, cơ hội kiếm tiền dễ dàng, cuộc sống thoải mái hơn nh

THCL Nhiều người cho rằng, nghề y là một nghề “có giá” trong xã hội hiện đại, bác sỹ rất giàu có, cơ hội kiếm tiền dễ dàng, cuộc sống thoải mái hơn những người làm nghề khác.Nhưng mấy ai thấu hiểu được sự vất vả và khó khăn gặp phải của những người “trót” khoác trên mình tấm áo blouse…

Khoa cấp cứu BV Việt Đức luôn trong tình trạng đông bệnh nhân

Cận kề nguy hiểm

Làm việc ở một bệnh viện tuyến trung ương với các chuyên khoa nổi tiếng về “mổ xẻ” và điều trị những ca chấn thương nặng, các y bác sỹ ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm viêm gan B, viêm gan C và cả…HIV do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Bác sỹ Lê Nguyên Vũ, khoa phẫu thuật tiết niệu (BV Việt Đức) chia sẻ: “Có nhiều trường hợp người bệnh bị vết thương vào tim, vào bụng, vào động mạch chủ phải đẩy thẳng vào nhà mổ mà không thể kịp để xét nghiệm xem có bị HIV hay không. Tất cảđều tiếp xúc trực tiếp nên các y bác sỹ trong kíp mổ đều dính máu, có nguy cơ lây nhiễm HIV. Ngoài ra, các trường hợp bị viêm gan B, viêm gan C trong cấp cứu không xét nghiệm được nên nguy cơ lây nhiễm cũng rất lớn. Nhưng lúc đó, chúng tôi chỉ nghĩ đến an nguy tính mạng của bệnh nhân, vì chỉ chậm 1 - 2 phút là bệnh nhân có thể sẽ không qua khỏi”.

Còn nhớ cách đây 5 năm, sau khi tiêm thuốc kháng sinh cho 1 bệnh nhân nhiễm HIV, một điều dưỡng đã sơ ý để kim tiêm đâm vào tay gây chảy máu. Điều dưỡng này sau đó cũng phải điều trị phơi nhiễm HIV. Theo một báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, có khoảng 17,6% nhân viên y tế nước ta có thể bị nhiễm virus gây ra bệnh viêm gan B.

Bác sỹ Vũ cũng cho hay, các nhân viên y tế tại BV Việt Đức cũng thường gặp phải tình trạng người nhà bệnh nhân đe dọa, thậm chí bị hành hung.

“Có những ca bệnh chấn thương do đánh nhau bằng vũ khí. Bệnh nhân đến có nhiều người xăm trổ kéo theo đe dọa, đòi hỏi phải điều trị ngay, trong khi có nhiều bệnh nhân khác đang chờ. Họ “dằn mặt” bác sỹ, điều dưỡng viên bằng dao, lẫy. Không phải lúc nào chúng tôi cũng có bảo vệ túc trực bên cạnh mình. Quá trình điều trị, người nhà nạn nhân còn gọi điện chửi bới, đe dọa”, Bác sỹ Vũ nói.

Nhiều khó khăn, áp lực

Là một BV tuyến cuối, BV Việt Đức thường xuyên phải tiếp nhận nhiều ca bệnh không được thông báo trước nên rất bị động, lúc nào cũng phải chuẩn bị đủ nhân sự gồm những người có kinh nghiệm sắp xếp túc trực. Có khi tiếp nhận cũng lúc 3 - 4 ca bệnh, nếu không đủ người sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh.

Các y bác sỹ đang cấp cứu cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông

Một ca trực tại đây có đến 15 bác sỹ với những chuyên khoa khác nhau (chuyên khoa sọ não, chuyên khoa chấn thương…). Có khi phải mổ 2 đến 3 bàn xương. Lúc nào cũng có bác sỹ ở ngoài túc trực trong khi vẫn bảo đảmbác sỹ mổ.

Một đêm “túc trực” cùng các y bác sỹ tại BV Việt Đức mới thấu cảnh gian nan, vất vả của những người thầy thuốc nơi đây. Tiếng còi xe cứu thương hú lên từng hồi. Bệnh nhân H được chuyển từ Hải Phòng lên, bị chấn thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông. Khuôn mặt H bị biến dạng. Ngay lập tức, kíp trực tiến hành sơ cứu, người thì bóp bình thở oxy, người liên tục ấn mạnh vào lồng ngực trái. Sau những thao tác cấp cứu ban đầu, khoảng 10 phút sau, H đã thoát khỏi cơn nguy kịch.

Tại căn phòng hồi sức cấp cứu rộng chưa đầy 40 m2 có tới 10 bệnh nhân đang chờ hội chẩn để làm phẫu thuật. Đa phần các trường hợp do tai nạn giao thông gây ra. Người bị vỡ xương bánh chè, người bị dập cả mạng sườn. Những dải băng trắng cuốn khắp người. Các y bác sỹ phải hoạt động liên tục sơ cứu, chuyền nước, tiêm thuốc và trấn an tinh thần người bệnh.

“Những người thầy thuốc thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc dày đặc, trách nhiệm về tính mạng bệnh nhân. Lương tâm họ không cho phép bỏ mặc bệnh nhân, phải tìm mọi cách cứu chữa dù gặp phải nhiều rủi ro, điều tiếng”, Bác sỹ Vũ chia sẻ.

“Vượt khó” để luôn vững tay nghề

Bác sỹ Vũ trải lòng: “Có những ca trực làm thâu đêm, thực hiện nhiều kíp mổ có khi kéo dài đến hàng chục tiếng đồng hồ. “Trắng đêm” là thế, nhưng ngày hôm sau vẫn phải đi làm bình thường. Còn phải dành thời gian để nghiên cứu nâng cao chuyên môn, không có nhiều thời gian lo cho gia đình. May mắn là vợ cũng làm nghề y nên thông cảm cho công việc của mình”.

Dù mức đãi ngộ không cao so với mặt bằng chung của các nghề trong xã hội, nhưng không phải vì thế mà các ý bác sỹ lấy lợi ích kinh tế làm mục tiêu hành nghề.

Bác sỹ Vũ cho biết đã biên chế được 14 năm rồi, nhưng mức lương hiện tại chỉ khoảng 5 triệu đồng. Có một số người có mức thu nhập khá hơn vì có thể họ làm thêm ngoài giờ, việc này được pháp luật cho phép, được xã hội khuyến khích. Mặc dù vậy, phải luôn đặt chất lượng chuyên môn lên đầu. Do đó, không ngừng học tập, nghiên cứu, làm việc để nâng cao tay nghề.

Cũng theo Bác sỹ Vũ: Mấy năm trước, có một bệnh nhân khoảng 40 tuổi, nhập viện với tình trạng một bên thận bị nhồi máu. Chúng tôi quyết định cắt quả thận ấy ra, mang đi rửa rồi ghép lại nhanh. Làm sao để bệnh nhân không mất quả thận đó, vừa không phải ghép quả thận khác. Phải cắt nối cả ruột. Một lúc 4 - 5 ekip vào, vừa phải ghép thận, vừa cấp cứu tiêu hóa, vừa xử lý chấn thương.Sau 6 tháng chụp lại thì quả thận ấy đã hoạt động. Cả ekip được thưởng, nhưng quan trọng là về mặt chuyên môn, mình đã thực hiện thành công ca mổ trong điều kiện cơ sở vật chất ở Việt Nam mà ít BV ở các nước trên thế giới làm được. Niềm vui, niềm hạnh phúc này giúp chúng tôi có động lực gắn bó với nghề.

Chữa trị thành công cho người bệnh là niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi. Nhưng việc thường xuyên liên tục, hết ca này đến ca nọ nên niềm vui cũng rất ngắn ngủi”.

Theo báo cáo, trong 9 ngày dịp Tết Bính Thân (từ 27/12 – 7/1 Âm lịch), BV Việt Đức tiếp nhận 666 trường hợp khám, cấp cứu do tai nạn giao thông, trong đó có 29 trường hợp bị nặng và 1 trường hợp tử vong. Có 39 trường hợp phải mổ do chấn thương sọ não.

Đức Thế (Thương hiệu & Công luận)

 

 

 

Tin mới

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.