Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngộ độc do sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc

Ngày 6/8, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Tạ Đức M., 31 tuổi vào viện vì mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, kèm theo đi tiểu có nước tiểu màu đỏ. Trước đó, bệnh nhân ăn sốt vang được nấu từ thịt bò có cho bột hoa hiên.

Bệnh nhân Tạ Đức M. có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh. Ba ngày trước, bệnh nhân ăn sốt vang được nấu từ thịt bò có cho bột hoa hiên mua tại chợ Yên Phụ - Tây Hồ. Cùng ăn có 2 người nữa có biểu hiện tương tự, nhưng nhẹ hơn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bệnh nhân được xét nghiệm thấy có tổn thương gan, nhưng biểu hiện nặng nhất là thiếu máu cấp với số lượng hồng cầu và huyết sắc tố đều giảm nặng. Các bác sĩ Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xác định đây là trường hợp nặng, nghi nhiều do ngộ độc màu thực phẩm công nghiệp và yêu cầu gia đình mang gói bột hoa hiên đến kiểm tra. Gói bột hoa hiên có màu cam.

Bệnh nhân được hội chẩn với Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai và chuyển bệnh nhân đến làm xét nghiệm chẩn đoán xác định. Mẫu chạy cho kết quả ngộ độc với chất Acid Orage 7 với hàm lượng 20%, chất này gây thiếu máu và Methemoglobin.

Qua tìm hiểu, đây là chất dùng trong nhuộm công nghiệp chủ yếu là nhuộm len. Khi sử dụng những loại thực phẩm có chứa chất này để chế biến thực phẩm, người tiêu dùng có thể bị ngộ độc cấp tính với những triệu chứng như nôn, có khi nôn ra máu, đau bụng, đi ngoài nhiều lần (phân nước, có thể lẫn máu), thậm chí bị suy gan, suy thận, tích lũy chất độc lâu ngày dẫn đến ung thư...

Điều đáng lo lắng là, ở Việt Nam, chất này khá dễ dàng mua được trên thị trường. Nó được dùng để nhuộm màu thức ăn cho đẹp như sốt vang, thịt quay…

Để phòng ngừa tác hại của thực phẩm có chất nhuộm màu, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lưu ý, người tiêu dùng nên sử dụng các chất tạo màu tự nhiên có nguồn gốc thực vật, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc...

Thu Phạm

Bài liên quan

Tin mới

Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt
Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện. Đó là những khoản hời lớn dành cho chủ xe VinFast với chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” vừa được VinFast và Chợ Tốt công bố.

Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower bị cưỡng chế thuế gần 30 tỷ đồng
Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower bị cưỡng chế thuế gần 30 tỷ đồng

Cục Thuế TP. HCM đã ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower, trụ sở tại tầng 12, số 34 Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. TP. HCM.

Bảo đảm điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thời điểm này, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án sẵn sàng bảo đảm điện an toàn, ổn định cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý và buộc tiêu hủy 950kg cua cà ra không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan
Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vừa được công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?
Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?

ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, một lần nữa khẳng định rằng nhu cầu thép toàn cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng 3 - 4% trong năm nay.