Quyết định cho phép sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp để xây công trình ở tạm, phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 23/10 và không áp dụng cho đất trồng lúa.

Đất nông nghiệp được định nghĩa là loại đất mà Nhà nước giao cho người dân để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng...

 Một nhà vườn trồng hoa, cây kiểng tại phường Thới An, quận 12

Theo đó, các thửa đất nông nghiệp đã có sổ, còn thời hạn sử dụng, có diện tích từ 500 m2 trở lên (có thể là một thửa đất hoặc nhiều thửa đất liền kề của cùng một chủ sở hữu) sẽ được sử dụng tối đa 1% (không vượt quá 50 m2) diện tích để xây lán, trại, kho phục vụ sơ chế, bảo quản nông sản, chứa vật tư nông nghiệp, máy móc, dụng cụ lao động.

Các công trình này có kết cấu bán kiên cố, tường gạch, tường vật liệu nhẹ; cột gạch hoặc cột thép, cột sắt... và chỉ được xây 1 tầng, chiều cao đỉnh mái tối đa 5m, không có tầng hầm, được miễn giấy phép xây dựng. Khi hết thời gian tồn tại hoặc trong trường hợp cơ quan nhà nước yêu cầu, các công trình trên phải tháo dở và không được bồi thường.

Lê Vũ (t/h)