Cụ thể, nhiều người dùng ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab cho biết đều nhận được thông báo tiến hành xác thực hồ sơ người dùng trước khi đến thời hạn (dự kiến là ngày 7/7), theo quy định của Thông tư 23/2019/TT-NHNN. Từ sau ngày 7/7, việc xác thực tài khoản là bắt buộc và khách hàng sẽ không thể sử dụng ví điện tử cho đến khi hoàn tất các bước xác thực tài khoản.
Ảnh minh họa
Theo ví điện tử MoMo, yêu cầu xác thực nhằm thực hiện quy định trong Thông tư 23/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.
Cụ thể, khách hàng cần xác thực tài khoản trên ví bằng cách chụp ảnh CMND, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu; cần bổ sung đầy đủ thông tin NH… để tiếp tục sử dụng ví điện tử. Đây là biện pháp được yêu cầu bởi cơ quan quản lý để bảo vệ tài khoản người dùng và trong trường hợp có sự cố, bảo đảm độ an toàn về giao dịch giữa những người dùng với nhau.
Được biết, không chỉ Moca, MoMo, nhiều ví điện tử khác cũng đang tích hợp công nghệ bảo mật đa lớp, xác thực tài khoản ví để đáp ứng quy định về tính chính danh và an toàn thông tin cá nhân cho người dùng.
Theo Thông tư số 23/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán, người dùng ví điện tử phải cung cấp, cập nhật đầy đủ, chính xác các thông tin trong hồ sơ mở ví cho tổ chức cung ứng dịch vụ.
Thông tin mở ví bao gồm họ tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số điện thoại; số căn cước công dân hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu còn thời hạn, ngày cấp, nơi cấp.
Quy định nêu rõ các đơn vị cung ứng dịch vụ phải rà soát hồ sơ khách hàng và thực hiện thu thập bổ sung các thông tin, tài liệu của khách hàng, xác thực thông tin khách hàng mở ví điện tử theo quy định trong vòng 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành. Sau 6 tháng, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải chấm dứt cung ứng dịch vụ đối với khách hàng sử dụng chưa thực hiện cung cấp đủ hồ sơ theo quy định.
PV