Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người làm thẻ căn cước công dân lần đầu không phải nộp phí

Mới đây Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 331/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 256/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp Căn cước công dân.

THCL- Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 331/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 256/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp căn cước công dân.

Theo đó, Từ ngày 10/2 tới, người làm thẻ căn cước công dân lần đầu không phải nộp phí. Sau khi hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thiện, người dân chỉ cần dùng duy nhất thẻ căn cước công dân, thay cho nhiều loại giấy tờ, sao y, công chứng… như hiện nay.

Thông tư 331 quy định, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân phải nộp lệ phí thẻ căn cước công dân theo quy định tại thông tư này.

Một nội dung mới đáng chú ý của Thông tư 331 đó là quy định sửa đổi, bổ sung các trường hợp miễn, không phải nộp lệ phí.

Cụ thể, các trường hợp được miễn lệ phí, gồm: Đổi thẻ căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

Người làm thẻ căn cước công dân lần đầu không phải nộp phí - Hình 1

Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 quy định, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân. Số thẻ căn cước công dân là số định danh cá nhân.

Bên cạnh đó, thông tư mới cũng bổ sung các trường hợp không phải nộp lệ phí cấp căn cước công dân, bao gồm: Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu theo quy định tại khoản  1 Điều 19, khoản 2 Điều 32 Luật Căn cước công dân; đổi thẻ căn cước công dân theo quy định tại Điều 21 và điểm a khoản 3 Điều 32 Luật Căn cước công dân;  đổi thẻ căn cước công dân khi có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân.

Thông tư 331 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/2/2017 và được áp dụng đối với hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân nộp cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 26 Luật Căn cước công dân từ ngày 1/1/2017.

Theo Luật Căn cước công dân, thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Thẻ căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”

Sau khi ông qua đời năm 1986, gia đình đã không còn giữ được bút tích 8 chữ vàng của Bác Hồ viết tặng. Duy chỉ còn lại bộ đồ đơm đó và một số vật chứng của ông, lưu tại Bảo tàng Cách mạng…

Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR
Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), EUDR là thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nỗ lực và kết quả mà Simexco Đắk Lắk đạt được thực sự mang tính tiên phong.

Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)
Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Hiệp hội Du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) vừa tổ chức chương trình kết nối du lịch Jeju - Quảng Ninh.

Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ

Sau 3 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Quảng Ninh đã đón gần 670.000 lượt khách tới tham quan, vui chơi trải nghiệm tại các điểm du lịch.

Dự kiến bằng lái xe có 12 điểm, bị trừ hết điểm phải thi lại
Dự kiến bằng lái xe có 12 điểm, bị trừ hết điểm phải thi lại

Bộ Công an đã có thông tin về một số điểm mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7. Đáng chú ý, dự luật bổ sung mới nội dung về điểm của giấy phép lái xe (bằng lái xe).

Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.