Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguồn cung ổn định, Malaysia cho phép xuất khẩu thịt gà trở lại

Lệnh cấm xuất khẩu gà của Malaysia sẽ kết thúc vào cuối tháng Tám này, sau khi nguồn cung mặt hàng thiết yếu này đã ổn định trở lại.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Trước đó, ngày 23/05, Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu thịt gà, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung nội địa và giá cả leo thang.

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết lệnh tạm ngừng xuất khẩu thịt gà sẽ được áp dụng từ ngày 01/06, có hiệu lực "cho đến khi giá cả và nguồn cung được ổn định trở lại.”

Tình trạng thiếu thịt gà và các sản phẩm từ thịt gà được cho là do thời tiết bất lợi, những gián đoạn nguồn cung do đại dịch và các vấn đề về thức ăn cũng như các vấn đề khác một phần do xung đột tại Ukraine.

Ước tính, thịt gà xuất khẩu của Malaysia là 3,6 triệu tấn/tháng. Động thái này của Malaysia đã khiến Singapore, nước phụ thuộc lớn vào nguồn cung lương thực của Malaysia quan ngại. Ước tính khoảng 33% lượng thịt gà nhập khẩu của Singapore trong năm qua là từ Malaysia. Lệnh cấm xuất khẩu gà của Malaysia đã được dỡ bỏ một phần vào giữa tháng Sáu, cho phép các nhà nhập khẩu gia cầm ở Singapore tiếp tục nhập khẩu gà kampung (giống gà có nguồn gốc xuất xứ từ Indonesia và Malaysia) và gà đen sống.

Ngày 01/08 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm Malaysia Ronald thông báo với các nghị sĩ rằng, Malaysia hiện đang trong tình trạng cung vượt cầu và có thể tiếp tục xuất khẩu sản phẩm gà sang các nước khác. 

Theo Datuk Kiandee, chính phủ Malaysia sẽ xem xét giá trần thịt gà và phê duyệt cho phép xuất khẩu thịt gà sau khi việc thực hiện giá trần gần nhất kết thúc vào ngày 31/08. 

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.