Chiếc Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot bốc cháy dữ dội sau khi lao xuống đường băng (Ảnh: AFP)
Chuyến bay số hiệu SU1942 chở 73 khách và 5 thành viên phi hành đoàn của Aeroflot rời sân bay Sheremetyevo, Moscow ngày 5/5 (giờ Nga), dự kiến bay tới Murmansk. Tuy nhiên, sau 30 phút, các phi công đã thông báo tình huống khẩn cấp rồi đưa máy bay quay trở lại sân bay khởi hành trước khi nó lao xuống đường băng, bốc cháy dữ dội. Vụ tai nạn đã khiến 41 người thiệt mạng.
Cả hãng Aeroflot và ủy ban điều tra Nga đều đã thông báo sẽ mở cuộc điều tra về vụ tai nạn và hàng loạt các giả thuyết bắt đầu được đưa ra, trong đó có nghi ngờ rằng máy bay đã bị sét đánh.
“Điều đó có lý nhưng khó xảy ra”, chuyên gia đánh giá an toàn hàng không Jacques Astre nói với RT. Mặc dù khi tai nạn xảy ra, sấm sét có xuất hiện ở khu vực gần hiện trường, nhưng “máy bay được thiết kế để chống chọi với việc bị sét đánh. Thỉnh thoảng, có thể sẽ có thiệt hại, nhưng nó rất nhỏ và không đến mức có thể khiến cả một chiếc máy bay gặp nạn”, ông Astre cho biết.
(Ảnh: AFP)
Chuyên gia trên cho rằng rất có thể một trục trặc về hệ thống điện đã gây ra hỏa hoạn trên máy bay. Ông Sultan Hali, cựu quan chức cấp cao của không quân Pakistan và một phi công kỳ cựu, có cùng chung phỏng đoán với ông Astre.
“Cáp điện tử có thể bị đoản mạch, vì vậy vụ cháy đã bùng phát”, ông Hali nói với RT. Ông cho rằng lỗi về hệ thống điện là một trong những điều “khủng khiếp” nhất mà phi công có thể phải trải qua vì nó khiến hệ thống thông tin liên lạc tê liệt.
“Nếu bị mất toàn bộ liên lạc, bạn phải tự mình làm mọi thứ”, ông Hali nhận định.
Trên thực tế, trước khi thông báo tình trạng khẩn cấp, phi hành đoàn của máy bay gặp nạn cho biết tín hiệu radio của họ trục trặc. Sau đó, máy bay bay vòng vòng trên bầu trời Moscow rồi lao xuống đường băng ở Sheremetyevo.
Ông Astre cho rằng máy bay cháy dữ dội vì quá trình hạ cánh quá mạnh gây tác động tới khu vực chứa nhiên liệu. Theo báo cáo từ hiện trường, máy bay đã nảy lên khoảng 3 lần trước khi dừng lại.
Ông Hali cũng không loại trừ nguyên nhân đây có thể là một âm mưu tấn công.
Cả 2 chuyên gia đều đánh giá cao đội cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã dập bớt ngọn lửa và cứu các nạn nhân. Họ cũng cho biết phi đội Aeroflot đã giữ được bình tĩnh tới phút cuối và sơ tán được một số hành khách xuống máy bay. “Đó là tình huống rất nghiêm trọng và sự huấn luyện của mọi người đã được triển khai đúng lúc”, ông Astre cho biết.
Trong tổng số 78 người trên máy bay, chỉ có 37 người sống sót. Một số nạn nhân đã bị bỏng nghiêm trọng và được đưa tới bệnh viện điều trị ngay sau khi ra khỏi máy bay.
Theo Dân trí