Sau bài viết phản ánh: "Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu (Hà Nội): Bán hàng hóa nước ngoài nhưng tem nhãn phụ không đúng quy định", ngày 4/7/2023, trên Thương hiệu & Công luận, sau khi tiếp nhận thông tin, Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở trên, bước đầu xác định là có vi phạm về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.
Cụ thể, theo thông tin từ Cục QLTT Hà Nội cung cấp, ngày 14/8/2023, Đội Quản lý thị trường số 12 tiến hành kiểm tra Nhà sách Trí Đức - thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển văn hóa Việt (tại địa chỉ Tầng 1 tòa nhà HH2 Bắc Hà, Số 15 đường Tố Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội). Theo đó, kết quả như sau.
Về hàng hóa và hóa đơn chứng từ có liên quan đến mặt hàng là đồ chơi trẻ em: Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển văn hóa Việt đang bày bán mặt hàng đồ chơi dành cho trẻ em là hàng hóa nhập khẩu, nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.
Trong đó, bao gồm: 24 chiếc đồ chơi súng nhựa (nhãn chữ nước ngoài); 5 hộp đồ chơi xếp hình bằng nhựa Xinz; 22 hộp đồ chơi xếp hình bằng nhựa DUZ Magic Block; 11 chiếc đồ chơi hình quạt (nhãn chữ nước ngoài); 13 chiếc đồ chơi hình thú (nhãn chữ nước ngoài).
Số hàng hóa trên không cùng lô sản xuất, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, không dán tem hợp quy.
Tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 7.445.000 đồng.
"Ngày 15/8/2023, Đội Quản lý thị trường số 12 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển văn hóa Việt về hành vi "Kinh doanh hàng hóa nhập lậu" (đồ chơi trẻ em) tổng số tiền 6.000.000 đồng nộp vào ngân sách nhà nước; buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm", Cục QLTT Hà Nội thông tin.
Một số sản phẩm nước ngoài, nhưng tem nhãn phụ tiếng Việt chưa đúng theo quy chuẩn, thiếu thông tin, thông tin không rõ ràng, được ghi nhận trước đó, tại Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu:
Ban Biên tập Tạp chí Thương hiệu & Công luận hoan nghênh sự chỉ đạo kịp thời của Cục QLTT Hà Nội để chấn chỉnh lại việc bán hàng tại Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu (Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sức răn đe cho những đơn vị có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ..., góp phần làm trong sạch hóa thị trường.
Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Thương hiệu & Công luận tập trung tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…
Thương hiệu & Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng hóa trốn thuế Nhà nước…; nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.
Minh Đức