Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại Nhà sách Trí Đức 15 - Tố Hữu (Hà Nội): Chưa có sự phản hổi của cơ quan chức năng?

Hơn 1 tháng sau khi gửi thông tin sang Đội QLTT số 12 (Cục QLTT Hà Nội) về việc nhiều sản phẩm hàng hóa nhập khẩu, nhưng trên tem nhãn phụ tiếng Việt lại thể hiện không đúng theo quy định đối với hàng hóa nước ngoài, đang được bày bán tại Nhà sách Trí Đức (có địa Số 15 Tố Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội), đến nay, Thương hiệu & Công luận vẫn chưa nhận được phản hồi?

Nhà sách Trí Đức có địa chỉ số 15 Tố Hữu (Thanh Xuân, Hà Nội)
Nhà sách Trí Đức có địa chỉ số 15 Tố Hữu (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trước đó,  ngày 4/7/2023, Thương hiệu & Công luận đã có bài phản ánh: “Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu (Hà Nội): Bán hàng hóa nước ngoài nhưng tem nhãn phụ không đúng quy định”. Ngày 6/7/2023, phóng viên đã liên hệ và gửi thông tin tới ông Kiều Đình Cảnh, Đội trưởng Đội QLTT số 12 (Cục QLTT Hà Nội).

“Nhà báo cứ gửi thông tin, chúng tôi sẽ cho người kiểm tra, xử lý; đã đăng bài rồi thì không cần làm Công văn sang Cục QLTT Hà Nội, có kết quả, sẽ thông tin lại ngay”, ông Cảnh trả lời.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, Thương hiệu & Công luận vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía cơ quan QLTT?

Theo bài viết “Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu (Hà Nội): Bán hàng hóa nước ngoài, nhưng tem nhãn phụ không đúng quy định”. Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu (thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển văn hóa Việt) đang bày bán nhiều các sản phẩm (đồ chơi trẻ em, giày dép, đồng hồ, dụng cụ học tập…) có chữ nước ngoài, nhưng tem nhãn phụ bằng tiếng Việt lại chưa thể hiện đầy đủ thông tin, không đúng theo quy định của pháp luật. Việc này, gây khó cho cho khách hàng lựa chọn cho con em mình những sản phẩm an toàn và phù hợp với lửa tuổi, đồng thời khiến người tiêu dùng không biết thành phần, cách sử dụng, cũng như những cảnh báo với người sử dụng của sản phẩm như thế nào?

Một số sản phẩm nước ngoài, nhưng tem nhãn phụ tiếng Việt chưa đúng theo quy chuẩn, thiếu thông tin, thông tin không rõ ràng, được ghi nhận trước đó tại Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu:

Tại Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu, nhiều đồ chơi dành cho trẻ em có chữ nước ngoài nhưng nhãn phụ lại thiếu thông tin hoặc thông tin không rõ ràng
Tại Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu, nhiều đồ chơi dành cho trẻ em có chữ nước ngoài nhưng nhãn phụ lại thiếu thông tin hoặc thông tin không rõ ràng

“Đây thực chất chỉ là tem nhãn của cửa hàng để tiện việc check sản phẩm thanh toán, chứ không phải là nhãn phụ tiếng Việt đúng quy định đối với hàng hóa nhập khẩu”, một khách hàng nói.

Theo quy định, đồ chơi trẻ em phải có tên sản phẩm, trên bao bì phải in xuất xứ rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu sản xuất trong nước, thì sản phẩm phải đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập khẩu, thì ghi thông tin nhà nhập khẩu.

Theo QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.

Đối với đồ chơi trẻ em nhập khẩu, phải thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu, theo quy định tại Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 07/2017/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.

Đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, hoặc không qua kiểm định, có thể dẫn đến nguy cơ được sản xuất từ nhựa tái chế, bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, nhất là chất PAE (Phthalic Acid Esters) - một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản. Nếu trẻ ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc với chất độc này, sẽ có nguy cơ tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần.

Để đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, thiết nghĩ, Cục QLTT Hà Nội, các cơ quan liên quan cần vào cuộc kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) tại Nhà sách Trí Đức 15 Tố Hữu, tránh kéo dài, tạo dư luận không tốt, cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Thương hiệu & Công luận tập trung tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Thương hiệu & Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế nhà nước…,  nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử
Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử

Ngày 17/5, báo chí Argentina đã có bài viết ca ngợi cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2024).

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tổ chức Tuyên truyền Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 – 19/5/2024) cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng ở biên giới An Giang
Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng ở biên giới An Giang

Sáng 18/5/2024 tại UBND xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, đoàn y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Tân Châu cùng sinh viên tình nguyện trường Đại học Y dược Cần Thơ phối hợp cùng với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương tổ chức thực hiện Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.

TP. Hồ Chí Minh: Khánh thành công trình bích họa “Việt Nam tươi đẹp” 
TP. Hồ Chí Minh: Khánh thành công trình bích họa “Việt Nam tươi đẹp” 

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), sáng 18/5, Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND quận 1, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khánh thành công trình bích họa “Việt Nam tươi đẹp” thứ 11, đoạn bên hông UBND quận 1 - đầu Đường sách Thành phố. 

Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024
Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024

Lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024 đã thu hút 85 đơn vị và 131 gian hàng tham gia. 

Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV
Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV

Tại Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự thảo Đề cương các văn kiện trình Hội nghị lần này mới chỉ nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để Trung ương cho ý kiến chỉ đạo,...