Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều cửa hàng Bách hóa XANH tại TP. HCM bán sản phẩm không ghi nguồn gốc, xuất xứ

Là “ông lớn” trong ngành bán lẻ, với chuỗi cửa hàng dày đặc chuyên bán ra thị trường các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm bao phủ khắp nhiều tỉnh thành... Ấy vậy mà, có rất nhiều cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM lại đang bán ra thị trường những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không tem mác và quá hạn sử dụng...

Nho nhập khẩu, nhưng trên bao bì không tem mác, không hạn sử dụng...

Thời gian vừa qua, Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc nhiều cửa hàng có tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không tem mác, không có hạn sử dụng..., có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật về hàng hóa.

Một số siêu thị BHX trên địa bàn TP. HCM
Một số cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Trung.

Tiếp nhận thông tin phản ánh nêu trên, phóng viên đã tiến hành ghi nhận nhiều ngày, tại nhiều cửa hàng tên Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM như: Bách hóa XANH số 1 Thích Quảng Đức, phường 13, quận Phú Nhuận; Bách hóa XANH số 87 Thích Quảng Đức, phường 4, quận Phú Nhuận; Bách hóa XANH số 221 Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1; Bách hóa XANH số 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh; Bách hóa XANH số 268/16 Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3, Bách hóa XANH số 335 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh,… Kết quả cho thấy, phản ánh của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở.

Sản phẩm “Nho nhập khẩu” trên bao bì không có tem mác, không hạn sử dụng, không niêm yết giá... được bày bán tại Bách Hóa Xanh 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh
Sản phẩm “Nho nhập khẩu” trên bao bì không tem mác, không hạn sử dụng, không niêm yết giá... được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Bởi tại điểm 1, Điều 44, Luật An toàn thực phẩm quy định về ghi nhãn thực phẩm quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm tại Việt Nam phải thực hiện việc ghi nhãn thực phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Đối với thời hạn sử dụng thực phẩm thể hiện trên nhãn thì tùy theo loại sản phẩm được ghi là “hạn sử dụng”, “sử dụng đến ngày” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các cửa hàng tên Bách hóa XANH nêu trên đều bày bán sản phẩm nho đen, trên kệ ghi “nhập khẩu Mỹ, Nam Phi”. Tuy nhiên, trên bao bì của các sản phẩm này lại không có tem mác, không hạn sử dụng, và không niêm yết giá (chỉ ghi dưới kệ là bán theo kg).

Cách làm này đang khiến người tiêu dùng đặt ra nhiều câu hỏi về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm “Nho đen, nhập khẩu Mỹ, Nam Phi” này. Bởi, nếu sản phẩm không có tem mác, không ghi hạn sử dụng, thì liệu có được bày bán lưu cữu từ ngày này qua ngày khác hay không?

: Sản phẩm “Nho nhập khẩu” trên bao bì không có tem mác, không hạn sử dụng không niêm yết giá được bày bán tại BHX 433 Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp
Sản phẩm “Nho nhập khẩu” trên bao bì không có tem mác, không hạn sử dụng, không niêm yết giá được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH 433 Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp. Ảnh: Nguyễn Trung.

Lý giải về việc, đây có phải là nho nhập khẩu hay không, và tại sao trên bao bì không có tem mác, không có hạn sử dụng của sản phẩm theo quy định, thì nhân viên bán hàng tại cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh cho biết: “Nho này là nho đen nhập khẩu Mỹ, bọn em mới đóng hộp sáng nay”.

Bên cạnh đó, tại quầy bán thực phẩm tươi sống, dù sản phẩm ghi trên kệ là “cá hấp”, nhưng trên bao bì không tem mác, không hạn sử dụng, nhưng vẫn được công khai bày bán trên kệ tại một số cửa hàng Bách hóa XANH trên địa bàn TP. HCM.

Sản phẩm “cá hấp” trên bao bì không tem mác, không có hạn sử dụng, được bày bán tại BHX 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh
Sản phẩm được ghi trên kệ là “cá hấp”, nhưng trên bao bì không có tem mác, không ghi hạn sử dụng, được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Tương tự, khoản 3, Điều 7, Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Tuy nhiên, tại khu vực bày bán các loại rượu ngoại của một số cửa hàng Bách hóa XANH có nhiều sản phẩm rượu ngoại, nhưng đơn vị nhập khẩu được ghi trên nhãn phụ của sản phẩm lại có phần khác nhau. Có những chai rượu ghi “Thương nhân nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm”, nhưng có những chai rượu khác lại được ghi “nhập khẩu và đóng chai”. Đáng nói, ngoài việc ghi đơn vị nhập khẩu khác nhau, thì giá thành của các sản phẩm này cũng có sự chênh lệch khá lớn.

Chai rượu Passion dung tích 750ml 13% có nhãn phụ ghi xuất xứ Chi Lê, do Công ty PREMIUM WENES S.A sản xuất, nhưng lại ghi “nhập khẩu và đóng chai”: Công ty TNHH MTV Đồ uống Toàn Cầu được bày bán tại BHX 1 Thích Quảng Đức, phường 5, quận Phú Nhuận
Chai rượu Passion dung tích 750ml 13% có nhãn phụ ghi xuất xứ Chi Lê, do Công ty PREMIUM WENES S.A sản xuất, nhưng lại ghi “nhập khẩu và đóng chai”: Công ty TNHH MTV Đồ uống Toàn Cầu được bày bán tại cửa hàng Bách hóa XANH số 335 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Cụ thể như, chai rượu Bravo dung tích 750ml 13%, trên nhãn phụ ghi xuất xứ Chi Lê, “Thương nhân nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty TNHH XNK tp Bình Minh” có giá bán là 240.000 đồng; Còn chai rượu Passion dung tích 375ml 13,5% có nhãn phụ ghi xuất xứ Chi Lê, do Công ty PREMIUM WENES S.A, nhưng lại ghi “nhập khẩu và đóng chai”: Công ty TNHH MTV Đồ uống Toàn Cầu, thì chỉ có giá 145.000 đồng.

Theo nhân viên bán hàng tại cửa hàng Bách hóa XANH số 335 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh khẳng định: “Chai rượu Passion dung tích 375ml 13,5% là rượu ngoại được nhập khẩu nguyên chai, nguyên lô từ Chi Lê”.

Khi được thắc mắc, vì sao nhập khẩu nguyên chai, nhưng trên nhãn phụ sản phẩm lại ghi do Công ty TNHH MTV Đồ uống Toàn Cầu “nhập khẩu và đóng chai”? Việc trên nhãn phụ của các chai rượu ghi “Thương nhân nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm” và “đơn vị nhập khẩu và đóng chai” khác nhau ở chỗ nào? thì nhân viên này cho biết: “Em chỉ biết đây là rượu nhập khẩu từ Chi Lê, còn anh muốn mua rượu nhập chính gốc thì anh có thể ra các cửa hàng chuyên bán rượu ngoại để hỏi?!”

Câu hỏi đặt ra là: Nội dung ghi trên nhãn phụ “nhập khẩu và đóng chai” có ý nghĩa gì đối với việc xác định nguồn gốc của sản phẩm? Đã nhập khẩu nguyên chai về thì tại sao lại có chuyện “đóng chai” của công ty tại Việt Nam? Ngoài ra, rượu nhập khẩu nhưng lại đóng chai trong nước thì có được coi là rượu “nhập khẩu” hay không? Vì sao giá 2 loại rượu lại có sự chênh lệch nhau như vậy? Liệu có sự mập mờ nào về những sản phẩm rượu ghi trên nhãn phụ là “nhập khẩu và đóng chai” đang bày bán tại đây hay không?

Sản phẩm hết hạn 07 tháng vẫn công khai bày bán!

Đáng nói hơn, dù tại khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, theo đó các siêu thị, trung tâm thương, mại không được kinh doanh các loại hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, về tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt.

Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh...

: Sản phẩm tắm gội Be Love đã hết hạn sử dụng 7 tháng, nhưng vẫn được bày bán tại BHX 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh
Sản phẩm tắm gội Be Love đã hết hạn sử dụng 7 tháng, nhưng vẫn được bày bán tại Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Tuy nhiên, tại khu vực bày bán mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội..., của cửa hàng Bách hóa XANH 231 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh, dù đã hết hạn sử dụng tới 7 tháng, nhưng sản phẩm tắm gội Leffair Be Love vẫn được bày ngăn ngắn trên kệ để phục vụ "thượng đế".

Vì sao một “ông lớn” trên thị trường bán lẻ, có thâm niên gần 6 năm hình thành và phát triển, với gần 2.000 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành ở Miền Nam, Miền Đông và Nam Trung Bộ, hơn 20 kho hàng cung cấp thực phẩm (theo giới thiệu trên website bachhoaxanh.com), nhu yếu phẩm ra thị trường lại có bày bán những sản phẩm như trên đến tay người tiêu dùng?

Trước thực trạng này, đông đảo người tiêu dùng có quyền đặt ra câu hỏi: Những sản phẩm mà các cửa hàng có tên Bách hóa Xanh (tại địa bàn TP. HCM) bán ra thị trường liệu có bảo đảm chất lượng hay không?

Đề làm sáng tỏ nghi vấn này, Thương hiệu và Công luận đề nghị Cục Quản lý thị trường TP. HCM và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên!

Nguyễn Trung

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.