Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều giải pháp ngăn chặn phân bón giả

Vấn nạn phân bón giả, phân nhái, phân kém chất lượng là vấn đề nhức nhối gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người nông dân, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của nhà sản xuất chân chính, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

THCL Vấn nạn phân bón giả, phân nhái, phân kém chất lượng là vấn đề nhức nhối gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người nông dân, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của nhà sản xuất chân chính, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Đó là chia sẻ của ông Văn Khắc Minh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao (ảnh) với PV Thương hiệu & Công luận.

Nhiều giải pháp ngăn chặn phân bón giả - Hình 1

Xin ông cho biết thực trạng hàng giả, hàng nhái đối với sản phẩm của Công ty?

Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón chứa lân có sản lượng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Các sản phẩm phân bón của Công ty như supe lân Lâm Thao, lân nung chảy, NPK-S Lâm Thao các loại đã được đông đảo bà con nông dân cả nước tin dùng, đã và đang được xuất xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc...

Trên thị trường hiện nay, thực trạng hàng giả, hàng nhái phân bón Lâm Thao rất phức tạp, nhiều cơ sở sản xuất phân bón làm mẫu mã bao bì gần giống mẫu bao bì của phân bón Lâm Thao, chỉ khác nhau vài chi tiết nhỏ gây khó khăn cho bà con nông dân khi nhận diện phân bón Lâm Thao. Có trường hợp sử dụng lại bao bì phân bón Lâm Thao đóng vào trong lõi phân bón giả (như vụ dùng bột đá màu xám làm supe lân Lâm Thao giả ở huyện Tân Phú - Đồng Nai, ở huyện Bình Chánh - TP. Hồ Chí Minh gây thiệt hại cây cà phê của người trồng trọt). Có trường hợp đặt in giả bao bì phân bón Lâm Thao để sản xuất và đóng gói lõi giả phân bón Lâm Thao ở tỉnh Bắc Giang. Năm 2012, tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), người tiêu dùng mua phải phân bón NPK 5-10-3 Lâm Thao giả, sau đó bón cho cây ngô không sinh trưởng và phát triển được, thậm chí cây bị chết không cho thu hoạch. Các cơ quan chức năng đã điều tra phát hiện có một cơ sở ở Hà Nội làm phân bón Lâm Thao giả từ đất sét và bột đá, đối tượng đó vận chuyển phân bón giả bằng ô tô về các cửa hàng bán phân bón tại huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình bán với giá rẻ...

Công ty đã có những biện pháp gì để ngăn chặn thực trạng đó?

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã và đang có nhiều giải pháp để ngăn chặn thực trạng này.

Cụ thể, với nhận thức chỉ có chất lượng sản phẩm mới khẳng định vị trí tồn tại bền vững trên thị trường, là giải pháp cơ bản trong cuộc chiến với phân bón giả, hàng nhái, phân kém chất lượng; Công ty tăng cường hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, cung cấp ổn định ra thị trường các sản phẩm phân bón chất lượng cao, an toàn thân thiện với môi trường và nông sản.

Công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối sản phẩm từ các nhà phân phối khu vực đến các cửa hàng bán lẻ trực tiếp cho nông dân. Tại các cửa hàng trong hệ thống phân phối, Công ty có biển hiệu ghi rõ "Cửa hàng bán phân bón Lâm Thao bảo vệ người tiêu dùng", đồng thời có một số cảnh báo về phân bón giả, phân nhái, phân kém chất lượng.

Đồng thời, công ty thường xuyên tổ chức các hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao trực tiếp xuống các thôn, xã nhằm trang bị kiến thức cho bà con nông dân về cách sử dụng phân bón cho các loại cho cây trồng, cách phân biệt phân bón giả, phân nhái, phân kém chất lượng, giới thiệu hệ thống cửa hàng bán phân bón Lâm Thao tại địa phương.

Công ty đã kết hợp với kênh truyền hình nông nghiệp, nông thôn VTC16 tổ chức chương trình tư vấn trực tiếp "Hỏi biết trên đồng"; kết hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức chương trình tư vấn "5 đúng trong sản xuất nông nghiệp".

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục xây dựng hệ thống phân phối, tổ chức các hội nghị tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho người nông dân về phân biệt phân bón thật, phân bán giả, phân bón kém chất lượng, tăng cường quảng cáo thông tin về sản phẩm trên các phương tiện thông tin truyền thông. Đặc biệt, Công ty sẽ dán tem chống hàng giả trên bao bì sản phẩm, trước mắt tiếp tục dán tem chống hàng giả đối với sản phẩm phân lân nung chảy Lâm Thao.

Trong công tác này, công ty gặp phải những khó khăn gì?

Trong cuộc chiến chống hàng giả này, Công ty đang gặp phải một số khó khăn như việc sản xuất phân bón giả, phân nhái, phân kém chất lượng diễn ra hết sức tinh vi với nhiều thủ đoạn, chiêu trò. Họ đánh vào sự hám lợi của một số đại lý, cửa hàng đã vì lợi nhuận (do phân bón giả có giá thành thấp nên đã chi thù lao cho người bán hàng cao) mà tiếp tay cho hành vi sản xuất, tiêu thụ phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng. Mặt khác, do nhận thức của người dân nhiều nơi đặc biệt là bà con nông dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, không phân biệt được phân bón thật, phân bón giả, phân bón kém chất lượng, thêm vào đó là tâm lý ham rẻ nên dễ mua phải phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng.

Vai trò của các cơ quan chức năng đến đâu?

Vai trò của các cơ quan chức năng rất quan trọng đặc biệt là các cơ quan quản lý Nhà nước ngành Công thương, ngành nông nghiệp đối với tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón phức tạp như hiện nay. Sự quản lý chặt chẽ và có hiệu quả sẽ bảo vệ được nhà sản xuất chân chính và bảo vệ được người nông dân sử dụng phân bón.

Đề nghị các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác kiểm tra về sản xuất, kinh doanh phân bón, có các chế tài sử phạt nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng. Tăng cường kiểm tra về việc in nhãn sản phẩm đáp ứng đúng quy định theo nghị định số 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa sản phẩm, tránh trùng lặp và cố tình gây hiểu nhầm cho bà con nông dân nhằm mục đích trục lợi bất chính.

Cần thống nhất giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu  phân bón, tránh chồng chéo phức tạp như hiện nay.

Các cơ quan truyền thông cần tăng cường công tác đưa tin, truyền thông về các hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng cho người nông dân biết.

Ông có lời khuyên như thế nào đối với người tiêu dùng?

Đối với bà con nông dân, chúng tôi khuyến cáo khi mua phân bón Lâm Thao hãy đến các cửa hàng bán phân bón nằm trong hệ thống phân phối của Công ty, không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ham mua hàng rẻ. Hãy cập nhật kiến thức cho mình để phân biệt được phân bón thật, giả, kém chất lượng để thành người tiêu dùng thông thái.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hà (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.