Virus corona, hay nỗi sợ sự lây lan của dịch bệnh, đã sớm đến với châu Á, chính phủ các nước nhiều tháng qua đã áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan. Trong bối cảnh các ca nhiễm mới ở nhiều nước giảm dần về mức 0, châu Á có thể tự tin bắt đầu mở cửa trở lại, dù vẫn duy trì cảnh giác.Nhiều nơi trên thế giới bắt đầu kinh doanh lạiNhiều nơi trên thế giới bắt đầu kinh doanh lại

Các điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 12/2019, bắt đầu tiếp nhận du khách, tuy nhiên giới hạn nghiêm ngặt về quy mô của mỗi đoàn du lịch. Tử cấm thành ở Bắc Kinh chỉ cho phép 5.000 người tham quan mỗi ngày, so với trung bình 80.000 lượt khách mỗi ngày trước đại dịch.

Tại Hong Kong, các thư viện được cho phép mở cửa hoạt động. Tuy nhiên, người tới sử dụng thư viện chỉ được phép lưu lại một giờ.

Các tiệm làm tóc ở Sydney đã được cho phép hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa vì virus corona. Tuy nhiên, các cửa hàng phải bảo đảm cung cấp khẩu trang và nước rửa tay cho khách hàng cũng như nhân viên, đồng thời khách hàng cũng không được phát tạp chí như trước.

Trong khi cố gắng ngăn chặn virus xâm nhập và lây lan, Chính phủ các nước vẫn phải tìm cách duy trì phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội. Hướng dẫn giãn cách xã hội và tiêu chuẩn vệ sinh được ban hành tại nhiều quốc gia, như yêu cầu đeo khẩu trang trên tàu và xe bus, khuyến cáo tránh tiếp xúc mặt đối mặt trong công việc. Tại các cửa hàng và trung tâm thương mại, kiểm tra thân nhiệt là bắt buộc.

Việc hạn chế số người tụ tập cũng được Chính phủ các nước áp dụng phổ biến. Tại Sydney, người dân chỉ có thể tiếp 2 khách cùng lúc tại nhà, trong khi Hong Kong cấm tụ tập tại nơi công cộng từ 5 người trở lên. Các hoạt động ngoài trời tại Đài Loan bị giới hạn ở quy mô 500 người.

Giới doanh nghiệp cũng áp dụng các biện pháp phòng ngừa để bảo đảm an toàn, thu hút khách hàng quay trở lại, sau thời gian dài việc mua bán được tiến hành trực tuyến.

Black Sheep, chuỗi nhà hàng cao cấp ở Hong Kong, đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt và điều tra lịch sử y tế bắt buộc tại tất cả 23 chi nhánh. Nước sát khuẩn và túi sử dụng một lần để đựng khẩu trang được phát tại tất cả bàn ăn. Các quản lý của Black Sheep cho biết những biện pháp này giúp cải thiện hình ảnh của tập đoàn, thu hút khách hàng trở lại.

"Nhiều thứ sẽ không lập tức quay lại giống như thời gian trước dịch Covid-19. Các tiêu chuẩn cũ là không đủ. Giãn cách vật lý là một trong điều đó", Syed Asim Hussain, đồng sáng lập của Black Sheep, nói.

Còn Ấn Độ, Iran, Israel khởi động lại các doanh nghiệp tại những khu vực có nguy cơ bùng phát Covid-19 thấp. Chính phủ Úc, New Zealand lên kế hoạch sử dụng ứng dụng điện thoại truy vết Covid-19, cùng lúc chuẩn bị mở cửa dần nền kinh tế và một số địa phương thận trọng nới lỏng lệnh phong tỏa.

PV