nh
Sản lượng tiêu thụ các sản phẩm tỉnh Thanh Hóa tăng từ 50 - 60% trở lên so với ngày thường

Để khẳng định vị trí thứ 2 trên cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của Thanh Hóa đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã được các sở, ngành quan tâm, triển khai có hiệu quả.

Nhiều chương trình đã tạo được dấu ấn và thu hút đông đảo người tiêu dùng, như: Hội chợ kết nối cung cầu nông sản và thực phẩm an toàn, Chợ sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và nhiều hội chợ triển lãm, hội nghị xúc tiến thương mại khác. Một số địa phương còn hỗ trợ để các thành phần kinh tế xây dựng cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP, như: Hoằng Hóa, Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa...

Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 30 cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP và hàng chục điểm bán sản phẩm OCOP dưới dạng quà tặng, quà lưu niệm tại các khu, điểm du lịch. Đây không chỉ là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa và cả nước, mà còn là địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng, du khách.

Để trợ lực phát triển Chương trình OCOP, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết 185/2021/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025. Theo đó, quy định hỗ trợ một lần, với mức 75 triệu đồng/sản phẩm để hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền; thiết kế mẫu mã, mua bao bì, nhãn mác hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

kk
Nhiều sản phẩm OCOP xứ Thanh tiêu thụ mạnh trong dịp nghỉ lễ

Cùng với đó, các địa phương cũng xây dựng những cơ chế riêng để hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản. Từ đó, không chỉ sản phẩm được nâng sức cạnh tranh mà còn đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Trong dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh và các địa phương cũng đã kết nối với các điểm du lịch, hội chợ trong và ngoài tỉnh xây dựng gian hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP nhằm quảng bá, kích cầu tiêu thụ sản phẩm.

Tại TP. Thanh Hoá đã tổ chức Tuần văn hoá TP. Thanh Hoá - TP .Hội An với nhiều hoạt động đặc sắc. Trong đó, tổ chức khu vực gian trưng bày, bán sản phẩm OCOP là một trong những điểm nhấn góp phần giới thiệu quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Thanh Hoá đến với người dân, du khách thập phương. Đồng thời, tăng cường giao lưu hợp tác thương mại, mở rộng sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể sản xuất.

Thêm vào đó, ngành du lịch tỉnh Thanh Hoá có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhờ đó, trong dịp nghỉ lễ này, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm tỉnh Thanh Hóa tăng từ 50 - 60% trở lên so với ngày thường và tăng 30% sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2023. 

Hoài Thu